Chúng ta

Triathlete FPT tăng tốc tập luyện cho ngày trở lại Aquaman Vietnam

Thứ tư, 20/9/2023 | 10:26 GMT+7

Khánh Ly bơi trung bình hơn 60km mỗi tháng, tập chạy nước rút với kỳ vọng lên ngôi vô địch khi DNSE Aquaman Vietnam trở lại cuối tháng 10, tại Phan Thiết.

Nguyễn Thị Khánh Ly (FPT Software, vđv 3 môn phối hợp - triathlete), 32 tuổi, là á quân của Aquaman Vietnam mùa đầu tiên với thành tích bơi 2km trong 45 phút 40 giây và chạy 21km trong 2 giờ 5 phút. Trong giải đấu tại Trà Cổ, Khánh Ly là người bơi nhanh nhất, hơn người thứ hai đến 5 phút nhưng tuột lại ở phần chạy, chấp nhận về nhì.

-9113-1695179457.jpg

Khánh Ly mạnh ở phần bơi. Ảnh: Aquaman Vietnam

Ngày 29/10, DNSE Aquaman Vietnam mùa thứ hai trở lại với địa điểm tổ chức hoàn toàn mới tại Phan Thiết. Sự trở lại của giải hai môn phối hợp đầu tiên tại Việt Nam được Khánh Ly ngóng chờ từ lâu. Cô cho biết sau khi giành á quân năm 2022, luôn nôn nao, chờ đợi cảm giác được chinh phục giải đấu một lần nữa. Quyết tâm lên ngôi vô địch, từ đầu năm đến nay, VĐV đang sống tại Đà Nẵng miệt mài tập luyện để cải thiện mọi thông số.

Nhận định bơi lội là "át chủ bài", Khánh Ly đầu tư thời gian, công sức vào nội dung này. Từ đầu năm, VĐV sinh năm 1991 dành 9 tháng liên tục để chỉnh sửa, cải thiện kỹ thuật bơi. Tổng quãng đường tích lũy tại bể là hơn 500km, chưa tính các buổi bơi ngoài biển. "Bơi lội là môn thiên về kỹ thuật. Chỉ có vài động tác quen thuộc đó là tì nước, kéo nước, đẩy nước và tay thư giãn trên không nhưng để tập đúng, tối ưu là cả quá trình dài. Đây là đam mê lớn nhất nên tôi tâm huyết với tập luyện", Ly chia sẻ.

-5881-1695179457.jpg

Khánh Ly thi đấu tại Aquaman Vietnam 2022. Ảnh: Aquaman Vietnam

Sở trường của triathlete (vđv 3 môn phối hợp) FPT là bơi những cự ly dài như 5 hay 10km. Những cự ly này đòi hỏi sức bền nhiều hơn tốc độ. Mỗi tuần, VĐV bơi 4 buổi trong hồ để luyện kỹ thực và một buổi ngoài biển để thực chiến. Tại Aquaman, cự ly bơi chỉ 2km. Á quân mùa một cho rằng cự ly này đòi hỏi tốc độ nhiều hơn nên kế hoạch tập luyện phải điều chỉnh khi cách giải 6 tuần.

Bài tập được ưu tiên là các bài tăng sức mạnh sải tay, tối ưu kỹ thuật, tập tốc độ và cân bằng nhịp tim khi lên bờ vẫn ở mức ổn định để chạy. Bên cạnh đó, nữ VĐV cũng tập làm quen với việc thi đấu trong sóng to. "May mắn là Đà Nẵng đã vào mùa biển có sóng mạnh. Tôi có thể tập làm quen, sẵn sàng cho mọi điều kiện thi đấu", VĐV 32 tuổi nói.

Các bài tập brick (xếp gạch) quen thuộc với các VĐV hai, ba môn phối hợp cũng được Ly ưu tiên để làm quen với việc chuyển tiếp giữa các môn. Một tuần trước ngày đua, Ly thêm phần tập transition (chuyển tiếp) vào giáo án. Bài tập này thực hiện bằng cách di chuyển từ biển lên khu vực chuyển tiếp, cố gắng mang thật nhanh những trang bị cho phần chạy để tối ưu thời gian. "Tài liệu, giáo án về ba môn phối hợp hiện nay rất ít nên quá trình tập luyện của tôi chủ yếu là rút kinh nghiệm từ giải năm ngoái. Mục tiêu tại Aquaman Vietnam 2023 là rút ngắn 5 phút bơi lội", Khánh Ly chia sẻ.

Bài tập bơi biển của Khánh Ly. Nguồn: Nhân vật cung cấp

Phần chạy tốc độ cao vốn không phải sở trường của á quân mùa một. Để nâng cấp bản thân, một năm qua, triathlete gốc Quảng Nam tham gia nhiều giải marathon, trong đó có 42km tại VnExpress Marathon Imperial Huế 2023. Cô cũng chạy nhiều giải 10km để cải thiện tốc độ và lập PR 47 phút. Dẫu vậy, Khánh Ly cho rằng cột mốc này chưa đáng kể vì cô vẫn quá say mê bơi lội. "Chạy chỉ ở mức duy trì. Tôi chưa thấy mình quá bứt phá", triathlete đánh giá.

Hiện tại, Khánh Ly tăng cường các bài drill dạng động (skip A, skip B, đá chân lăn...) để làm nóng cơ, tăng sải chân. Các bài này giúp các nhóm cơ sẵn sàng cho vận động ở cường độ nhanh, tránh chấn thương. Tương tự nội dung bơi, Khánh Ly kỳ vọng phần chạy rút ngắn được 5 phút so với năm trước.

Theo nữ VĐV, DNSE Aquaman Vietnam mùa hai có sức hút lớn hơn. Điểm cộng đầu tiên là giải đến thành phố hoàn toàn mới - Phan Thiết - nơi Khánh Ly chưa từng thi đấu. Điều này khiến cô thêm háo hức, tò mò về những trải nghiệm sắp tới. Thành công và những dấu ấn từ mùa một cũng kéo thêm nhiều VĐV thành tích cao, những triathlete lâu năm, tăng tính cạnh tranh và thử thách.

"Bơi biển luôn là phần cảm xúc nhất khi đối diện với sóng, biển sâu và những nỗi sợ bên trong. Dẫu vậy, tôi xem đây là trải nghiệm tự do, đầy mê hoặc", VĐV 32 tuổi khẳng định. Năm qua, Khánh Ly có nhiều trải nghiệm thi đấu thú vị. Cô bơi 5km từ đảo lớn sang đảo bé ở Lý Sơn, giành hạng ba chung cuộc giải bơi biển 10km tại Cam Ranh sau hơn 4 tiếng. Tháng 12, Ly tham gia giải bơi biển vô địch thế giới tại Thái Lan. Aquaman Vietnam là cơ hội để cô gái xứ Quảng kiểm chứng thành quả tập luyện và khẳng định tên tuổi trong cộng đồng aquathlon.

-9025-1695179457.jpg

Khánh Ly tham gia giải bơi biển gần đây. Ảnh: Nhân vật cung cấp

DNSE Aquaman Vietnam 2023 do Báo VnExpress và Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức ngày 29/10 với ba cự ly Aquaman (bơi 2km, chạy 21km), Half Aqua (bơi 1km, chạy 10km) và Sprint Aqua (bơi 500m, chạy 5km). Ngoài ra, giải có nội dung dành riêng cho trẻ em (bơi 200m, chạy 1km). Giải diễn ra tại tổ hợp NovaWorld Phan Thiet. Đây là dự án lớn, quy mô 5 tỷ USD. Dự án sở hữu bãi biển dài, lặng sóng. NovaWorld Phan Thiet cũng có cơ sở hạ tầng hoàn thiện với rất nhiều cung đường bằng phẳng, đạt chuẩn để VĐV thi đấu.

Hoài Phương

Ý kiến

()