Chúng ta

Sinh viên phải đặt câu hỏi cho giáo viên khi học tại FUNiX

Thứ bảy, 7/7/2018 | 23:25 GMT+7

Sinh viên dễ dàng bị đánh trượt nếu không hỏi đủ số câu hỏi. Còn giáo viên phải tự marketing cho chính mình để được sinh viên hỏi.

Những đặc điểm trên thuộc FUNiX Way - phương pháp học tập khác biệt tại đại học trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam. Đại diện FUNiX chia sẻ, FUNiX Way là một giải pháp tổng thể để giúp người học tự học trên mạng, khai thác hiệu quả kho tri thức khổng lồ và kết nối cộng đồng nghề.

Đánh giá trong quá trình học bằng việc đặt câu hỏi

Đại diện FUNiX cho rằng những người nghiêm túc luôn có những câu hỏi và thắc mắc trong quá trình học. Kỹ năng hỏi rất quan trọng khi đi làm sau này, nhất là trong môi trường toàn cầu. Với các môn kỹ năng, học viên được đánh giá qua các bài tập thực hành (assignment) trong suốt quá trình, để kịp thời bổ sung kiến thức hổng.

Để khuyến khích sinh viên tự tìm tòi, nhà trường yêu cầu sinh viên phải đặt đủ số câu hỏi mới đủ điều kiện qua môn. Nhà trường ghi nhận những câu hỏi, đánh giá chất lượng câu hỏi của sinh viên, vì vậy không có chuyện "hỏi cho có" khi học.

Chung Nguyễn, sinh viên của trường, chia sẻ, FUNiX phá bỏ mọi quy tắc truyền thống, hiệu suất tranh luận ở đây luôn ở mức cao. "Cách để có kỹ năng khi học tại FUNiX là buộc bạn phải luyện tập không ngừng nghỉ. Bạn tự ngồi và sửa được lỗi trong code để rồi tự đặt ra các câu hỏi. Bạn có thể hỏi giáo viên cho đến khi nhận được câu trả lời hài lòng nhất. Không có trường nào giải thích cho bạn cặn kẽ điều này bằng FUNiX", Chung Nguyễn nhận định.

Hỏi và được dẫn dắt bởi các mentor

Người chịu trách nhiệm giải đáp các khúc mắc, câu hỏi cho sinh viên FUNiX là các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan - FUNiX mentor. Mentor là những người đang làm nghề nên có thể chia sẻ những tri thức cập nhật và đa dạng nhất cho người học.

cc6a1-duyc3aan-gia-nhe1baadp-f-3298-9196

Mentor hướng dẫn kiến thức công nghệ và khuyến khích sinh viên tự tìm tòi đáp án.

Cách tiếp cận câu hỏi và trả lời sinh viên của mentor cũng rất khác biệt. Thay vì giải đáp ngay câu hỏi, mentor thường hỏi lại, gợi ý ra hướng để sinh viên tự tìm kiếm đáp án.

Do đó, sinh viên không thể thụ động chờ đợi kiến thức mà cần dựa trên những "guideline" mentor đưa ra để tiếp tục tìm tòi. Với cách dẫn dắt này, sinh viên có thể sẽ cần tư duy, hỏi nhiều câu để giải quyết một vấn đề, hoặc hỏi nhiều mentor khác nhau.

Mentor cũng được sinh viên chấm điểm ngược, mentor tốt phải thể hiện được khả năng định hướng giúp sinh viên tìm tòi kiến thức hiệu quả.

Theo dõi và hỗ trợ trong suốt quá trình học

Mỗi học viên có một cán bộ hỗ trợ học viên (Hannah) tiếp đón và đồng hành. Hannah sẽ giúp học viên duy trì được động lực, biết và vượt qua trở ngại khi học.

Sử dụng mô hình FARS (dựa theo Situational Leadership), Hannah nắm được tâm lý và trở ngại của người học tại từng thời điểm và có hành động phù hợp. Hannah có thể giúp tăng tỷ lệ hoàn thành lên gấp nhiều lần.

1-1528170954-660x0-1713-1530948984.jpg

Sinh viên được các Hannah chăm sóc, theo sát suốt quá trình học tại FUNiX.

Hannah trở thành đại diện của nhà trường, người bạn của sinh viên trực tuyến, những người chủ yếu kết nối với nhà trường qua mạng. Hạnh Nhi, sinh viên 12 tuổi đang theo học FUNiX, chia sẻ: "Em coi Hannah như chị gái, giúp mình vượt qua khó khăn khi tự học trực tuyến".

Tham gia cộng đồng nghề

Cộng đồng sinh viên và giảng viên FUNiX thực chất là một cộng đồng nghề, học viên là người mới vào nghề và mentor là người đi trước.

FUNiX Way chú trọng việc xây dựng và tăng cường giao lưu chéo trong cộng đồng, tạo ra môi trường tốt để học viên học nghề và tìm việc. Ngay khi vào trường, học viên đã có quan hệ chuyên môn với nhà tuyển dụng tương lai của mình. Các buổi giao lưu offline giúp nâng cao chất lượng tương tác online của cộng đồng.

FUNiX-620-5752-1452825266-4915-153094898

Sinh viên FUNiX giao lưu và gặp gỡ định kỳ với các chuyên gia trong ngành, nhà tuyển dụng.

Hạ tầng thông tin và quản lý hoàn toàn trực tuyến

Giảng đường và hạ tầng quản lý của FUNiX là hệ thống công nghệ thông tin gồm các ứng dụng cho học tập và quản lý học tập.

Hệ thống học tập bảo đảm người học có thể học mọi lúc mọi nơi, hệ thống kết nối học viên - mentor, chấm bài và thi, luôn sẵn sàng. Hệ thống quản lý và dashboard cung cấp thông tin kịp thời và chính xác cho học viên, Hannah và các phòng ban.

Với những điều kiện này, việc học, tốc độ học hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực của sinh viên, không bị giới hạn bởi thời gian lên lớp, xếp môn, lịch thi... như học đại học truyền thống. Sinh viên càng chủ động và tập trung học thì thời gian học càng nhanh. Việc sinh viên hoàn thành kỳ học 6 tháng trong thời gian một tháng không phải là điều gì xa lạ ở FUNiX.

FUNiX lấy người học làm trung tâm và ưu tiên sự chủ động của người học. Yếu tố này được nhiều trường đại học lớn trên thế giới áp dụng. Tại trường đại học trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam, lợi thế học trên nền tảng Internet giúp sinh viên có cơ hội được rèn luyện tích cực hơn cách học này. Khi đã nắm vững phương pháp học, sinh viên chủ động phát huy được năng lực tự tìm tòi kiến thức của bản thân, có thể tự học trong bất kỳ lĩnh vực nào.

>> Lập trình viên 19 tuổi: ‘Còn trẻ quan trọng nhất là phát triển bản thân’

Đại học trực tuyến FUNiX đang tuyển sinh chuyên ngành Kỹ sư phần mềm. Tìm hiểu thêm thông tin về chương trình tại đây.

Hiền Mai

Ý kiến

()