Chúng ta

CEO FPT IS bàn về cách doanh nghiệp bứt phá trong thế giới bất định

Thứ tư, 25/10/2023 | 15:31 GMT+7

Tại phiên thảo luận “Hiện thực hóa tương lai” trong khuôn khổ Techday 2023 (24/10), anh Nguyễn Hoàng Minh - CEO FPT IS là host của Tọa đàm Cách thức công nghệ giúp doanh nghiệp bứt phá trong thế giới phân mảnh và hoài nghi.

Dưới sự dẫn dắt của CEO nhà Hệ thống, hai câu chuyện thành công của những doanh nghiệp tiên phong, đón đầu chuyển đổi số được chia sẻ bởi Giám đốc CNTT Techcombank và Chủ tịch AA Corporation - Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (HAWA). Qua đó, giúp mở rộng góc nhìn về vai trò công nghệ giúp định hình lợi thế tăng trưởng, thúc đẩy hợp tác mở tạo nền tảng phát triển bền vững.

-8398-1698211490.jpg

Anh Nguyễn Hoàng Minh - CEO FPT IS là host của Tọa đàm Cách thức công nghệ giúp doanh nghiệp bứt phá trong thế giới phân mảnh và hoài nghi. Ảnh: ĐVCC.

Câu chuyện Techcombank: Đầu tư công nghệ, vươn lên dẫn đầu

Nền kinh tế thế giới và Việt Nam đang trong bối cảnh bất định và liên tục thay đổi. Theo anh Nguyễn Hoàng Minh, nếu như năm ngoái, FPT IS và các ngân hàng bàn về câu chuyện nóng tín dụng thì chỉ một năm sau, ngành tài chính - ngân hàng phải đối mặt với vấn đề sụt giảm kinh doanh của hàng loạt ngành. Thực trạng này khiến tiền “ứ đọng” trong ngân hàng. Vậy làm cách nào để các doanh nghiệp có thể dự đoán tương lai, bứt phá phát triển trong tình hình đó?

Ông Nguyễn Anh Tuấn - GĐ Khối CNTT Techcombank cho rằng, là một tổ chức tài chính, Techcombank đã dự báo được những nguy cơ có thể đối mặt và luôn trăn trở làm thế nào để giúp đỡ doanh nghiệp vượt qua khỏi khó khăn của khủng hoảng kinh tế. CIO Techcombank đề xuất ra 3 giải pháp để ngân hàng vượt qua khủng hoảng, gồm: Đưa ra các giải pháp trên ứng dụng mobile để giải quyết thanh toán dễ dàng, thuận lợi cho doanh nghiệp và khách hàng của doanh nghiệp; Tối ưu hóa dòng tiền; Tối ưu quy trình bảo lãnh xuất nhập khẩu, khách hàng dễ dàng thực hiện thao tác trên app.

-7581-1698211490.jpg

CIO Techcombank đề xuất ra 3 giải pháp để ngân hàng vượt qua khủng hoảng. Ảnh: ĐVCC.

Techcombank đã đầu tư công nghệ để hiện thực hóa các giải pháp này. “Doanh nghiệp và công nghệ cần phải song hành. Techcombank có sứ mệnh chuyển đổi trải nghiệm của khách hàng và công nghệ là công cụ để tạo ra niềm tin cho khách hàng”, ông Tuấn chia sẻ.

Đại diện Techcombank cũng đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp và đặc biệt là các tổ chức tín dụng: “Khi khó khăn, đa số chúng ta muốn đóng băng các hoạt động đầu tư để bảo toán dòng tiền. Riêng với Techcombank, “có gan thì làm giàu”, càng ở những lúc biến động như vậy, chúng ta càng nên đầu tư để có thể vươn lên dẫn đầu. Tuy nhiên, chúng ta cần phải chuẩn bị và có một kế hoạch thật kỹ càng và kỷ luật trong triển khai để sự đầu tư là xứng đáng và tối ưu cả về thời gian - nhân lực - nguồn lực.”

Câu chuyện AA Corporation: Dùng công nghệ “thổi hồn” vào những sản phẩm khô khan của ngành gỗ

Trong biến động thế giới, ngành gỗ vẫn giữ vững vị thế và là một trong những ngành xuất siêu của Việt Nam trong năm qua. Vậy làm cách nào để ngành gỗ nói chung và AA Corporation không chỉ thành công tại thị trường trong nước mà đang khẳng định vị thế mạnh mẽ trên toàn cầu?

Theo Chủ tịch CTCP Xây dựng kiến trúc AA, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (HAWA) - ông Nguyễn Quốc Khanh cho biết, ngành gỗ Việt Nam có nhiều lợi thế. 18 năm qua, ngành gỗ luôn tăng trưởng trên 15%/năm. Năm 2022, doanh thu xuất khẩu ngành gỗ đạt 15,8 tỷ đô la, đứng đầu ngành nông nghiệp Việt Nam. Với một ngành có tính biến động lớn liên tục ngay cả khi không có những tác động từ bối cảnh bên ngoài, để vận hành cả một mô hình kinh doanh lớn và phức tạp như AA Corporation cần phải có một hệ thống quản lý tiên tiến và xuyên suốt.

-4872-1698211490.jpg

Chủ tịch HAWA - ông Nguyễn Quốc Khanh chia sẻ về kinh nghiệm vượt khó khăn của ngành gỗ. Ảnh: ĐVCC.

“Trong thời gian khó khăn, sau Tết Nguyên đán 2023, hầu hết các công ty chế biến gỗ đều khó mở cửa lại do sự sụt giảm các đơn hàng đến từ trong nước và thế giới, chúng tôi nghĩ cần phải làm gì đó và chiến dịch Phù Đổng ra đời. Với tầm nhìn trở thành nhà thầu hoàn thiện nội thất hàng đầu thế giới, dẫn đầu trong sản xuất đồ gỗ và xuất khẩu sản phẩm gỗ tại Việt Nam, AA Corporation mượn hình ảnh Thánh Gióng – Phù Đổng để tạo niềm tin, động lực cho anh em ngành gỗ vực dậy sau biến động, đưa ngành gỗ Việt vươn ra toàn cầu”, ông Khanh cho biết.

Chủ tịch AA Corporation chia sẻ bí quyết để đạt được những thành quả đó là nhờ ứng dụng công nghệ một các đúng đắn. Quản lý rủi ro trong thi công nội thất, sử dụng công nghệ và dữ liệu để quản lý giá tạo thế cạnh tranh và kiểm soát quy trình sản xuất chặt chẽ chính là bí quyết để hiện thực hóa chiến dịch Phù Đổng.

“Chúng tôi sản xuất những sản phẩm mà mọi người đều nói là khô khan, nhưng chúng tôi đang nghiên cứu để thổi hồn vào từng sản phẩm – chế phẩm từ gỗ. Nhu cầu tiêu dùng của khách hàng thay đổi rất nhanh vì vậy để bắt kịp và dẫn đầu, chúng tôi đã sử dụng công nghệ để định hình ra những nhu cầu mới, tạo được những thiết kế sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng không chỉ ở thị trường Việt Nam mà trên cả thế giới”, ông Khanh cho hay.

Cùng các doanh nghiệp Việt bước ra nước ngoài, tạo thị trường trung hòa rủi ro

Qua chia sẻ của những khách hàng, đồng thời là người đứng đầu những doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số, CEO FPT IS đã có những đúc rút bài học thành công để bứt phá phát triển trong bối cảnh bất định.

Có thể khẳng định, sự biến động của thế giới trở thành bất biến. Doanh nghiệp cần trang bị nền tảng vững trãi đương đầu với sự thay đổi, trong đó, công nghệ thông tin là chìa khoá then chốt.

-2628-1698211490.jpg

Chủ tịch FPT IS cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp trong thế giới biến động. Ảnh: ĐVCC.

FPT IS cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp, các tổ chức để cùng chung tay kết nối tạo ra sức mạnh chinh phục thị trường trong nước và nước ngoài. “Chỉ có bước ra nước ngoài mới, chúng ta mới có thị trường rộng lớn, tạo thế cân bằng và trung hoà rủi ro với thị trường trong nước”, anh Nguyễn Hoàng Minh kết luận buổi tọa đàm bằng cam kết và thể hiện niềm tin vững chắc tương lai chinh phục thị trường quốc tế giàu tiềm năng.

H.A

>> FPT IS khởi động chiến lược toàn cầu hóa cho dịch vụ quản trị IMS

Ý kiến

()