Chúng ta

Sếp FPT Retail bật mí cách chọn thuê mặt bằng

Thứ tư, 27/10/2021 | 10:31 GMT+7

Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp từng tiết lộ, một trong những cách mở cửa hàng của công ty này là quan sát đối thủ, chọn ra cửa hàng mà đối thủ đang làm tốt và mở cửa hàng chính mình ở khu vực đó.

Cuối tuần vừa qua, lùm xùm giữa một thương hiệu bán lẻ và ông Trần Kỷ Mùi, chủ mặt bằng 500m2 án ngữ vị trí tuyệt đẹp tại thị xã An Nhơn, Bình Định, đã đi đến hồi kết. Theo đó, ông Mùi và đơn vị nọ đã thống nhất thanh lý hợp đồng. "Tôi chấp nhận mất 2 tháng tiền thuê nhà là 50 triệu đồng để hủy hợp đồng với họ. Ngay lập tức nhà thuốc FPT Long Châu đàm phán thuê với mức giá cao hơn 20%”, ông Mùi tiết lộ với truyền thông.

fpt-long-cha-u-an-nhon-jpeg-2325-1635305

Cửa hàng FPT Long Châu mới xuất hiện tại vị trí đẹp tại An Nhơn, Bình Định.

Sở hữu hệ thống FPT Shop và chuỗi nhà thuốc Long Châu, FPT Retail có thể xem là một trong những đơn vị có nhu cầu lớn về mặt bằng đẹp trên thị trường bán lẻ Việt Nam. Và nhà Bán lẻ có đội ngũ chuyên trách săn mặt bằng với hàng loạt tiêu chí lựa chọn.

"Các hệ thống bán lẻ luôn có nhiều kênh kinh doanh khác nhau, trong đó đối với kênh cửa hàng truyền thống thì yếu tố vị trí, địa điểm, không gian cửa hàng…. mà chúng ta hay gọi chung là mặt bằng đóng vai trò tối quan trọng" - anh Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Trải nghiệm Khách hàng và Marketing FPT Retail, nói về vai trò của mặt bằng.

Theo anh Bảo, mỗi chuỗi bán lẻ đều có bộ đánh giá tiêu chí mặt bằng, cái này là tối mật trong lĩnh vực bán lẻ và sẽ khác nhau tùy theo chiến lược ngắn - dài hạn của từng chuỗi, và giữa các nhóm sản phẩm khác nhau có thể cũng sẽ có tiêu chí lựa chọn mặt bằng khác nhau.

Ví dụ ngay trong FPT Retail, việc lựa chọn mặt bằng giữa FPT Shop và Long Châu có nhiều cấu phần khác nhau trong công thức đánh giá. Khi lựa chọn địa điểm, quan trọng nhất là xem vị trí đó có phù hợp với chiến lược kinh doanh của công ty hay không, có góp phần mang lại nhiều giá trị cho khách hàng ở địa phương để từ đó khách hàng tin chọn hay không, việc xem xét có ai đó từng thuê cùng vị trí cũng là một tiêu chí đánh giá, nhưng nó không quan trọng bằng việc xem xét vị trí đó có phù hợp với việc kinh doanh của FPT Retail nói chung hay Long Châu, FPT Shop nói riêng.

"Nói cụ thể về địa điểm nhà thuốc Long Châu vừa thuê ở Bình Định, chúng tôi đánh giá đây là 1 vị trí rất đẹp trên địa bàn, sau khi cân nhắc tính toán với các tiêu chí lựa chọn địa điểm để mở cửa hàng dược phẩm, chúng tôi xét thấy giá thuê là 1 mức giá có lợi cho các bên, đối với khách hàng thì sẽ dễ dàng tìm được nhà thuốc FPT Long Châu để mua thuốc, với FPT Retail thì vị trí này sẽ có tiềm năng sinh lợi tốt khi kinh doanh, và chủ nhà cũng sẽ cảm thấy hài lòng về mức giá”, anh Bảo nói.

Trong một cuộc phỏng vấn, Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp cũng từng cho biết, một trong những cách mở cửa hàng của công ty này là quan sát đối thủ, chọn ra cửa hàng mà đối thủ đang làm tốt và mở cửa hàng chính mình ở khu vực đó. Với mặt bằng của ông Trần Kỷ Mùi, FPT Retail không chỉ mở đúng chỗ, mà còn giành được từ tay chính đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình.

Sau khi tìm được công thức thành công cho chuỗi FPT Long Châu vào cuối năm 2020, FPT Retail đã xây dựng được 200 nhà thuốc tại 43 tỉnh thành trên toàn quốc. Đến đầu tháng 7, số nhà thuốc Long Châu đã lên tới 300. Theo kế hoạch, Long Châu muốn có 400 cửa hàng vào cuối năm nay.

Không chỉ gia tăng nhanh chóng về số cửa hàng, FPT Retail cũng liên tục công bố những số liệu kinh doanh lạc quan của Long Châu. Theo đó, doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu vẫn tăng trưởng mạnh và đạt 55% kế hoạch đề ra từ đầu năm. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu đạt 1.336 tỷ đồng, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Đại diện Long Châu cho biết, nếu tính riêng trong tháng 6/2021, doanh thu trung bình của chuỗi vào khoảng 12 tỷ đồng/ngày. 

Theo đại diện FPT Retail, công ty dốc sức đầu tư cho Long Châu do xác định thị trường điện thoại hiện nay đã bão hòa và dược phẩm là một thị trường đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ trong dài hạn. Ban lãnh đạo tin tưởng rằng sự lớn mạnh của Long Châu sẽ đi theo "sự bùng nổ" của ngành dược trong thời gian tới.

Ngành dược phẩm có 3 kênh gồm: kênh bệnh viện, kênh phòng khám và kênh nhà thuốc. FPT Retail kỳ vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán lẻ dược phẩm qua nhà thuốc, giúp mảng dược đóng góp khoảng 25% tổng doanh thu của công ty, ở mức khoảng hơn 5.000 tỷ đồng.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Bản Việt, doanh thu bình quân cửa hàng mỗi tháng của Long Châu đã tăng từ 750 triệu đồng/tháng năm ngoái lên 1 tỷ đồng/tháng năm nay. Nhờ tăng quy mô, hiệu quả của hệ thống nhà thuốc này cũng tốt lên, khi tỷ lệ chi phí/doanh thu giảm từ 25,8% năm ngoái xuống 21,7% năm nay. Bản Việt nhận định, các cửa hàng mới của Long Châu có đóng góp tích cực vào những chỉ số này.

Thanh Dung

Ý kiến

()