Chúng ta

Anh Hoàng Nam Tiến: 'Cơ hội công việc với Gen Z gấp 3.000 lần ông bà, cha mẹ'

Thứ bảy, 8/1/2022 | 20:46 GMT+7

Chủ tịch FPT Telecom bật mí, ở FPT đang có rất nhiều bạn trẻ chỉ mới 18 - 19 tuổi nhưng đã làm ở vị trí quản lý.

Ngày 7/1, Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic đã tổ chức hội thảo "Hành trang tuổi 15", với mong muốn giải đáp những vấn đề liên quan đến tâm lý và định hướng tương lai trong bối cảnh chuyển đổi số 4.0 của các con em ở độ tuổi 15.

tien-fpt-1641649526-1861-1641649531.png
 

Hội thảo có sự tham gia của Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến; PGS.TS Trần Thành Nam (Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội). Sự kiện được dẫn dắt bởi MC Thảo Vân - gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình.

Chương trình được hơn 200 trường THCS đồng hành tổ chức, thu hút hơn 8.000 lượt theo dõi trên Zoom và fanpage Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic, đã cung cấp những thông tin rất bổ ích và thực tế cho các bậc phụ huynh.

Mở đầu hội thảo, anh Hoàng Nam Tiến chia sẻ nhiều thông tin về thị trường việc làm đang thay đổi với tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Anh cũng cập nhật báo cáo dự đoán trong những năm tới, các công việc liên quan tới công nghệ thông tin, AI, về môi trường... sẽ là những ngành được các nhà tuyển dụng săn đón. 

Theo diễn giả, việc phát triển của công nghệ thông tin cũng khiến rất nhiều việc làm truyền thống biến mất, những công việc liên quan tới các ngành: giáo dục, tài chính, y học… sẽ thay đổi nhiều và có thể bị thay thế. Vậy nên, các bậc phụ huynh đang có con ở độ tuổi 15 cần định hướng để con có sự lựa chọn phù hợp.

“Với xu thế toàn cầu, cơ hội công việc của các con gấp 3.000 lần ông bà, cha mẹ ngày xưa”, anh Tiến cho hay. Theo anh, các học sinh thời đại mới nên chuẩn bị kỹ về: tư duy phản biện, khả năng sử dụng tiếng Anh và tự học để có thể nắm bắt được nhiều cơ hội tốt. Các bậc cha mẹ, cần bồi dưỡng cho các con ngay từ thời điểm hiện tại.

Với băn khoăn của phụ huynh về việc liệu doanh nghiệp có tuyển dụng các bạn trẻ tốt nghiệp Cao đẳng khi mới chỉ 19 tuổi hay không, Chủ tịch FPT Telecom cho rằng bằng cấp tất nhiên là quan trọng, nhưng quan trọng hơn là thực chất, tố chất, năng lực của ứng viên. "Ở FPT, có rất nhiều bạn trẻ chỉ mới 18 - 19 nhưng đã làm ở vị trí quản lý trong công ty”.

Cũng là một phụ huynh, anh Tiến trấn an các bậc cha mẹ rằng, giới trẻ ngày nay đã rất khác so với thời của bố mẹ trước đây. Các bạn có nhiều hiểu biết hơn, với nhiều cơ hội hơn. Môi trường và cơ hội cực kỳ rộng mở, rất nhiều các bạn trẻ dù mới 19 tuổi cũng đã có rất nhiều trải nghiệm việc làm và thành công.

Dẫn chứng thêm những lợi ích của việc định hướng sớm cho các em ở độ tuổi 15, anh Tiến cho hay hiện Bộ Giáo dục cũng đã có những định hướng phân luồng để có nhiều lựa chọn cho các bạn trẻ. Trong đó, Việt Nam đang thừa thầy thiếu thợ, chúng ta nên định hướng sớm theo đúng năng lực, nhu cầu của bản thân để có thể tiết kiệm thời gian, cũng như kinh tế gia đình.

“Làm sao để con hết lười?”, một phụ huynh đặt câu hỏi. Từ trải nghiệm của bản thân khi nuôi dạy con, anh Tiến đã đúc rút được ba phương pháp: Khuyến khích con làm những việc con yêu thích, áp dụng thưởng phạt hoặc làm những việc khiến con cảm thấy có ý nghĩa.

Xem toàn chương trình tại link này.

Hoàng Anh

Ý kiến

()