Chúng ta

Sản phẩm akaCam của FPT đại diện Việt Nam tại ASEAN Digital Awards 2024

Thứ tư, 20/9/2023 | 13:22 GMT+7

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, akaCam - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo để khai thác tiềm năng của camera do FPT nghiên cứu và phát triển được lựa chọn là đại diện của Việt Nam tham gia vào hạng mục Digital Content Category của Giải thưởng Số ASEAN – ADA 2024.

Nằm trong danh sách sản phẩm tiêu biểu được Tập đoàn tuyển chọn kĩ càng để đệ trình lên Bộ Thông tin và Truyền thông, đội ngũ phát triển sản phẩm akaCam đã gấp rút chuẩn bị bộ hồ sơ dự thi trong thời gian vỏn vẹn một tuần. Vượt qua vòng thẩm định của Ban Công nghệ Tập đoàn, sản phẩm của Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI - FPT Software) tiếp tục được xét duyệt dựa trên bộ tiêu chí do Ban tổ chức giải thưởng công bố.

Mới đây, đại diện Ban giám khảo trong nước đã ra quyết định akaCam là đại diện sản phẩm Việt Nam tham gia Hạng mục Digital Content của Giải thưởng ADA 2024 với lời nhận xét “Sản phẩm có chiến lược tiếp cận khách hàng và có mô hình kinh doanh linh hoạt”. Tiếp theo, đội ngũ phát triển sản phẩm akaCam sẽ chính thức bước vào vòng sơ khảo diễn ra dưới hình thức online. Ban giám khảo sẽ chọn ra 3 sản phẩm xuất sắc nhất ở mỗi hạng mục để bước vào vòng chung kết được tổ chức tại Singapore vào tháng 1/2024. Tại đây, các sản phẩm sẽ trình bày và giải đáp những câu hỏi từ Hội đồng chấm điểm.

-1510-1695184970.jpg

Sản phẩm akaCam đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Ảnh: ĐVCC

Trước sự kiện này, anh Vũ Hồng Chiên - Giám đốc FHM.QAI, chia sẻ: “Thật vinh dự khi một trong những sản phẩm chiến lược của QAI nhận được sự tin tưởng từ Tập đoàn FPT và Bộ Thông tin và Truyền thông, để đại diện quốc gia trên đấu trường công nghệ thông tin của khu vực. Đây vừa là cơ hội, vừa là thử thách mà akaCam nói riêng và QAI nói chung cần vượt qua để chứng minh năng lực công nghệ của bản thân và giới thiệu sản phẩm ứng dụng AI của người Việt đến với bạn bè quốc tế”.

Với slogan “Transform video data into actionable intelligence”, akaCam là sản phẩm giúp khai thác dữ liệu camera để giải quyết các bài toán phân tích và định danh đối tượng, đồng thời phân tích hành vi của đối tượng. Ứng dụng trên lĩnh vực sản xuất - chế tạo, akaCam giúp đảm bảo công nhân tuân thủ các quy định trong nhà máy (đồng phục bảo hộ lao động, hành vi tiêu chuẩn trên dây chuyền sản xuất, theo dõi khu vực hạn chế người ra vào, phát hiện hành vi nguy hiểm).... Ở mảng logistics, sản phẩm của QAI giúp khách hàng ngăn ngừa hành vi trộm cắp, thất thoát khi đóng gói hàng hóa, kiểm soát các kho bãi dự trữ hàng,...

Thời gian gần đây, đội ngũ phát triển sản phẩm akaCam đã sản xuất thành công thiết bị AI akaCam Box, tích hợp trực tiếp các model AI lên bo mạch và được thiết kế, đóng gói các giải pháp tuỳ theo bài toán cụ thể của khách hàng. Thiết bị AI akaCam Box giúp chi phí đầu tư hạ tầng của khách hàng giảm tới 80%. Đồng thời, thiết bị còn đảm bảo hiệu suất và tốc độ trích xuất dữ liệu theo thời gian thực (real-time) khiến khách hàng đánh giá cao và tiếp tục đề xuất nhiều bài toán cho đội ngũ phát triển sản phẩm akaCam.

-8602-1695193163.jpg

akaCam Box là một đột phát nghiên cứu và hoàn thiện của sản phẩm. akaCam giúp khách hàng tiết kiệm lên tới 80% chi phí đầu tư hạ tầng.

Hiện nay, akaCam đang không ngừng hoàn thiện và mở rộng các gói giải pháp để ứng dụng vào nhiều bài toán thực tế trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nằm trong Đề án 06 của Chính phủ về “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, akaCam là một trong những sản phẩm trọng điểm của Tập đoàn FPT đang trên lộ trình thực hiện triển khai tại 63 tỉnh thành trên cả nước.

Giải thưởng Số ASEAN (ASEAN Digital Awards - ADA) là giải thưởng uy tín trong khu vực ASEAN được tổ chức thường niên. Mục tiêu của Giải thưởng ADA nhằm tìm kiếm và vinh danh các sáng kiến ứng dụng CNTT công nghệ số có tính áp dụng trong cuộc sống thực tiễn; định hướng, dự báo xu thế phát triển và tiềm năng của CNTT và công nghệ số; ghi nhận vai trò của CNTT và công nghệ số trong phát triển kinh tế tại các nước ASEAN.

Minh Thư

Ý kiến

()