Chúng ta

Nhà Hệ thống tận lực phát triển sản phẩm 'Made by FIS'

Thứ năm, 13/12/2018 | 18:52 GMT+7

Phát biểu trong lễ khởi động dự án “Xây dựng giải pháp chính quyền số e.Gov 4.0”, TGĐ FPT IS Nguyễn Văn Khoa cho rằng đây chỉ là điểm khởi đầu cho những dự án nghiên cứu phát triển (R&D) tiếp theo của nhà Hệ thống. “Ban lãnh đạo công ty sẽ hỗ trợ hết mình cho các đội dự án để có thêm nhiều sản phẩm ‘đóng dấu chủ quyền FPT IS’ trong thời gian tới”.

Thực tế lãnh đạo nhà Hệ thống đã làm trước khi nói. Ngay từ đầu tháng 7 vừa qua, FPT IS đã cho ra chính sách “Khuyến khích dự án R&D” do Chủ tịch Dương Dũng Triều ký. Với chính sách này, các thành viên chủ chốt (core team) của các dự án sẽ được hưởng từ 10-30% lợi nhuận khi sản phẩm tự nghiên cứu và phát triển kinh doanh có lãi.

Đầu tháng 12, chính sách này được cụ thể hóa khi quyết định thưởng cho đội dự án FPT.eHospital 2.0 với 20% lợi nhuận. Trong thời gian chưa thu hồi vốn đầu tư, hằng năm, đội dự án sẽ được ứng trước với mức thưởng 10% doanh thu định mức của sản phẩm. Quyết định này có hiệu lực tính từ đầu năm 2018 và kéo dài trong 5 năm.

Có thể nói lãnh đạo FPT IS đã khá mạnh tay khi ký quyết định này. Các điều kiện ưu đãi gắn trực tiếp với nỗ lực của đội dự án bỏ ra. Sau khi đã xây dựng được một sản phẩm tốt, đội ngũ phát triển còn phải không ngừng nâng cấp, hoàn thiện để sản phẩm đó có kết quả kinh doanh tốt trên thị trường. Sản phẩm lãi cao chứng tỏ chất lượng và dịch vụ tốt. Nhờ đó, đội dự án được thưởng càng nhiều.

Chưa dừng lại ở đó, theo thông tin mới nhất từ trang tin nội bộ của FPT IS, lãnh đạo công ty này đã quyết định thêm 2 hạng mục giải thưởng cho các cá nhân và đơn vị trong lễ vinh danh cuối năm, trong đó có một hạng mục dành cho các sản phẩm R&D. Hạng mục “Sản phẩm của FIS” gồm 3 giải: Sản phẩm ấn tượng, Sản phẩm hiệu quả, Sản phẩm mới xuất sắc. Đây sẽ là nguồn động viên tinh thần lớn cho các đội dự án nghiên cứu phát triển.

Lần đầu tiên FPT IS đưa ra những động thái mạnh mẽ như vậy để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu phát triển của mình. Điều này cho thấy Ban lãnh đạo quyết tâm mang đến một hình ảnh mới cho FPT IS là một công ty sáng tạo với những sản phẩm chất lượng “Made by FIS”.

CHT-0275-5124-1544696231.png

FPT.eHospital 2.0 là một trong những dự án R&D thành công của FPT IS. Đây là cơ sở để nhà Hệ thống phát triển mạnh mẽ hơn các sản phẩm "Made by FIS".

Định hướng này được cho là rất đúng đắn, nhất là khi FPT IS đang chuyển dịch đối tượng khách hàng hướng tới khu vực doanh nghiệp tư nhân nhiều hơn nữa. Mặt khác, ở Việt Nam, FPT là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tiếp cận với cuộc Cách mạng công nghệ 4.0. Đây là thuận lợi lớn cho nhà Hệ thống để đẩy mạnh R&D. Với lợi thế đi trước và nền tảng công nghệ đã có của nhà F, FPT IS có nhiều thuận lợi trong việc áp dụng những thành quả này vào sản phẩm của mình.

Trước khi đưa ra những chính sách khuyến khích này, định hướng chuyển đổi này đã được nhà Hệ thống thực hiện trong suốt hai năm nay. Đầu tháng 3, một sản phẩm đóng mác nhà Hệ thống là FPT.eHospital 2.0 cũng được ra mắt với nhiều tính năng vượt trội từ việc ứng dụng công nghệ 4.0 mới nhất như: Điện toán đám mây (Cloud), Công nghệ di động (Mobility), Kết nối vạn vật (IoT)… Xây dựng từ năm 2017, phần mềm này được kỳ vọng sẽ quản lý toàn bộ hoạt động của bệnh viện với các số liệu trực tuyến theo thời gian thực, tích hợp chữ ký số, bệnh án điện tử… hướng đến xây dựng bệnh viện không giấy tờ tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh theo hướng nhanh - gọn - chính xác, giảm thời gian và khối lượng công việc thủ tục hành chính.

Ngày 26/10 vừa qua, dự án "Triển khai giải pháp tính toán tỷ lệ an toàn vốn" đã được lãnh đạo FPT IS khen thưởng. Đây là dự án R&D đầu tiên của của nhà Hệ thống thành công trong năm 2018, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới cho khối khách hàng Ngân hàng. Bắt đầu xây dựng từ đầu tháng 5, chỉ sau 3 tháng, phần mềm này đã có khách hàng đầu tiên là Ngân hàng Eximbank tại TP HCM. Với giải pháp này, Eximbank sẽ truy xuất được báo cáo và các chỉ số an toàn về vốn trong việc cho vay tài chính. Từ đó, ngân hàng sẽ hoạt động an toàn hơn, quản lý được rủi ro và định hướng được kế hoạch hành động để giảm thiểu rủi ro.

Gần đây nhất, ngày 12/12, dự án “Xây dựng giải pháp chính quyền số e.Gov 4.0” đã chính thức được khởi động. Đây là dự án R&D mới nhất nằm trong chiến lược phát triển các sản phẩm “Made by FIS”. Với tổng thời gian 15 tháng, đội dự án sẽ phát triển giải pháp Chính quyền số eGov 4.0 dựa trên mô hình triển khai thành công tại tỉnh Quảng Ninh và nhiều tỉnh thành khác, đồng thời đáp ứng các yêu cầu mới của Chính phủ. Sản phẩm làm ra theo xu hướng công nghệ mới: Dữ liệu mở, AI, Mobility, Big Data… và có khả năng đóng gói thành sản phẩm ở mức có thể triển khai cho một hoặc nhiều tỉnh/thành phố nhanh, ít chỉnh sửa nhất.

Đây được coi là 3 sản phẩm “Made by FIS” tiêu biểu trong năm nay. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo FPT IS chưa muốn dừng lại ở đó. Không phải bây giờ FPT IS mới nghĩ tới nghiên cứu phát triển nhưng để thực sự thương hiệu “Made by FIS” xuất hiện và tồn tại thì nhà Hệ thống chưa làm được. Những chính sách mạnh mẽ đã được ban hành và vẫn chưa dừng lại ở đó, lãnh đạo FPT IS tin tưởng rằng những sản phẩm R&D cũng không dừng ở con số 3 như hiện nay.

Anh Nguyễn Văn Khoa gần đây có nói “FPT IS thay đổi để Leng Keng, Leng Keng để thay đổi”. Từ trước tới nay, FPT IS là đối tác phân phối sản phẩm của các ông lớn như IBM, CISCO, SAP… Nếu suy nghĩ Leng Keng, tương lai các công ty quốc tế sẽ phân phối sản phẩm của FPT IS. Điều đó hoàn toàn có thể với những hành động cụ thể ngay từ bây giờ.

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()