Chúng ta

FPT Smart Cloud dùng AI giải quyết bài toán vận hành doanh nghiệp

Thứ hai, 31/7/2023 | 08:00 GMT+7

AI Innovation Lab triển khai bởi FPT Smart Cloud, nơi các doanh nghiệp nêu khó khăn để các chuyên gia công nghệ đề xuất giải pháp cải thiện dựa trên dữ liệu, AI.

Tại các thị trường phát triển, chỉ 17% số doanh nghiệp đã sử dụng AI ở mức độ trưởng thành, đủ để đạt những tăng trưởng ấn tượng và lột xác hoạt động. Nhóm doanh nghiệp này cũng chứng kiến doanh thu tăng trung bình 56% so với các doanh nghiệp ngang hàng, ngay cả trong thời điểm đại dịch. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tìm cho mình một đối tác công nghệ đồng hành xuyên suốt, với khả năng tối ưu chi phí và không ngừng nâng cấp công nghệ qua các thử nghiệm.

Tại Việt Nam, các giải pháp FPT.AI của FPT Smart Cloud đã đồng hành cùng các tổ chức tài chính, ngân hàng - nhóm doanh nghiệp tiên phong trong cuộc đua ứng dụng AI trong nhiều năm qua. Đơn vị cung cấp loạt giải pháp như virtual eKYC, Chat bot, Voice bot... Các sản phẩm ứng dụng AI này mở ra cơ hội nâng cao năng suất lao động, vận hành; tối ưu hiệu quả kinh doanh và hơn hết là kiến tạo những trải nghiệm tích cực nhất cho người dùng cuối.

Cũng chính từ kinh nghiệm khi làm việc cùng doanh nghiệp, FPT Smart Cloud tiên phong đưa vào triển khai mô hình AI Innovation Lab, nơi các doanh nghiệp đặt "đề bài", nêu ra khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Từ đó, đội ngũ FPT Smart Cloud tìm ra câu trả lời phù hợp, hiệu quả bằng các giải pháp công nghệ.

-2112-1690635628.jpg

FPT Smart Cloud có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm.

AI Innovation Lab của FPT Smart Cloud sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng những trải nghiệm mới về sản phẩm, dịch vụ, theo kịp các chuyển biến nhanh chóng của thị trường, đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng, cũng như tìm kiếm các cơ hội phát triển đột phá với công nghệ AI.

Home Credit được xem là một trong những doanh nghiệp tiên phong tại thị trường Việt Nam trong việc sử dụng các giải pháp công nghệ để nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng. Từ năm 2019, công ty đã triển khai các trung tâm cuộc gọi AI, bao gồm bot hỗ trợ nhận và thực hiện cuộc gọi, chatbot hỗ trợ trực tuyến cho hơn 12 triệu khách hàng tại Việt Nam.

Thời gian đầu triển khai, dịch vụ trợ lý ảo tổng đài giúp Home Credit thực hiện khoảng hơn 200.000 cuộc gọi mỗi tháng. Sau hơn một năm đi vào vận hành thực tế, trợ lý ảo tổng đã nâng số cuộc gọi lên con số 5 triệu, thậm chí có khả năng mở rộng lên 12 triệu cuộc gọi. Giải pháp trợ lý tổng đài ảo giúp giảm 50% chi phí vận hành thực tế; tỷ lệ cuộc gọi thành công đạt 98%.

Từ đầu năm nay, HomeCredit và FPT Smart Cloud tiếp tục hành trình nâng tầm hiệu quả trong ứng dụng AI với mô hình hợp tác AI Innovation Lab. Đơn vị chuyển sang giai đoạn nghiên cứu, phát triển các tính năng, giải pháp mới trên nền tảng AI để tiếp tục gia tăng hiệu quả vận hành và trải nghiệm đồng bộ của khách hàng Home Credit trên các nền tảng ứng dụng.

Công ty đặt ra mục tiêu tăng cường khả năng tương tác giữa trợ lý ảo với khách hàng như xử lý Ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Understanding - NLU); Tương tác giao diện (Human-like Interaction); Tính cách và cảm xúc (Personality and Emotions); Khả năng học hỏi (Learning Abilities) thông qua Knowledge Base và công nghệ nhận dạng giọng nói (Speech to Text)...

Đồng thời, Home Credit xây dựng hệ thống "trợ lý hỗ trợ tổng đài" (nhân viên ảo đa kênh), giúp người dùng có thể dễ dàng tiếp cận đội ngũ chăm sóc khách hàng ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào thông qua các kênh hỗ trợ như: tổng đài, kênh chat (Facebook, Zalo, website, ứng dụng Home Credit).

Sau thời gian triển khai dự án, công ty hiện có gần 100 nghiệp vụ được hỗ trợ tự động bởi AI. Kết quả ban đầu, tỷ lệ nhận diện chính xác thông tin của các trợ lý đạt mức 95%, chỉ số hài lòng của khách hàng CSI là 94%, doanh thu mỗi tháng tăng gấp 2 lần, đóng góp 6% vào tổng doanh số bán hàng của cả công ty nói chung và 20% vào doanh số kênh bán hàng qua điện thoại nói riêng...

-9500-1690635628.jpg

Chatbot ảo giúp chăm sóc khách hàng hiệu quả, đa kênh. 

Trong lộ trình triển khai các giải pháp của mô hình AI Innovation Lab, các chuyên gia đang tiếp tục mở rộng tri thức, xử lý tự động cho thêm 18 nghiệp vụ, bao gồm: ứng dụng công nghệ mới làm cho bot giống người: có suy nghĩ (hệ tri thức số hóa), giao tiếp bằng đa dạng giọng nói ( multiple voice), tương tác linh hoạt theo ngữ cảnh... chăm sóc khách hàng đa kênh, tập trung theo đúng xu thế gen z: mạng xã hội trên ứng dụng di động (global mobile app)...

Theo anh Lê Hồng Việt, CEO FPT Smart Cloud, những bước tiến xa nêu trên là minh chứng cho hiệu quả của "cú bắt tay" giữa doanh nghiệp và chuyên gia công nghệ hàng đầu, với khả năng giải quyết các bài toán thực tế và năng lực không ngừng nâng cấp chất lượng sản phẩm - dịch vụ.

"AI là công nghệ rất tiềm năng nhưng còn có khoảng cách khi đưa vào thực tiễn. Mô hình AI Innovation Lab tìm ra cách ứng dụng AI hiệu quả nhất theo đặc thù từng doanh nghiệp, giúp tối đa hóa lợi ích AI mang đến", anh Việt nói. Đây cũng là mục tiêu của FPT Smart Cloud khi đồng hành cùng các Doanh nghiệp trong việc ứng dụng AI nâng cao năng suất vận hành, tối ưu hiệu quả kinh doanh và hơn hết là kiến tạo những trải nghiệm tối ưu nhất cho người dùng cuối.

>> FPT Smart Cloud hợp tác chiến lược AI với Home Credit Indonesia

S.T

Ý kiến

()