Chúng ta

‘Bác Murthy như một người bạn lớn, tặng FPT những bài học quý’

Thứ năm, 23/5/2024 | 15:43 GMT+7

Những ngày qua, không khí tại FPT rộn ràng bởi chuyến thăm hiếm có của “ông trùm” CNTT Ấn Độ Narayana Murthy. Từ các lãnh đạo đơn vị tới đội ngũ cán bộ nhân viên, ai cũng đều lưu giữ những ấn tượng riêng về vị tỷ phú - một người bạn lớn của FPT.

Ông Narayana Murthy - nhà sáng lập Infosys - vừa kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong đó, ông đã dành rất nhiều thời gian cho FPT với hàng loạt buổi tham quan trụ sở chính FPT Tower; Trường Đại học FPT, tổ hợp Hola Park tại Hoà Lạc; F-Complex, Trường Hy vọng tại Đà Nẵng… Tới đâu, ông cũng chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị từ chính trải nghiệm của bản thân, bày tỏ sự quan tâm nồng nhiệt tới đất nước Việt Nam, tới FPT và người FPT.

Sự kiện “đinh” của chuyến công tác là cuộc trò chuyện của ông Murthy với giới công nghệ Việt Nam tại F-Ville 3, dẫn dắt bởi Chủ tịch FPT Trương Gia Bình.

Là một trong số những người FPT đầu tiên gặp gỡ vị tỷ phú từ nhiều năm về trước, anh Phan Phương Đạt - Cố vấn Ban TGĐ FPT Software - tiết lộ anh ngưỡng mộ ông Murthy đã từ lâu và rất mong chờ cuộc đối thoại của ông với anh Trương Gia Bình. “Bác Murthy đi lên từ gia đình nghèo khó nhưng mang hoài bão rất lớn về dân tộc, về doanh nghiệp. Bác cũng rất thoải mải chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm, không giấu giếm gì cả. Tôi và FPT học hỏi rất nhiều từ bác Murthy”.

-3039-1716453764.jpg
 

Nguyên PTGĐ FPT Software nhận định “bác nói gì cũng hay”, nhưng có 2 điều làm anh Đạt tâm đắc nhất. “Thứ nhất, bác Murthy truyền cho tôi cảm hứng về lòng tự hào dân tộc Việt Nam. Bác có cái nhìn đầy trân trọng đối với đất nước, con người Việt Nam và tin tưởng hoàn toàn rằng Việt Nam có thể thành công trong lĩnh vực CNTT. Câu chuyện đó bác đã nói từ năm 1999 và thực tế đã chứng minh là đúng như vậy”.

Điều tâm đắc thứ hai của anh Đạt là những góc nhìn của “ông trùm” CNTT Ấn Độ về sự tôn trọng trong doanh nghiệp. “Bác thể hiện khát khao đưa công ty mình trở thành công ty được tôn trọng nhất. Bên cạnh đó, theo bác, nhân viên rất cần sự tôn trọng và chúng ta phải mang lại được cho nhân viên yếu tố đó. Đó cũng là điều mà FPT làm theo giống hệt”, anh Đạt nói, tự hào chia sẻ hình ảnh cuốn sách A Better India: A Better Work đã ngả màu với 2 chữ ký cách nhau 14 năm của chính tác giả Narayana Murthy.

Chung cảm hứng tự tôn dân tộc với nguyên PTGĐ nhà Phần mềm, chị Lê Minh Thu (FPT Software) cũng bày tỏ sự thích thú đặc biệt đối với tầm nhìn và niềm tin vào sự phát triển của ngành CNTT Việt Nam của ông Murthy. “Những đánh giá của ông về đức tính con người Việt Nam thể hiện sự quan sát kỹ càng, sự trọng thị lớn. Cũng như ông, tôi tin những phẩm chất đó - chăm chỉ, dũng cảm, kỷ luật, khát khao - có thể giúp cho ngành CNTT và đất nước ta thịnh vượng, luôn tiến lên phía trước”.

-4084-1716453765.jpg
 

Trước khi đến với cuộc đối thoại tại F-Ville 3, chị Thu nghĩ hẳn vị tỷ phú Ấn Độ sẽ mang tới không khí trang trọng, nghiêm túc và “ngoại giao”. “Nhưng sau sự kiện, tôi thấy ông Murthy thật sự giản dị, gần gũi, rất khác so với tưởng tượng ban đầu”, cán bộ nhà Phần mềm bộc bạch.

Ngay trước cuộc đối thoại này, nhà sáng lập Infosys đã thăm Trường Đại học FPT và có những trao đổi thú vị với lãnh đạo, cán bộ cũng như sinh viên của trường.

Anh Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH FPT phấn khởi chia sẻ: “2 đơn vị quan trọng của FPT hiện nay là FPT Education và FPT Software đều mang dấu ấn Ấn Độ. Trong các đối tác Ấn Độ của chúng tôi, Infosys là mô hình để FPT học tập, không đơn thuần trong việc làm phần mềm, mà còn trong cách xây dựng campus, phát triển nhân lực cho phần mềm, phát triển nguồn nhân lực cao cung cấp cho ngành CNTT nói chung”. Anh Tùng cho rằng, đây là dịp quan trọng để ông Murthy tận mắt nhìn thấy sự phát triển của FPT dựa trên những lời khuyên chân tình, quý báu từ phía Ấn Độ.

-2331-1716453765.jpg
 

“Mỗi ý tưởng, ý kiến ông Murthy chia sẻ đều không hề xã giao, mà mang tính chiến lược, định hướng, để lại cho chúng tôi nhiều suy nghĩ. Khi có ý kiến từ người có rất nhiều kinh nghiệm như ông, chúng tôi cũng yên tâm là mình đang đi đúng hướng, và sẽ tập trung nguồn lực vào những hướng đi đã rõ ràng”, người đứng đầu khối Giáo dục FPT cho hay. Anh Tùng đặc biệt ấn tượng với quan điểm của ông Murthy về “làm sao cho mỗi cán bộ, giảng viên, sinh viên được truyền tải khát khao làm tốt hơn trong mọi mặt”. Theo anh, đó cũng là điều Tổ chức Giáo dục FPT đang hướng tới, và nhờ đó mỗi người có cái nhìn rộng hơn cho sự phát triển của FPT và FPT Education.

Lãnh đạo nhà Giáo dục cũng lưu ý, lần này đi cùng ông Murthy có cả đại diện các quỹ đầu tư. “Rất hy vọng điều này mở ra những cơ hội đầu tư mới, phát triển mới của FPT trên phạm vi toàn cầu. Nếu nắm bắt tốt, chúng ta sẽ khẳng định được vai trò và vị trí trong bức tranh công nghệ tương lai”.

Dẫn đoàn thăm Trường Đại học FPT tại Hoà Lạc, anh Bùi Văn Phú - cán bộ Hợp tác quốc tế FPT Education - cho rằng chuyến dẫn đoàn lần này đặc biệt. Mỗi tuần hướng dẫn 3-4 đoàn liên tiếp, nhiều khách VIP, nhưng anh Phú hiếm khi thấy khách mời chủ động chia sẻ nhiều hơn cả “chủ nhà” như ông Murthy. “Sau khi được giới thiệu về Trường ĐH FPT và cơ sở vật chất, bác Murthy đúc kết bài học cho trường. Bác nói về khát vọng đổi thay - cũng là một triết lý giáo dục của chúng tôi. Bác cũng đưa quan điểm, một sinh viên trong thời đại mới cần có sự tự học, đương đầu với thử thách mới và làm mọi việc một cách sáng tạo hơn”.

-7285-1716453765.jpg
 

Ngoài tầm nhìn thú vị của vị tỷ phú, anh Phú còn chia sẻ cảm tình dành cho cá tính của ông Murthy. Anh kể, khi sinh viên Trường ĐH FPT trình diễn nhạc cụ truyền thống, ông Murthy rất chăm chú thưởng thức. “Do thời gian gấp gáp, dự định chỉ có một tiết mục thôi nhưng bác còn ‘đặt hàng’ thêm 2 tiết mục nữa, mà là nhạc Việt Nam hiện đại trên nền nhạc cụ truyền thống. Điều đó cho thấy bác Murthy là người yêu văn hoá, và bất chấp tuổi tác, vẫn giữ được ham thích khám phá đối với mọi điều”.

Rời Hà Nội, “Bill Gates Ấn Độ” cùng đoàn tiếp tục gặp gỡ người FPT tại miền Trung và cũng để lại nhiều ấn tượng tại đây.

Anh Lê Hồng Lĩnh - Giám đốc FPT Software miền Trung cho biết: “Cách đây hơn một tuần khi biết bác tới Việt Nam, ghé Đà Nẵng, tất cả chúng tôi đều rất háo hức, vì phần lớn người làm CNTT đều biết bác Murthy. FPT Software rất muốn học hỏi thêm. Chúng tôi chờ đợi được nghe câu chuyện, chia sẻ từ bác để xây dựng Infosys từ con số 0 đến ‘đế chế’ như bây giờ”.

anh-li-nh-jpeg.jpg

Anh Lĩnh cho hay do lịch trình dày đặc và gấp gáp, ông Murthy chỉ có thể thăm F-Complex trong thời gian ngắn và cũng không chia sẻ được nhiều. Tuy nhiên, theo dõi livestream cuộc trò chuyện của bác với anh Bình ở Hà Nội, anh đã thấy Murthy đề cập nhiều điều quý báu mà Phần mềm FPT có thể học tập.

Anh cũng ngạc nhiên khi tiếp xúc, ông Murthy rất dễ gần, giản dị và dành cho FPT sự quan tâm lớn. “Một người có danh vọng như vậy nhưng lại thật gần gũi. Ban đầu việc tham quan toàn bộ toà nhà không có trong kế hoạch, do sức khoẻ của bác cần được đảm bảo cho lịch trình dày đặc. Tuy nhiên bác đã thay đổi kế hoạch và đi thăm F-Complex, để ý từ cách vận hành của toà nhà tới con người làm việc tại đây. Đó là điểm làm tôi bất ngờ và ấn tượng nhất”, anh Lĩnh chia sẻ.

Còn với anh Hoàng Quốc Quyền - Giám đốc Dự án Trường Hy vọng, chuyến thăm của ông Murthy đã truyền thêm động lực cho học sinh trường. Đó cũng là quan điểm từ những ngày đầu tiên của anh Bình: các em sẽ học qua những câu chuyện, cuộc đời của những người thành công. “Và bác Murthy đã kể cho các bạn nghe những câu chuyện về hành trình của mình, cách làm việc, thành lập công ty, nền tảng gia đình, sự chăm chỉ, kỷ luật, tình yêu thương. Những đứa trẻ của Hy vọng được hấp thụ toàn bộ điều đó”.

-4159-1716453765.jpg
 

Anh Quyền cảm nhận, ông Murthy yêu thương và thực sự xúc động khi nói chuyện với các em học sinh. Ông hỏi rất kỹ về quy trình làm xà bông, may vá, làm vườn, thực hiện chương trình phát thanh… “Là người có tầm ảnh hưởng như vậy nhưng bác không ‘trên trời’ mà rất chi tiết. Bác bảo cộng sự quay lại toàn bộ quá trình làm xà bông của các em nhỏ. Đến phòng ở của các em, bác Murthy không xem giường chiếu, mà bảo tôi mở cửa nhà tắm, nhà vệ sinh cho xem và đứng ở đấy rất lâu... Điều đó cho thấy sự tỉ mỉ, chi tiết từ bác, giúp tôi có thêm góc nhìn về sự cẩn trọng đối với mỗi đứa trẻ”.

Điều khiến anh Quyền vui mừng nhất là ông Murthy xuất hiện tại Trường Hy vọng với tư cách một vị khách nhưng lại gần gũi như một người bạn lớn, cho trường cũng như FPT những bài học quý. “Tôi nghĩ đó cũng là cách người FPT đang vun trồng cho học sinh Hy vọng, cho các em được trưởng thành qua các câu chuyện, bài học thực tế, qua những vị khách quý của FPT. Ngoài kinh doanh, phát triển đất nước, đó còn là sự chú trọng con người, tình yêu thương đến từ những người bạn lớn của FPT”, "thầy Quyền" của các em nhỏ Hy vọng kết lời.

Chúng ta

Ý kiến

()