Chúng ta

CEO akaVerse 'bật mí' Vision Pro - điện toán không gian và tương lai thực tế ảo

Thứ sáu, 27/10/2023 | 09:46 GMT+7

Trong phiên thảo luận về “Toàn cảnh tương lai” của FPT Techday 2023, anh Vũ Duy Thành - CEO akaVerse (FPT IS) có những chia sẻ về “Vision Pro, điện toán không gian và tương lai của thực tế ảo”, thu hút sự quan tâm đông đảo khách mời tham dự.

Mở đầu bài chia sẻ, anh Vũ Duy Thành đưa ra định nghĩa tổng quan về thực tế ảo. Theo anh, thực tế ảo là công nghệ tạo ra môi trường ảo 3D, cho phép người dùng tương tác trực tiếp và đắm chìm vào không gian ảo. Hiện nay, công nghệ này đang được ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục... mang lại nhiều giá trị hữu ích cho người dùng.

Thực tế ảo bao gồm các thành phần: kính thực tế ảo, bộ điều khiển và phần mềm thực tế ảo, cảm biến và hệ thống theo dõi. Trong đó, kính thực tế ảo (kính VR) là thiết bị đeo đầu, cung cấp các tính năng độc đáo như nhập vai, cho phép người dùng hòa mình vào không gian thực tế ảo.

-9188-1698302581.jpg

Anh Vũ Duy Thành đưa ra định nghĩa tổng quan về thực tế ảo.

Trên thế giới, công nghệ VR đã được phát triển từ những năm 50 của thế kỷ trước, sớm hơn rất nhiều so với các thiết bị thông minh khác như smartphone, laptop hay máy tính bảng. Tuy nhiên, kính VR chưa được sử dụng phổ biến tới đông đảo người dùng. Năm 2023, ước tính chỉ có khoảng 14,3 triệu thiết bị được bán trên tổng số gần 8 tỷ người. Theo anh Thành, nguyên nhân dẫn tới vấn đề này có thể do giá thành sản phẩm vẫn còn cao so với thu nhập trung bình của người dân, kết cấu thiết bị khá cồng kềnh, thiếu tính di động. CEO akaVerse nhận định thị trường VR hiện tại và tương lai rất giàu tiềm năng khai phá và phát triển.

-5626-1698302581.jpg

Vision Pro là minh chứng rõ rệt cho chiến lược phát triển VR của Apple. 

Hiện nay, có hai ông lớn công nghệ trên thế giới đang đẩy mạnh đầu tư vào VR, đó là Apple và Meta. Facebook (tiền thân của Meta) từng bỏ ra số tiền khổng lồ lên tới 2 tỷ đô để mua lại Oculus - một start-up về VR sau khi CEO Meta Mark Zuckerberg đưa ra nhận định rằng thực tế ảo sẽ là lĩnh vực cạnh tranh lớn tiếp theo trong thế giới công nghệ. Không kém cạnh, Apple gia nhập thị trường VR và tạo nên cơn sốt khi cho ra mắt kính thực tế hỗn hợp Vision Pro - thiết bị kết hợp thực tế ảo và thực tế tăng cường, như một “sản phẩm mang tính cách mạng” với tiềm năng thay đổi cách người dùng tương tác với công nghệ.

-5794-1698302581.jpg

CEO akaVerse nhận định thị trường VR hiện tại và tương lai.

Vision Pro là minh chứng rõ rệt cho chiến lược phát triển VR của Apple. Trong khi Meta tập trung sản xuất các thiết bị có kính VR có giá thành hợp lý để phổ biến tới đông đảo người dùng, Apple lại chọn cách tập trung phát triển sản phẩm chất lượng cao với cấu hình siêu khủng, mức giá có thể lên tới 3.500 USD.

Đại diện FPT IS đánh giá đây là một chiến lược bán hàng độc đáo của Apple, chiến lược này cũng từng mang lại thành công vang dội cho hãng táo khuyết khi cho ra mắt chiếc iPhone đầu tiên. Vision Pro được trang bị công nghệ LiDAR, sử dụng lazer để phát xạ cảm biến và đo được khoảng cách chính xác của vật thể. Công nghệ này được sử dụng trong camera iPhone, 3D Scanning, giúp con người tạo ra mô hình 3D một cách chính xác. Hiện tại, trong các thiết bị smartphone, chỉ có iPhone sở hữu công nghệ này. Như vậy, cùng với Vision Pro, có thể thấy Apple đã lên kế hoạch cho sự phát triển và hỗ trợ của VR từ lâu.

-2397-1698302581.jpg

CEO akaVerse chia sẻ về “Vision Pro, điện toán không gian và tương lai của thực tế ảo”.

Mở ra viễn cảnh tương lai, CEO akaVerse nhận định thiết bị Vision Pro có thể có thêm các ứng dụng như virtual paper, smart screen,... Một số sản phẩm/giải pháp của tập đoàn FPT có thể ứng dụng Vision Pro để gia tăng trải nghiệm người dùng có thể kể tới như: khi xem trận đấu bóng đá trên FPT Play, thông tin trận đấu sẽ hiển thị trên Vision Pro hay khi mua bán các sản phẩm trên FPT Shop có thể thử đồ trực tiếp trên Vision Pro…

Kết luận, CEO akaVerse cho biết chìa khóa thành công trong lĩnh vực VR, đưa VR phủ sóng rộng rãi tới tất cả người dùng là làm sao để mọi người đều có thể sở hữu kính VR. Để làm được điều đó, hãy chú trọng đẩy chất lượng sản phẩm lên tối đa, phát triển các tính năng đủ hấp dẫn, tính ứng dụng đủ cao, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, khiến người dùng mong muốn được sở hữu, khoan hãy quan tâm tới giá thành.

>> FPT IS hợp tác Tradewaltz xúc tiến số hoá thương mại quốc tế

S.T

Ý kiến

()