Chúng ta

Vé tàu Tết Tân Sửu còn nhiều

Thứ năm, 15/10/2020 | 13:25 GMT+7

Giá vé cao điểm tết năm nay giảm từ 10-20% so với trước, người dân mua vé khứ hồi còn có thể được giảm thêm 5%. Lượng khách tới ga mua vé cũng ít hơn do việc mua qua mạng trở nên phổ biến.

Ghi nhận tại ga Sài Gòn ở quầy bán vé tàu tết trưa 14/10, người dân đến thưa hơn so với mọi năm. Một nhân viên bán vé tại ga Sài Gòn xác nhận so với năm trước, năm nay lượng khách tới ga mua vé ít hơn, có thể do vé đã bán qua mạng.

Theo Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, sau 13 ngày mở bán vé tàu Tết Tân Sửu 2021, tính đến nay đã bán được khoảng 50.000 vé trên tổng số 210.000 vé tàu tết. Số lượng vé năm nay bán chậm hơn dịp tết năm trước - chỉ tính riêng ngày đầu tiên mở bán đã có 1/3 vé tàu tết được đặt mua.

Đến thời điểm này vé tàu ở các chặng ngắn từ TP HCM đi Bình Định, Quảng Ngãi bán nhanh hơn, trong khi các vé chặng dài ra phía Bắc còn khá nhiều.

Năm nay đường sắt mở bán ít hơn năm trước tới 70.000 vé. Việc giảm số chỗ căn cứ vào dự báo nhu cầu đi lại cũng như chọn các đoàn tàu chất lượng để phục vụ hành khách. Giá vé cao điểm tết cũng giảm từ 10-20% so với trước, người dân mua vé khứ hồi còn được giảm thêm 5% trên một số đoàn tàu.

Ông Nguyễn Đức Nhân - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn - nhận định vé tàu tết năm nay bán chậm có nguyên nhân do dịch Covid-19 làm cho kinh tế khó khăn, nhu cầu đi lại giảm. Mặt khác, năm nay việc mở bán vé sớm, cách tết còn xa nên sức mua vẫn thấp. Thêm nữa, ngành hàng không cũng tập trung vào khách nội địa.

Trước đó, từ ngày 1/10, ngành đường sắt đã mở bán vé tàu đồng loạt qua website dsvn.vn do FPT IS vận hành, tại nhà ga và các đại lý… Đội ngũ tình nguyện viên của FPT IS cũng đã xuất hiện gần khu vực mua vé để hướng dẫn người dân mua vé tàu trực tuyến thay vì chờ đợi ở các quầy vé.

vetauFIS-1756-1602730345.jpg

Ngày 1/10, đội ngũ tình nguyện viên của FPT IS cũng đã xuất hiện gần khu vực mua vé để hướng dẫn người dân mua vé tàu trực tuyến thay vì chờ đợi ở các quầy vé. Ảnh: Sơn Thạnh

Được xây dựng từ tháng 11 năm 2014, Hệ thống bán vé điện tử trên website dsvn.vn do FPT IS kết hợp cùng Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có số lượng người truy cập mua vé lớn nhất là vào các dịp cao điểm bán vé tàu tết. Bước hợp tác này mang lại nhiều tiện ích cho người mua vé khi FPT IS lần lượt tích hợp các mô hình công nghệ hiện đại vào quản lý vé phát hành và đăng ký mua vé trực tuyến.

Từ tháng 7/2020, FPT IS  cho ra mắt ứng dụng mua vé tàu điện tử trên thiết bị di động. Chỉ cần sở hữu smartphone có kết nối mạng intenet, hành khách có thể tải ứng dụng có tên gọi “Vé tàu” từ các kho ứng dụng trên nền tảng của Apple hoặc Google sau đó đăng nhập và dễ dàng lựa chọn chuyến tàu với thời gian phù hợp.

Theo kế hoạch của FPT/FPT IS phối hợp cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong thời gian tới ứng dụng sẽ cập nhật thêm các tính năng liên quan đến việc trả vé online; gửi các thông tin, thông báo trên ứng dụng liên quan đến giờ tàu, các vấn đề phát sinh trong hành trình di chuyển của hành khách đi tàu cùng với việc có thêm chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết cho ngành đường sắt.

>> FPT IS 'lên sóng' vé tàu điện tử trên di động

Thủy Minh

Ý kiến

()