Chúng ta

1.000 thiết bị đọc thẻ căn cước công dân gắn chip dán nhãn 'made by FPT'

Thứ ba, 11/7/2023 | 14:38 GMT+7

Chỉ trong vòng 2 tháng, 1.000 thiết bị đọc thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip do đội ngũ kỹ sư công nghệ FPT thiết kế, chế tạo đã được bàn giao đến Bộ Công an phục vụ đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ.

Với việc thần tốc hoàn thành 1.000 thiết bị đọc thẻ CCCD gắn chip, Phòng Nghiên cứu và sản xuất thiết bị phần cứng (FPT IS) vừa được vinh danh Tập thể triển khai OKR có chất lượng toàn Tập đoàn trong quý II/2023.

Khát vọng “made by FPT”

Nhiều năm về trước, khi đang làm mảng dịch vụ bảo trì máy ATM cho các ngân hàng, những kỹ sư đang còn rất trẻ của FPT IS hầu như quanh năm suốt tháng phải đi bảo trì dịch vụ. Máy ATM do hãng sản xuất, nhưng để vận hành thì cần đến đội ngũ kỹ sư phần mềm của FPT.  Tuy nhiên, có khó khăn gì thì khách hàng lại gọi đến hãng, trong khi đội FPT mới là đơn vị đảm bảo vận hành.

Anh Phạm Phú Trung, đại diện nhóm dự án, thừa nhận về kinh nghiệm trận mạc, chưa chắc hãng đã làm tốt hơn, vì anh em mới chính là người “vọc vạch” máy móc suốt ngày, nhưng đáng buồn vì ít khi được nhắc đến.

“Toàn làm kẻ đóng thế vai cho các hãng cả chục năm nên anh em luôn canh cánh trong lòng là mình phải tự làm sản phẩm của chính mình. Lúc đó đi đâu mới ngẩng cao đầu trước khách hàng. Mặt khác, trước giờ chủ yếu là tích hợp thiết bị của hãng là chính, phần còn lại tập trung vào phần mềm, khuyết một mảng rất lớn về phần này. Đây là các yếu tố đưa mình đến với cuộc chơi “made by FPT”.

-2040-1689059045.png

Tập thể Phòng Nghiên cứu và sản xuất thiết bị phần cứng (FPT IS).

Từ ban đầu, thông tin về dự án Thiết bị đọc thẻ CCCD gắn chip đang còn khá mơ hồ, chưa thực sự rõ ràng. Nếu có, thì FPT đang đón đầu. Có lúc làm đầy hưng phấn nhưng sau đó lại lắng xuống tưởng chừng như dự án đi vào quên lãng.... Cứ thế, khiến anh em nhiều lúc đâm chán nản.

Trước thực trạng đó, ban lãnh đạo phải cân đo đong đếm xem có nên tiếp tục làm hay không. Sau nhiều lần cân nhắc, anh em vẫn muốn làm và phải làm ra sản phẩm gắn thương hiệu FPT.

“Có thể nói, khát vọng về một sản phẩm gắn nhãn made by FPT là động lực lớn nhất để anh em quyết tâm, dù dự án vẫn đang nhiều mơ hồ”.

Con đường chiếm lĩnh thị trường

Cuối năm 2022, mọi thứ nó ập đến, làm thay đổi toàn bộ các quyết định trước đó. Lúc này, không chỉ làm mà bắt buộc phải làm ra sản phẩm trong thời gian cực kỳ ngắn với các tiêu chí: nhanh, chính xác và phải là made in Việt Nam, made by FPT.

Phía Bộ Công an đang cần sản phẩm để thực hiện theo đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ. Và rồi toàn đội dự án phải cắm đầu làm với hàng loạt thách thức, các cột mốc thách thức phải đáp ứng.

Trong thời gian cực ngắn, 15/11 đến 25/12/2022, phải có được ít nhất 15 bộ thiết bị mẫu thành phẩm. Hàng loạt các hạng mục phải được thực hiện chỉ vỏn vẹn có hơn 1 tháng. Chưa bao giờ, anh Trung và toàn đội dám nghĩ đến việc thực hiện một kế hoạch sản xuất phần cứng mà “thần tốc” đến vậy. Phá vỡ mọi quy tắc, quy trình của các đối tác từ trước đến giờ. Thực hiện tất cả các khâu từ thiết kế mẫu mã bên ngoài, bo mạch cho sản phẩm, đến tạo mẫu, hoàn thiện hàng mẫu, sản xuất hàng mẫu....trong thời gian cực ngắn

Phải nói rằng, để thiết kế, chế tạo một sản phẩm phần cứng mới hoàn toàn tối thiểu cũng phải mất ít nhất từ 6 tháng tới 1 năm. Nhưng ở FPT, toàn đội chỉ vỏn vẹn có hơn 1 tháng để ra được hàng mẫu.

Thần tốc với 1.000 thiết bị đọc CCCD 

Anh em vừa thở phào vì vừa xong sản phẩm mẫu thì thông tin từ đại diện Bộ Công an lại dội về, cần sản phẩm chỉnh chu hơn và con số dự kiến lên đến vài trăm hoặc vài nghìn chiếc là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Và quan trọng, khách hàng cần ngay. Một lần nữa, FPT IS đứng trước loạt quyết định thần tốc.

“Sau khi cân đo đong đếm, chúng tôi quyết định chơi luôn 1.000 chiếc đầu tiên. Các công đoạn, các khâu sản xuất hàng loạt hầu như chưa hoàn chỉnh. Nhưng với tinh thần made by FPT, ban lãnh đạo cho đến anh em dự án quyết chơi tới cùng. Biết như thế là khổ mình và khổ anh em, nhưng mà phải đánh đổi”, anh Trung nói.

Trước yêu cầu đầu tháng 3/2023 phải có sản phẩm để cục C06 – Bộ Công an thực hiện đề án, FPT IS chỉ có vỏn vẹn chưa đầy 2 tháng cho mọi thứ. Ngày 16/1/2023, toàn đội bắt đầu khởi động cho dự án này. 1000 thiết bị đầu tiên cần được hoàn thiện. Anh Trung gọi đây là chiến dịch thần tốc, đồng nghĩa với loạt thử thách đang ở phía trước.

-8985-1689059046.jpg

Đội ngũ ban dự án trong một lần team building sau khi hoàn thành mục tiêu 1.000 thiết bị đọc thẻ CCCD. Ảnh:ĐVCC

Nhìn qua tưởng chừng thời gian đủ để sản xuất 1.000 thiết bị. Tuy nhiên, các thách thức trong đó không hề nhỏ, đôi khi có thể hiểu là bất khả thi. Khoảng thời gian này trùng lịch nghỉ tết âm lịch, mọi thứ đều tắc nghẽn.

“Khuôn mẫu cho vỏ hộp chưa sẵn sàng, vừa sản xuất vừa hoàn chỉnh khuôn. Làm khuôn tính phải bằng tháng (ít nhất 40 ngày cho 1 cái khuôn mẫu ép nhựa). Và áp lực lớn nhất chính là việc không được phép sai sót. Vì sai sót đồng nghĩa với việc không còn đủ thời gian”, đại diện đội dự án cho hay.

Ròng rã suốt 2 tháng, đội dự án như “mất ăn mất ngủ”. Toàn bộ thời gian rảnh buổi tối đều tập trung nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm. Đầu tháng 3/2023, ngày đầu tiên sản phẩm “ra lò”, anh em mang sản phẩm đi khắp nơi để nhận ý kiến đóng góp, phản biện. . Giờ đây, sản phẩm đã được phía Cục C06 – Bộ Công an đưa vào sử dụng, với nhãn mác gắn tên “made by FPT”.

Với những OKR mang tính chất "Leng Keng" và gắt gao, anh Trung cho hay cần phải có kế hoạch chi tiết đến từng ngày và luôn phải cập nhật tiến độ liên tục.

Kế hoạch gắt gao về thời gian cũng đòi hỏi sự tính toán cách làm phải đâu đó gần như chính xác và thực tế. Khi đã lên được plan phù hợp và khớp với yêu cầu dự án rồi thì phải quán triệt toàn bộ các khâu, các hạng mục bắt buộc phải bám sát kế hoạch đề ra.

Nhìn lại quý II/2023, việc thành công chinh phục OKR đối với anh và cả phòng  là một nguồn cảm xúc dâng trào. Cả nhóm đang rất dồi dào ý tưởng để cho ra lò các dòng sản phẩm mới cho lĩnh vực đọc thẻ CCCD. Anh ví von, khi "mắm muối" tạm có nhiều, giờ chỉ cần chờ "tý đường" nữa là sẽ ra được món ăn hợp khẩu vị. “Với mình thì OKR đã thúc đẩy cả tema dự án có thêm động lực để đạt được các cột mốc tưởng chừng như không thể”, anh cho hay.

Sơn Trà

Ý kiến

()