Chúng ta

Anh Vũ Hồng Chiên: ‘FPT đang dùng AI giải quyết nhiều bài toán thực tế’

Thứ sáu, 23/9/2022 | 10:59 GMT+7

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI – FPT Software) khẳng định, FPT đang dùng trí tuệ nhân tạo để giải quyết nhiều bài toán thực tế trong quá trình sản xuất cho các doanh nghiệp, dùng công nghệ lõi để sáng tạo sản phẩm “made in Việt Nam”.

Chiều 22/9, Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2022) đã khởi động với chuỗi hội thảo chuyên đề “AI phục hồi kinh tế, định hình tương lai”. Tại đây, anh Vũ Hồng Chiên, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI - FPT Software), đã tham gia thảo luận, mang đến câu chuyện ứng dụng AI để “Tự động hoá trong sản xuất”.

Anh Chiên đưa ra ví dụ về Tesla để có bức tranh tổng quan trong sản xuất, quản lý... trong một nhà máy. Theo anh, hầu hết việc ứng dụng AI trong nhà máy còn rất hạn chế và khó khăn.

Tại thị trường Việt Nam, FPT Software đang chia sẻ ứng dụng AI cho nhiều doanh nghiệp trong nước và cả Đức. Trong quá trình ứng dụng, các nhà máy phải tạo ra "làn bơi". Ngoài công nghệ thông tin, họ còn phải trang bị hành lang pháp lý và nhận thức.

-5878-1663904989.jpg

Anh Vũ Hồng Chiên, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI - FPT Software).

FPT Software đã tính đến nhiều vấn đề khi cung cấp AI cho các nhà máy. Đơn vị đã tư vấn cho nhà máy giá trị sản phẩm mang lại, không nên lựa chọn bài toán quá phức tạp, cần chú ý đến bài toán dễ và không cần nhiều bên kết hợp. Anh cũng khuyến cáo nên giải quyết mỗi bài toán trong 3 tháng, khi nhà máy muốn mở rộng phải tính đến vấn đề khả quan.

"Chúng tôi nhận ra 3 bài toán điển hình để triển khai là làm thế nào để vận hành, bảo trì máy móc nhưng vẫn đảm bảo dữ liệu về lịch sử, âm thanh. Thứ 2 là dùng AI hỗ trợ đánh giá chất lượng sản phẩm, từ đó hỗ trợ dây chuyền sản xuất. Cuối cùng là làm sao để dự đoán nhu cầu thị trường để đáp ứng phù hợp, đúng thời điểm nhất", anh nói.

Sau phần phát biểu của các khách mời, hội thảo thứ 3 của sự kiện Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Quốc gia 2022 vào phiên thảo luận với các diễn giả: TS.Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam; TS Đỗ Mạnh Cường, Phó Tổng thư ký Hội Tự động hóa Việt Nam; ông Nguyễn Văn Vượng, Phó Tổng giám đốc Karofi và Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn Vũ Hồng Chiên.

-6359-1663904989.jpg

Phiên thảo luận với sự tham gia của các diễn giả, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực AI.

Trong vai trò điều phối phiên tham luận, TS Nguyễn Quân - Chủ tịch Hội Tự động hoá Việt Nam, đã nhắc đến ước mơ “Trở thành trung tâm AI hàng đầu trong khu vực” của đơn vị QAI với nhiều lời ngợi khen vì sự dũng cảm, dám đương đầu thách thức.

Chia sẻ việc nghiên cứu công nghệ lõi của AI ở FPT, anh Chiên khẳng định FPT đang làm khá sâu về AI ứng dụng. Theo anh, hiện nay, AI rất mạnh nhưng chưa thể thay thế con người. "AI giúp con người nâng cao hiệu suất lao động nhưng chưa thể phát triển đến mức làm được rất nhiều thứ, điều này phải chờ khoảng 20 năm nữa".

Về công nghệ lõi để ứng dụng trong sản xuất, FPT cũng đang chia công nghệ thành 3 mảng chính: Y tế, logistics và sản xuất chế tạo. Công ty đang ứng dụng sâu rộng thành tựu của nhân loại để sáng tạo sản phẩm Made by Việt Nam. Đây là xem là công nghệ lõi của FPT.

Đối với thị trường Việt Nam, anh khẳng định các sản phẩm của FPT có tính ứng dụng cao, có thể đưa ra thế giới. "Trong quá trình sáng tạo, điều quan trọng nhất là kiến thức và những người làm trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam đang thiếu kiến thức domain. Theo tôi, chúng ta cần hợp tác với những chuyên gia để nâng cao kiến thức hơn".

-7238-1663905518.jpg

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (thứ ba từ phải qua), Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt (thứ hai từ phải qua) và Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy (thứ tư từ phải qua) thăm khu vực giới thiệu sản phẩm FPT.AI và akaCam sáng 23/9.

Anh Vũ Hồng Chiên, đại diện AkaCam chia sẻ giải pháp sử dụng AI và thị giác máy tính để phân tích hành vi con người. AkaCam cũng trình diễn khả năng của AI khi sử dụng bối cảnh là một nhà máy, hệ thống akaCam hỗ trợ nhận biết hành vi người dùng, phạm vi hoạt động... từ đó giúp nhà máy có thể tối ưu hóa hoạt động.

Đặc biệt, đến với AI Summit 2022, sản phẩm akaCam của QAI nhận bài toán trực tiếp từ Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy. Đó là thiết lập mạng lưới gồm 8 camera, quan sát toàn bộ gian hàng tham gia Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam và áp dụng những chức năng có sẵn của akaCam để khai thác các thông tin liên quan đến sự kiện như đếm số lượng người ra vào, nhận diện khách VIP,… Kết quả, trong chưa đầy 10 phút kể từ khi bắt đầu đón khách, khu vực demo của akaCam đã nhận được sự quan tâm từ hơn 30 khách hàng doanh nghiệp như: TP Bank, Petrolimex, Rạng Đông và nhiều chủ nhà máy sản xuất hàng may mặc, linh kiện điện tử… bày tỏ sự quan tâm, tìm hiểu.

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2022) sẽ diễn ra trong hai ngày (22-23/9) tại Khách sạn Grand Plaza, Hà Nội. Sự kiện quy tụ hàng trăm chuyên gia, nhà quản lý, công nghệ, đào tạo và doanh nghiệp... lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) trong nước và quốc tế.

Ngày hội năm nay gồm 3 phiên hội thảo chuyên đề, diễn đàn AI Summit và lễ trao giải cho các sản phẩm, giải pháp ứng dụng AI xuất sắc. Xuyên suốt 2 ngày còn có triển lãm AI với sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học

AI4VN 2022 do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, Báo VnExpress tổ chức, với sự phối hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Câu lạc bộ Các Khoa-Viện-Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU).

Sơn Trà

Ảnh: Trần Huấn 

Ý kiến

()