Chúng ta

Sendo.vn bất ngờ vượt Lazada trên bản đồ thương mại điện tử

Thứ bảy, 19/10/2019 | 14:16 GMT+7

Thương mại điện tử quý III chứng kiến thay đổi ngoạn mục khi Sendo.vn nhảy lên vị trí thứ 2 còn Lazada rời top 4 về lượng truy cập website.

Theo cập nhật mới nhất từ Bản đồ Thương mại Điện tử do iPrice Group thực hiện, tổng lượng truy cập vào website và ứng dụng của Sendo.vn trong quý III đã bất ngờ vượt lên vị trí thứ 2 thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Riêng lượng truy cập website, nền tảng này cán mức 30,9 triệu lượt mỗi tháng. Đây là quý thứ hai liên tiếp Sendo.vn đạt mức tăng trưởng về truy cập website trên 10%.

ban-do-thuong-mai-dien-tu-viet-4459-9835

Ba vị trí dẫn đầu trong quý III/2019 trên Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam do iPrice Group thực hiện.

Ngoài ra, ứng dụng của Sendo.vn cũng đứng nhì về số lượt tải xuống đạt được trong quý vừa rồi. Hai thông tin tích cực nêu trên, theo iPrice Group, đã làm nổi bật thêm một năm 2019 phát triển ấn tượng của Sendo.vn. Hồi tháng 6, tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp Việt Nam 2019, CEO Sendo.vn - anh Trần Hải Linh tiết lộ nếu tính vận hành thuần túy, sàn này đã có lãi.

Phân tích của chuyên gia iPrice chỉ ra rằng, khác với các đối thủ, chiến lược của Sendo.vn từ trước đến nay là tập trung vào khách hàng ở tất cả vùng miền chứ không chỉ thành phố lớn. Những bước đi của họ cho mục tiêu này đang tạm thời cho thấy kết quả, đặt biệt trong việc thu hút người dùng mới trên cả web và ứng dụng.

Sendo.vn khác các đối thủ là tiếp cận khách hàng không quá tập trung vào thành phố lớn. Sàn này từng nói khá thành công ở thị trường nông thôn. "Những bước đi của họ cho mục tiêu này đang tạm thời cho thấy kết quả, đặt biệt trong việc thu hút người dùng mới trên cả web và ứng dụng", iPrice nhận xét.

Trái ngược với Sendo.vn, Shopee, Tiki, và Lazada đều chững lại về lượng truy cập website. Tiki sau thời gian đứng thứ hai, nay đã nhường vị trí này cho Sendo. Tuy nhiên, ứng dụng di động của công ty lại thăng từ hạng 4 lên hạng 3 về số lượt tải trong quý vừa rồi, vượt qua Lazada.

iPrice Group nhận định, việc lượng truy cập website của Tiki giảm từ 33,7 triệu mỗi tháng xuống 27,1 triệu mỗi tháng có thể là biến động tạm thời trong bối cảnh công ty này đang tập trung nguồn lực cải tiến hoạt động mảng chợ thương mại điện tử. Trong khi đó, Lazada thì lần đầu rời top 4 website toàn quốc, khi lượng truy cập giảm 14%, còn 24,3 triệu lượt mỗi tháng. Cùng kỳ năm ngoái, Lazada đứng top 2 website.

Bên cạnh những xáo trộn thì ngôi vương vẫn thuộc về Shopee. Website của công ty này có quý thứ năm liên tiếp xếp ở vị trí số một với 34,5 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Ứng dụng mua sắm của họ cũng đứng đầu, cả về số lượt tải về số lượng người sử dụng hàng tháng.

ban-do-thuong-mai-dien-tu-viet-2143-2177

Lượng truy cập hàng tháng của các sàn thương mạiđiện tử. Nguồn: iPrice (Đơn vị: triệu lượt)

"Những xáo trộn về xếp hạng trên cả hai nền tảng web và ứng dụng di động cho thấy hiện trong cuộc đua thu hút người dùng của các sàn thương mại điện tử Việt Nam, không ai là người thắng kẻ bại tuyệt đối. Mọi khả năng đều có thể xảy ra, đặc biệt trong bối cảnh các công ty đều đang muốn thu hút thêm nguồn vốn đầu tư mới", iPrice Group bình luận.

Được thành lập năm 2012 với tư cách là một phần của công ty dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam - tập đoàn FPT, Sendo.vn là một trong những nền tảng thương mại điện tử nổi bật tại thị trường Việt Nam.

Sendo.vn vận hành cả mô hình B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng) và C2C (giao dịch giữa những người tiêu dùng với nhau). Hiện nền tảng này phục vụ hơn 300.000 người bán, 10 triệu người mua và đang tập trung phát triển ở phạm vi rộng hơn ngoài các thành phố lớn. Khoảng 2/3 đơn hàng của Sendo được đặt từ các tỉnh thành ngoài 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Tháng 8/2018, Sendo.vn huy động được 51 triệu USD trong vòng gọi vốn series B do Tập đoàn SBI của Nhật Bản dẫn đầu cùng một số nhà đầu tư khác, trong đó có Tập đoàn SoftBank. 

>> 'Mục tiêu của Sendo.vn không chỉ là 1 tỷ USD tổng giá trị giao dịch'

Hà An

Ý kiến

()