Chúng ta

Trải lòng thầy giáo 'mất dạy'

Thứ ba, 21/8/2018 | 15:01 GMT+7

Tháng 6 năm 2013 tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh nay là Trường Đại Học Hạ Long. 

Với tâm huyết, yêu nghề lặn lội xin vào một trường nào đó dạy học với nghề đã học. Nhưng đời không như mơ hay nghề mình chọn không chọn mình. Một năm, hai năm trôi qua tâm huyết, lòng yêu nghề không còn, bắt đầu bon chen vào cuộc sống với cơm áo gạo tiền và dần dần được gắn với cái tên “mất dạy”.

Tháng 9 năm 2015 lang thang trên mạng như bao ngày đọc được cái tin đăng tuyển cộng tác viên cho Ủy ban nhân tỉnh Quảng Ninh, với nhiệm vụ triển khai dự án phần mềm chính quyền điện tử tới 186 phường/xã/thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Thế là nộp hồ sơ đi phỏng vấn, cũng suýt bỏ cuộc luôn vì chạy lòng vòng 2 tiếng đồng hồ không thấy cái địa chỉ phỏng vấn. Cũng ngỡ ngàng khi đến nơi phỏng vấn mới biết mình bị lừa. Nhưng cũng chính cái lần bị lừa đó mà có một nghề mình không chọn lại chọn mình, làm mình gắn bó.

Từ đó bước chân vào ngôi nhà FPT điều lạ lẫm không phải ở con người, mà lạ lẫm bởi mình học không phải cái đó, công nghệ thông tin thì cũng không thành thạo như người khác cùng ứng tuyển. Áp lực, căng thẳng vì bắt đầu từ con số 0. Nhiều lần nghĩ sẽ không theo được, sẽ bỏ cuộc giữa đường vì những cái deadline, những vướng mắc mà không biết gỡ như thế nào, vì những đêm miệt mài đến 1h, 2h sáng để hoàn thành công việc. Việc nhận mail, gửi mail báo cáo lúc nửa đêm không còn xa lạ với một người làm hành chính 8 giờ đồng hồ. Và rồi cứ vậy, thời gian trôi qua đến nay cũng thấm thoát gần ba năm. Từ một cộng tác viên chính thức là người nhà FPT, cũng dần quen với công việc, áp lực cũng bớt, không còn sợ deadline. Biết bao kỉ niệm, bao thăng trầm trôi qua. Có bao kỉ niệm còn vương vấn. Nhớ lần đầu tiên đi triển khai, non nớt, bỡ ngỡ, chưa có nhiều kinh nghiệm bị khách hàng làm khó. Nhớ những lần thức đêm chuẩn bị cho chị em phụ nữ bất ngờ vào sáng hôm sau, được tổ chức sinh nhật, những lần tham gia team building. Cũng nhớ bao lần bị kiểm điểm vì chưa làm tốt. Nhưng có một nhiệm vụ và cũng là kỉ niệm mà có lẽ tôi sẽ không quên được. Đó là…

Tháng 2 năm 2016 nhận quyết định về trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh tập huấn cho các thầy cô về Hệ thống Chính quyền điện tử. Thời gian chuẩn bị là một tuần, không phải là ngắn nhưng đó lại là khoảng thời gian dài. Không còn lo về nghiệp vụ, không lo nhiều về kinh nghiệm cũng như kiến thức về hệ thống. Nhưng từ khi nhận nhiệm vụ là những ngày lo lắng, hồi hộp, cái cảm giác khó tả, những đêm trằn trọc khó ngủ vì sẽ đối diện với các thầy cô đã dạy tôi, truyền đạt cho tôi những kiến thức đứng trên bục giảng và rồi hôm nay người đứng trên bục giảng là tôi, bên dưới là các thầy cô. Trời ơi! Làm sao để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khoảng thời gian đó, cảm ơn tất cả mọi người trong đội dự án đã tin tưởng, động viên tinh thần cho tôi. Rồi ngày đó cũng đến, về trường trước một hôm để chuẩn bị. Mọi thứ thay đổi nhiều quá, “hồn tôi ở đây nhưng người ở nơi đâu” Thăm quan trường lớp, tìm lại những ngày tháng sinh viên. Nghỉ lại tại nhà khách của trường, cũng là một đêm thức trắng. Luôn nhủ làm sao để làm tốt, làm sao không phạm lỗi, một đêm nằm học thuộc bài giảng, đặt cho mình nhiều tình huống có thể xảy ra. Và, Ơn giời! mọi chuyện tốt đẹp, tôi hài lòng với ngày hôm đó, có một điều làm tôi quên mọi lo lắng. Cô giáo tôi sợ nhất khi là sinh viên lại nhớ tên tôi và cô đã gọi tên tôi trong buổi tập huấn. Rưng rưng, nghẹn ngào, vui sướng không tả nổi.

Đó là một kỉ niệm trong quá trình gắn bó mà tôi không quên được. Còn biết bao sự kiện nữa tôi cũng sẽ ghi trong lòng về nơi đây. Cũng cảm ơn các anh chị trong đội dự án nhiều lắm, Nhiệt tình hướng dẫn, chỉ bảo cho tôi để hôm nay tôi đứng vững hơn trong công việc. Đến thời điểm hiện tại, tôi chưa có ý nghĩ sẽ rời bỏ ngôi nhà này để đến nơi ở mới. Tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, muốn cống hiến nhiều hơn nữa cho ngôi nhà này.

Cảm ơn FPT đã mang lại cho tôi một con người trưởng thành, có trách nhiệm hơn với công việc, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp.

TRẦN ĐÌNH QUANG

FPT IS - FPT IS HCM (GMC)

Ý kiến

()