Chúng ta

Tân Thám hoa FPT nhận mình ‘hiếu thắng’ khi thi Trạng

Thứ tư, 10/1/2024 | 16:03 GMT+7

Hoàng Thanh Nguyện - Thám hoa Trạng FPT 2023 - thừa nhận quyết tâm đi thi vì bản thân không chấp nhận thất bại ở lần trước và may mắn vì tiếp thu nhiều kiến thức, kỹ năng trong quá trình được các mentor huấn luyện.

Quyết tâm thử thách mình khi gia nhập Base

Xuất thân là sinh viên ngành Kiểm toán nhưng đến năm thứ 3, Hoàng Thanh Nguyện (Trưởng nhóm Giải pháp và Triển khai - Khối khách hàng doanh nghiệp Enterprise - Trung tâm Kinh doanh Hà Nội của Base.vn) nhận ra mình không thích làm việc với các con số như bạn bè đồng trang lứa. Vì vậy, thay vì thực tập ở các ngân hàng lớn, cậu xin vào làm việc ở các công ty về lĩnh vực vận hành để tích lũy kinh nghiệm. Từ trợ lý CEO cho các start-up bán lẻ, đến giảng dạy tin học văn phòng cho doanh nghiệp, những vị trí ấy không giữ chân được tân Thám hoa FPT quá lâu bởi tham vọng phát triển bản thân của Nguyện rất lớn.

Định mệnh đến vào tháng 4/2021, chàng trai sinh năm 1999 định hướng lại bản thân và quyết định chọn 1 công ty công nghệ để thử thách chính mình. Cảm nhận đầu tiên của Nguyện về Base.vn là công ty sở hữu môi trường làm việc trẻ trung, năng động và đang phát triển mạnh mẽ, phù hợp để phát triển, gầy dựng sự nghiệp. Đặc biệt, sau một thời gian về với gia đình FPT, với định hướng và tầm nhìn rất rộng của lãnh đạo tập đoàn, Base.vn đã học hỏi rất nhiều.

Dù không yêu thích kiểm toán nhưng chàng trai trẻ thừa nhận kiến thức kiểm toán giúp cậu hiểu được mảng tài chính và cách vận hành doanh nghiệp, đặc biệt về sau, khi Base phát triển lĩnh vực tài chính thì điều này càng giúp Nguyện có thêm lợi thế.

-7186-1704876514.jpg

Thanh Nguyện phụ trách hoạt động phân tích, thiết kế và triển khai giải pháp cho các doanh nghiệp khách hàng Base.vn.

Ở Base.vn, Nguyện từng giữ vị trí Customer Onboarding Enterprise Leader, hiện tại là Solution Engineer Leader dẫn dắt team Solution Engineer 3 người, phụ trách tất cả các hoạt động phân tích, thiết kế và triển khai giải pháp cho các doanh nghiệp là khách hàng của Base.vn tại Hà Nội. Trong công việc, Nguyện đã tôi luyện khả năng phân tích, thiết kế và triển khai các giải pháp phần mềm quản trị vận hành doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của từng khách hàng thông qua công việc hàng ngày và học hỏi bền bỉ.

Thời gian qua, Nguyện phụ trách triển khai cho hơn 200 khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, gồm: Mô hình tập đoàn đa lĩnh vực như Tập đoàn Geleximco, Plaschem, Dragon Group, …; lĩnh vực sản xuất như Nhiệt điện An Khánh, Xi măng Xuân Thành, Goldsun Packaging, Inox Hoàng Vũ,...; lĩnh vực bán lẻ như: Thời trang Leika, Boo, Hưng Thịnh Phát…; các đơn vị công, vốn FDI và các lĩnh vực khác như: ICAM Việt Nam, TOTO, Báo công luận, Sách Nhã Nam…

Nhờ được lãnh đạo tạo điều kiện làm việc với nhiều khách hàng lớn, Nguyện đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ những dự án thành công và có cả thất bại. Trong đó, ấn tượng nhất là dự án triển khai thành công hệ thống vận hành cho Sách Nhã Nam. Hiện tại, sau khi đầu quân vào Base.vn, tân Thám hoa đã có gần 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận hành và đạt được nhiều giải thưởng nội bộ như: Rookie Star of Base 2021 (Dành cho nhân viên có thành tích xuất sắc), True Builder of Base 2022 (dành cho nhân viên có thành tích xuất sắc).

Thi Trạng để thể hiện bản thân

Base.vn là đơn vị lần đầu có thí sinh tham gia vòng thi Đình - phỏng vấn Top 6 Trạng FPT. Nhưng, Hoàng Thanh Nguyện đã thuyết phục giám khảo bằng khả năng lập luận, xác định và giải quyết vấn đề cụ thể. Dù tuổi đời rất trẻ nhưng Nguyện từng được Hội đồng giám khảo đánh giá cao trong vòng 2 vì năng lực và khả năng tư duy đề bài, câu hỏi nhanh chóng và khéo léo. Đặc biệt, sĩ tử trẻ nhất Top 6 là thí sinh duy nhất đặt câu hỏi cho Hội đồng giám khảo vào phút cuối và gây ấn tượng cho lãnh đạo FPT.

Khi đăng ký thi Trạng, Nguyện thừa nhận mình không đặt nhiều kỳ vọng và bất ngờ với những gì đạt được, đặc biệt khi nhìn lại toàn bộ hành trình đã trải qua. Tự nhận là người hiếu thắng và thích tham gia các cuộc thi, vì vậy sau lần đầu thất bại ở Trạng 2022, Nguyện quyết tâm trở lại mạnh mẽ hơn với 27/30 điểm vòng IQ. Và càng vào sâu, Nguyện càng chứng tỏ mình là đối thủ đáng gờm.

-3427-1704876515.jpg

Thanh Nguyện từng được Hội đồng giám khảo đánh giá cao trong vòng 2.

Trước khi vào phỏng vấn (lượt thứ 4), Hoàng Thanh Nguyện đã nói chuyện với hầu hết thí sinh trong Top 6. Nhiều anh chị hơn Nguyện đến 8 tuổi và khi chia sẻ về thành tích, cậu cảm nhận những gì mình làm được còn quá nhỏ bé. “Tôi thầm nhủ, khi đến cuộc thi này, thí sinh có thể là đến từ bất kỳ độ tuổi hay vị trí nào, vậy điều mà ban giám khảo đang tìm kiếm là gì? Vậy tôi sẽ cố gắng hết sức, mình là chính mình, thể hiện hết mong muốn, suy nghĩ, tầm nhìn của bản thân đối với FPT như thế nào”, Nguyện nhớ lại

Trước buổi phỏng vấn, Nguyện đã đi hỏi khá nhiều người có kinh nghiệm về các lĩnh vực, chủ yếu chia thành 2 phần chính. Thứ nhất về chuyên môn - chiến lược, Nguyện sẽ hỏi anh Nguyễn Thượng Tường Minh - CEO Base.vn cùng những anh chị đã từng thi Trạng hoặc tiếp xúc nhiều với ban giám khảo, đặc biệt là anh Trương Gia Bình để biết mình nên chuẩn bị những gì. Thứ hai, Nguyện tìm hiểu về tổng quan tình hình toàn tập đoàn trong năm 2023.

Sau những gì đã chuẩn bị, lời khuyên quan trọng nhất mà Nguyện nhận được: “Hãy là chính mình”. Vì vậy, tân Thám hoa tập trung vào việc tự vấn để hiểu rõ bản thân, qua đó, khi các giám khảo đặt câu hỏi, Nguyện có thể trả lời ngắn gọn, xúc tích nhất để giám khảo biết được cậu là người như thế nào.

Khi vào phòng phỏng vấn, nam thí sinh ấn tượng nhất với câu hỏi đầu tiên của anh Trương Gia Bình: “Em đóng góp được gì cho sự phát triển của FPT?”. Trong phút chốc, tất cả ký ức từ những ngày đầu gia nhập công ty như hiện về trong Nguyện.

-4705-1704876515.jpg

Thanh Nguyện trình bày trước hội đồng giám khảo trong vòng phỏng vấn.

Base.vn thành lập 7 năm, còn Nguyện bắt đầu làm việc tại đây được 2 năm 7 tháng ở vị trí triển khai. Với đối tượng khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ mà Base.vn hướng đến, cậu đã gặp và nghe nhiều chia sẻ, bài học kinh nghiệm từ các giám đốc hay CEO/CMO mà bình thường có khi bỏ tiền ra chưa chắc đã có được. Nhưng giờ đây, họ sẵn sàng chia sẻ cởi mở, thẳng thắn với mình. Nhờ đó, chàng thanh niên hiểu được giá trị, tầm quan trọng rất lớn của công việc mình đang đảm nhận. Chính vì thế, Nguyện và các đồng nghiệp đã cải thiện phương pháp triển khai cho khách hàng, mang lại khác biệt trên thị trường so với các đối thủ khác.

Cụ thể, trước đây, phương pháp của Base.vn theo hướng nghiệp vụ doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng (extenal services), đơn thuần hướng dẫn tính năng chứ không mang lại nhiều giá trị. Giờ đây, phương pháp triển khai sẽ đi theo hướng nghiệp vụ bên trong doanh nghiệp (internal services) giữa các phòng/ban với nhau. Tất cả đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của nhà Base.vn. Và Nguyện là người quản lý dự án cải tiến ấy.

“Khi công bố Top 6, đó là thời khắc hồi hộp, bất ngờ nhất vì tôi là người trẻ nhất nhưng đã được ban giám khảo ghi nhận. Cảm giác đó thật sự rất tự hào. Trong lúc trò chuyện với các thí sinh khác, tôi cũng biết được “tầm” của mình đến đâu. Dù cảm giác còn kém nhiều anh chị nhưng tôi vẫn mong muốn mình lọt vào Top 3. Nếu vậy, khả năng cao nhất là danh hiệu Thám hoa vì hai vị trí còn lại, tôi tự nhận mình chưa thể vươn tới”, tân Thám hoa nhớ lại.

-7570-1704876515.jpg

Thanh Nguyện nhận danh hiệu Thám hoa FPT 2023.

Sau khi biết kết quả, Nguyện lập tức chia sẻ niềm vui với những cố vấn của mình bởi đó là nguồn cảm hứng và động lực lớn trong cuộc thi. Với chàng trai 25 tuổi, cái được lớn nhất sau Trạng FPT là những kiến thức, kỹ năng trong quá trình các mentor (anh Tường Minh - CEO Base.vn, anh Trịnh Ngọc Bảo - Đồng sáng lập Base.vn, anh Trương Quang Minh - Giám đốc Trung tâm CEP.SME FPT Software) huấn luyện, đào tạo để cậu chuẩn bị “chinh chiến”. Và điều trùng hợp là anh Trương Quang Minh cũng là Thám hoa ở Trạng FPT 2022.

Trạng FPT nằm trong kỳ thi định kỳ của Tập đoàn, do Học viện FPT tổ chức, khởi động lần đầu tiên vào năm 1998. Cuộc thi nhằm tìm ra những nhân tài trẻ tuổi xuất sắc có tố chất lãnh đạo, năng lực quản lý để vinh danh, quy hoạch vào hàng ngũ quản lý trẻ tài năng. Từ đó, các Trạng sẽ được đào tạo, huấn luyện và phát triển trở thành thế hệ lãnh đạo tiếp nối và xây dựng FPT trường tồn.

Hội đồng giám khảo Trạng 2023 gồm Chủ tịch FPT Trương Gia Bình; thành viên Hội đồng sáng lập FPT, Ủy viên Hội đồng Quản trị Đỗ Cao Bảo và Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa đã xác định được Tam khôi cho cuộc thi Trạng FPT năm nay.

Sau vòng phỏng vấn Top 6, chị Nguyễn Thị Phương Anh (FPT Smart Cloud) là Trạng nguyên FPT 2023, chị Trần Lan Hương (FPT Telecom) được gọi tên cho vị trí Bảng nhãn và Thám hoa dành cho anh Hoàng Thanh Nguyện (Base.vn).

>> Chị Nguyễn Thị Phương Anh là Trạng nguyên FPT 2023

Sơn Thạnh

Ý kiến

()