Phần 1: Tìm hiểu về phương pháp tiếp cận nhân sự theo năng lực cốt lõi
Việc đào tạo và phát triển nhân sự theo xu hướng trọng tâm trên cơ sở năng lực cốt lõi là một xu hướng quản lý nhân sự hiện đại đã được áp dụng ở nhiều nơi trên thế giới. Rất nhiều công ty lớn trên thế giới đã xây dựng khung năng lực cốt lõi của công ty mình để định hướng cho các hoạt động nhân sự của họ, như Microsoft, HP, WHO… Đi cùng với xu hướng hiện đại, bộ năng lực cốt lõi của FPT đang được hoàn chỉnh để định hướng cho các hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công ty.
Tại sao người ta lại đề cập đến năng lực trong quản trị nhân sự và thế nào là năng lực? Một người có kiến thức cao, có nhiều bằng cấp đã phải là người có năng lực tốt chưa? Thế nào là năng lực cốt lõi của tổ chức?
Với phương pháp tiếp cận nhân sự hiện đại, các công ty luôn tìm cách để phát triển và phát huy một cách hiệu quả nguồn nhân lực của mình. Giống như trước kia IQ (Intelligent Quotient) thường được dùng để lựa chọn người có khả năng làm việc tốt, thì gần đây người ta đã thấy rằng EQ (Emotional Quotient) cũng đóng vai trò tương đương đối với sự thành công của một người trong công việc cụ thể hay trong sự nghiệp của họ. Tương tự như vậy, người ta dần dần phát hiện và mở rộng các nhân tố trong một cá nhân có thể khiến anh/chị phát triển được sự nghiệp của mình, và tìm cách để biến các nhân tố đó thành kết quả cụ thể trong công việc. Với xu hướng đó, cách tiếp cận mới theo “năng lực” sẽ có đặc tính chủ yếu sau:
-
Khái niệm “năng lực” được dùng để bao hàm một cách tổng quan khả năng cần thiết để thành công trong công việc của một người. Vì vậy năng lực có thể bao gồm rộng các yếu tố: kiến thức, kỹ năng, tố chất, quan điểm, quan hệ… giúp một người thành công.
-
Thường người ta hay thể hiện năng lực dưới dạng hành vi là yếu tố gần với kết quả công việc nhất, cái có thể dễ nhìn thấy và đánh giá được. Ví dụ người ta sẽ nói là anh A có thể giữ và phát triển được quan hệ với khách hàng hiện tại và tiềm năng… để thể hiện kỹ năng “quan hệ khách hàng” chung chung.
Năng lực cốt lõi của tổ chức là tập hợp các năng lực tạo ra lợi thế cạnh tranh của tổ chức đó, thể hiện thế mạnh riêng mà các tổ chức khác khó bắt chước. Công ty xây dựng khung năng lực cốt lõi cho mình để từ đó phát triển các năng lực cần thiết cho các cá nhân trong công ty.
Phương pháp tiếp cận theo năng lực cốt lõi nếu được triển khai một cách hiệu quả sẽ là một công cụ để phát triển và phát huy tối đa nguồn nhân lực trong công ty, khi mà công ty tạo điều kiện để các tiềm năng của mỗi người (kiến thức, kỹ năng, tố chất, quan điểm, quan hệ…) được phát huy có lợi cho cả cá nhân và công ty. Tất nhiên, đối với mỗi loại công việc, để thành công đòi hỏi mức độ ưu tiên khác nhau đối với từng yếu tố trong các yếu tố cấu thành của năng lực (kiến thức, kỹ năng, tố chất, quan điểm, quan hệ…).
Khi biết được năng lực cần thiết để thành công và các yếu tố chủ chốt cấu thành năng lực, cá nhân có thể tự đánh giá mình và có định hướng phát triển cho chính mình. Công ty có được sự phát triển nhân sự theo đúng định hướng năng lực cốt lõi để phục vụ cho mục tiêu kinh doanh.
Vòng tròn 36 năng lực cốt lõi của FPT đang được hoàn thiện và mỗi người sẽ được định hướng phát triển những năng lực cốt lõi của mình, của vị trí công việc của mình trong tổ chức.
(Kỳ sau: Khung năng lực cốt lõi FPT)
Ý kiến
()