Chúng ta

150 ngày ‘thần tốc’ xây tổng kho lớn nhất FPT Retail

Thứ tư, 10/8/2022 | 17:00 GMT+7

FPT Retail vừa hoàn thành dự án xây dựng tổng kho miền Bắc lớn nhất từ trước tới nay, chính thức vận hành sau hơn 150 ngày thi công liên tục.

Căng sức vì tiến độ

Cuối năm 2021, sự phát triển không ngừng của chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu đặt ra bài toán phải mở rộng kho hàng hoá để đáp ứng nhu cầu cung ứng thị trường. Nhà Bán lẻ quyết định phải gấp rút xây dựng một tổng kho lớn nhất từ trước tới nay, đặt ngay tại Hà Nội – đây sẽ là điểm trung chuyển hàng hoá/sản phẩm cho cả khu vực phía Bắc và cả các tỉnh miền Trung.

Ban dự án gồm 9 nhân sự tinh anh của FPT Retail được thành lập. Anh Lê Đức Thuần, Trưởng ban Mua hàng – Cơ sở vật chất, nhận được yêu cầu bằng mọi cách phải hoàn thiện và vận hành khai thác chậm nhất vào tháng 5/2022.

Cuối tháng 12/2021, tuy Tết Nguyên đán cận kề nhưng ban lãnh đạo FPT Retail quyết định không thể chậm trễ hơn, phải ngay lập tức khởi công. Anh Ngô Minh Trung, Trưởng phòng Xây dựng – Cơ sở vật chất, vẫn nhớ như in những lời quả quyết của “Tổng chỉ huy” Lê Đức Thuần. Đó là những ngày cả ban dự án căng mắt trên bản vẽ thiết kế. Những cuộc họp liên tục, kéo dài từ chiều cho tới tận khuya. Nhiều đêm, 2-3h khuya vẫn nhận tin nhắn trao đổi công việc.

83c1bcda-0d12-4fe6-93c5-04eb8e-2925-5765

Tập thể dự án kho tổng miền Bắc (FPT Retail). Ảnh: ĐVCC

Theo anh Thuần, những thách thức về quy mô không quá đáng ngại mà rào cản lớn nhất chính là áp lực về tiến độ. Yêu cầu gấp rút đồng nghĩa với việc phải đảm bảo chất lượng công trình, tối ưu từng hạng mục… khiến cho cả ban dự án phải căng sức, đảm bảo không xảy ra sai sót.

Cầm bản thiết kế hoàn chỉnh trên tay và rời văn phòng lúc giữa khuya, Ngô Minh Trung nhẩm tính, anh và các cộng sự chỉ có hơn 150 ngày. Anh khẳng định, bản thân và các anh em hầu như không được tận hưởng không khí Tết một cách trọn vẹn. Những ngày trước Tết là thời điểm dự án vừa được khởi công, có hàng tá yêu cầu cần giải quyết. Chưa kể, để kịp tiến độ, anh đã phải thuyết phục đơn vị thi công huy động nguồn lực, quay trở lại làm việc ngay mồng 7 âm lịch.

“Đây là một trong những dự án đi làm trở lại sớm nhất sau Tết. Thực sự anh em không thể ngồi yên khi dự án vẫn còn dang dở. Phía đơn vị thi công cũng hiểu được yêu cầu về tiến độ nên đã thống nhất đúng ngày mùng 7 âm lịch sẽ bắt tay tiếp tục xây dựng”, anh nói.

Chuỗi ngày xây tổng kho là chuỗi ngày vật lộn với tiến độ. Để không bị chậm trễ, anh Trung và các cộng sự bắt buộc phải ở lại trên công trường. Cùng anh em đốc thúc, giám sát. Hơn 150 công nhân cũng được điều động, làm việc chia 3 ca liên tục 24/24.

“Có thời điểm chúng tôi ở lại công trường cả tuần, làm việc cả chủ nhật, chỉ tranh thủ về nhà giặt đồ bẩn, lấy thêm quần áo rồi trở lại ngay”, anh Nguyễn Phi Tuyên, thành viên Ban dự án, cho hay.

Tổng kho lịch sử

Ngày 1/5, tức khoảng 150 ngày từ khi khởi công, dự án Kho tổng miền Bắc đã về đích một cách thần tốc, tạo nên lịch sử của FPT Retail khi trở thành kho hàng lớn nhất, được xây dựng nhanh nhất tại nhà Bán lẻ. Kho tổng hiện đặt tại thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội, với quy mô 4.000 m2; tổng diện tích xây dựng 8000 m2.

Theo anh Thuần, đây là một thách thức khá lớn với toàn đội vì từ trước tới nay chỉ xây dựng những công trình quy mô nhỏ như cửa hàng FPT Shop hay cửa hàng FPT Long Châu. Tuy nhiên, tinh thần quyết liệt, dám nghĩ, dám làm và vì mục tiêu phát triển của công ty đã giúp toàn đội mạnh dạn triển khai, quyết tâm, dồn toàn lực cho dự án.

297799444-987978825934247-6906-7706-5325

Tổng kho miền Bắc chính thức hoàn thiện và đưa vào khai thác. Ảnh: ĐVCC

Anh cũng đánh giá, việc kho tổng đưa vào khai thác đúng tiến độ là thành quả rất lớn từ sự đoàn kết của cả tập thể, mỗi người đều làm việc bằng trách nhiệm, cống hiến hết mình cho mục tiêu chung.

Nhìn vào kết quả OKR, tập thể Ban dự án đã leng keng với 10 mục tiêu then chốt được lập. Chính cách chia nhỏ hạng mục công việc gắn liền với mục tiêu OKR đã giúp toàn đội đưa dự án về đích như kế hoạch. 100% hạng mục có kết quả nghiệm thu đạt yêu cầu, đồng nghĩa với 10 KR trong quý II/2022 đã hoàn thành xuất sắc.

Việc đưa vào khai thác, nhu cầu cấp thiết của chuỗi nhà thuốc Long Châu đã được giải quyết. Kho tổng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng khi hậu thuẫn hiện thực hóa kế hoạch tăng thêm 240 nhà thuốc từ Đà Nẵng trở ra trong 2022. Đặc biệt, giúp hàng hoá/sản phẩm nhập kho, xuất đi các cửa hàng nhanh hơn, ước tính tiết kiệm được 70% thời gian so với khi chưa có tổng kho.

297779838-1027310774646676-591-7508-3800

Lượng hàng hoá đảm bảo cung ứng cho chuỗi nhà thuốc Long Châu ở khu vực phía Bắc và các tỉnh miền Trung.

Từ khi có tổng kho miền Bắc, một đơn hàng tính từ lúc lên đơn đến lúc vận chuyển về cửa hàng chỉ còn 2-3 ngày, giảm nhiều so với trước đây khi phải mất từ 5-7 ngày nếu nhập ở kho tại TP HCM. Việc giảm thời gian vận chuyển cũng giúp đơn vị tiết kiệm, tối ưu hoá lợi nhuận hàng tỷ đồng.

Với thành công vượt ngoài mong đợi, Ban dự án Kho tổng miền Bắc (FPT Retail) đã nhận danh hiệu Tập thể triển khai OKR có chất lượng toàn FPT trong quý II/2022.

Trước đó, hành trình "OKR - Vì bạn xứng đáng" cũng tiếp tục vinh danh 12 tập thể triển khai OKR có chất lượng, tiêu biểu toàn Tập đoàn trong quý II/2022. Cụ thể, gồm:  Ban Chất lượng (FPT Telecom); Đơn vị EP.MBF.CA (FPT IS); FAM.ST5.AVI (FPT Software); ICS.LTS (FPT Software); Phòng Kinh doanh TSG34 (Synnex FPT); Phòng Marketing FPT Play (FPT Telecom); Phòng Tuyển sinh FSchool Hoà Lạc (FPT Education); Strategic (FPT Online); Dự án kho tổng miền Bắc (FPT Retail); Trung tâm PaaS (FPT Smart Cloud); đơn vị BNK.SAL.HCM (FPT IS) và Phòng Truyền thông nội bộ FPT.

OKR - phương thức quản trị mới hướng đến thúc đẩy làm việc hăng say, liên tục sáng tạo, đổi mới mà mỗi người FPT cần lập kế hoạch vào mỗi quý làm việc. Ngoài ra, nhằm đổi mới hình thức vinh danh và nâng cao chất lượng OKR, song song với khen thưởng Top 13 OKR cá nhân, từ quý II/2022 sẽ bổ sung giải thưởng Top 13 OKR tập thể để tôn vinh những đơn vị/bộ phận tiêu biểu toàn Tập đoàn.

Nguyễn Huy

Ý kiến

()