Chúng ta

Thăm FPT, Thủ tướng chỉ đạo: 'Sớm có chiến lược đào tạo ngành công nghệ cao'

Thứ sáu, 14/4/2023 | 14:04 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học FPT và FPT Software  tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Thạch Thất, Hà Nội. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng với Tập đoàn FPT nói riêng và ngành giáo dục, ngành CNTT nói chung, thể hiện sự quan tâm của người đứng đầu Chính phủ đến quá trình đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao của Việt Nam.

ntn08310-1681456245.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Chủ tịch ĐH FPT Lê Trường Tùng cùng CBNV nhà F chào đón đoàn công tác Chính phủ đến thăm.

Hôm nay (ngày 14/4), đoàn đại biểu tham dự buổi làm việc còn có: Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sỹ Hiệp và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà.

Đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác có Chủ tịch FPT Trương Gia Bình; các lãnh đạo Tập đoàn và công ty thành viên.

Đoàn đại biểu đã tham quan trường Đại học FPT và Công ty TNHH Phần mềm FPT. Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt thể hiện sự quan tâm đến việc giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao tại Đại học FPT…

Tại Đại học FPT, hơn 1.000 học sinh sinh viên FPT Edu có mặt chào đón đoàn đại biểu của Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt quan tâm và đặt câu hỏi về ngành đào tạo tại Đại học FPT cũng như điều kiện sinh hoạt học tập của các bạn tại Trường. TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH FPT đã chia sẻ thông tin về các ngành đào tạo, cũng như giới thiệu chi tiết với Thủ tướng về tổ hợp kiến trúc của Trường tại khu CNC Hoà Lạc, đảm bảo việc học tập tốt của người học, giúp sinh viên sinh hoạt và trải nghiệm, làm phong phú đời sống học đường của người học. Thủ tướng cũng đặc biệt quan tâm cho rằng Trường có thể có thêm nhiều khu KTX để đáp ứng nhu cầu học tập sinh hoạt cho học sinh sinh viên.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: FPT là doanh nghiệp tiên phong về chuyển đổi số tại Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, FPT là doanh nghiệp tiên phong về chuyển đổi số tại Việt Nam từ những năm 2016. Đến nay, FPT đã có mặt ở 29 quốc gia, là đối tác chuyển đổi số của hàng trăm tập đoàn, tổ chức có tên tuổi trên thế giới. Doanh thu từ chuyển đổi số năm 2022 đạt trên 7,3 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng hơn 33%; tổng doanh số từ các hợp đồng đã ký với nước ngoài đạt mốc 1 tỷ USD. FPT cùng với các doanh nghiệp công nghệ khác của Việt Nam đã có bước phát triển ấn tượng, góp phần đưa Việt Nam vươn lên, trở thành điểm sáng về công nghệ thông tin trên một số lĩnh vực. 

-5409-1681455856.jpg
 

Tập đoàn còn chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nhân lực công nghệ. Từ năm 2006, FPT đã mạnh dạn thành lập Đại học FPT theo mô hình của một trường Đại học thế hệ mới, liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, gắn đào tạo với thực tiễn, với nghiên cứu - triển khai - ứng dụng; đào tạo nhiều chuyên ngành khác nhau, cung cấp nguồn nhân lực cho ngành CNTT nói riêng và công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam nói chung. Sinh viên Đại học FPT được tổ chức, các doanh nghiệp đánh giá cao, tỷ lệ có việc làm đạt 94,2%. Thủ tướng nhận định đây là hướng đi đúng, là những kết quả rất đáng ghi nhận của các doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam nói chung, của Tập đoàn FPT nói riêng.

Thủ tướng Chính phủ chúc sinh viên Đại học FPT học giỏi, nghĩ thông, làm tốt

Trao đổi với sinh viên Đại học FPT, người đứng đầu Chính phủ căn dặn: Chúng ta đang sống trong một thế giới không ngừng biến chuyển, đổi thay Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ và tác động rất lớn đến mọi mặt của đời sống; đất nước chúng ta đang trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ. 

“Là những thanh niên thông minh, năng động, mỗi người trong các cháu cần nuôi dưỡng đam mê, ấp ủ hoài bão, thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết để cùng với bạn bè, đồng nghiệp phấn đấu vươn lên, làm chủ cuộc sống và có nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội.Các cháu ở đây, cùng với thế hệ sinh viên trên cả nước phải luôn chăm chỉ, cần cù, có ý thức học hỏi, trau dồi để nắm chắc kiến thức, thành thạo chuyên môn, cập nhật thông tin để học giỏi, nghĩ thông, làm tốt, thực sự trở thành những công dân số, góp phần xây dựng đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng; nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc”, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo.

Chủ tịch FPT: ‘Giáo dục đào tạo giúp Việt Nam hùng cường, phồn vinh’

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác, Chủ tịch Tập đoàn Trương Gia Bình cho biết, FPT luôn  coi trọng công tác giáo dục đào tạo. Từ năm 1999, FPT mở mạng lưới trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế Aptech. Năm 2006, FPT thành lập Trường Đại học FPT để dạy tiếng Nhật cho kỹ sư CNTT. Năm 2010, FPT mở bậc giáo dục nghề nghiệp. Tính đến nay, đã có 18.241 sinh viên tốt nghiệp đại học, 3.114 học sinh tốt nghiệp phổ thông (tính từ 2018 đến nay) trên tổng số 150.000 học sinh sinh viên theo học tại FPT. 

-9655-1681460220.jpg

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ủng hộ FPT phát triển chip bán dẫn. 

Theo anh Trương Gia Bình, FPT đang chiếm vị trí cao trong các lĩnh vực siêu nóng của thế giới, nhờ nguồn nhân lực từ các trường Đại học Việt Nam, Đại học FPT và cả lưu học sinh Việt Nam. Năm 2022, lần đầu tiên Tập đoàn FPT đã ghi nhận 1 tỷ USD doanh số ký từ thị trường nước ngoài, tương đương doanh thu xuất khẩu hồ tiêu - mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, tăng trưởng cao ở tất cả các thị trường toàn câu.  đóng góp 7.112 tỷ vào ngân sách nhà nước.

Chủ tịch Trương Gia Bình kiến nghị, đây là thời điểm tạo ra sức hấp dẫn mới cho ngành công nghệ Việt Nam nói chung và thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào nước ta nhờ nguồn lao động kỹ thuật có chứng chỉ, bằng cấp dồi dào. “Thậm chí nguồn nhân lực công nghệ cao và rất cao như AI, Chip, IoT, Big Data, kỹ thuật xe điện…Với 100 triệu dân số vàng, Việt Nam có thể trở thành trung tâm giáo dục đào tạo công nghệ của thế giới. Tiềm năng Việt Nam có thể đứng cao Top 5 - Top 10 thế giới về công nghệ thông tin, nông nghiệp và du lịch”.

Chủ tịch FPT hiến kế, Việt Nam cần ra quyết sách đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực 4.0 để đưa Việt Nam lên đài vinh quang sánh vai cường quốc năm châu.

FPT hiện thưc hoá giấc mơ về bán dẫn Việt Nam để thúc đẩy vị thế quốc gia

Trong khuôn khổ sự kiện, đại diện Tập đoàn FPT chia sẻ về việc thành lập Công ty cổ phần bán dẫn FPT (FPT Semiconductor) vào tháng 3/2022. Đây là bước đi góp phần thực hiện giấc mơ bán dẫn của nhiều thế hệ cha anh từ 1979 đến nay. 

ntn08819-1681456274.jpg

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, qua những thăng trầm trong quá khứ, việc FPT chọn con đường phát triển CNTT, công nghệ số và thiết kế sản xuất phần mềm, sản xuất chip là con đường đi đúng đắn nhất, phù hợp với FPT và xu hướng của thời đại.

Theo anh Nguyễn Vinh Quang - Giám đốc FPT Semiconductor, năm 2022 FPT Semiconductor thiết kế, sản xuất 3 dòng chip nguồn và có hợp đồng cung cấp chip đầu tiên cho đối tác với đơn đặt hàng 25 triệu chip trong năm 2024, 2025. FPT đang thực hiện đơn đặt hàng 2 triệu chip cho đối tác Nhật Bản”. Dự kiến 2023, FPT sẽ có thêm 7 dòng chip mới. Đầu năm 2024, FPT Semiconductor sẽ tiếp tục thiết kế, sản xuất dòng chip IoT platform cho ứng dụng thiết bị thông minh, IoT cho nông, lâm, thủy hải sản. 

Trước xu hướng phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực chíp dán dẫn nói riêng và công ng trên toàn cầu, FPT kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện tập trung Phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam, đặc biệt là nguồn lực thiết kế chip bán dẫn. Việt Nam cũng cần thành lập trung tâm quốc gia hỗ trợ ngành bán dẫn để phát triển nguồn lực về lâu dài giống mô hình các nước/vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc. Việt Nam cũng cần thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp lớn trên thế giới đầu tư vào việc xây dựng nhà máy, đào tạo nhân sự cho ngành này.

-2175-1681455857.jpg

Thủ thướng và đoàn chụp ảnh lưu niệm với các lãnh đạo FPT.

Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng với Tập đoàn FPT nói riêng và ngành giáo dục, ngành CNTT nói chung, thể hiện sự quan tâm của người đứng đầu Chính phủ đến quá trình đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao của Việt Nam. Sau chuyến thăm FPT, Lãnh đạo Tập đoàn FPT sẽ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và đưa chỉ đạo vào thực tế.

Đ.A

Ý kiến

()