Chúng ta

Mô hình Haken giúp mở rộng cơ hội tại Nhật Bản

Thứ tư, 10/4/2013 | 17:33 GMT+7

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến đánh giá mô hình Haken sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp VINASA tại thị trường Nhật Bản, đồng thời giải quyết được vấn đề nguồn lực mà công ty đang thiếu.
> ‘FPT sẵn sàng đón làn sóng đầu tư từ Nhật Bản’ / Phần mềm Việt Nam vượt Ấn Độ tại Nhật Bản

Chúng ta đã trao đổi với anh Hoàng Nam Tiến về mô hình Haken (đưa kỹ sư của đối tác sang làm việc tại FPT Software) đang được nghiên cứu, áp dụng trong Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm và Dịch vụ CNTT (VINASA), đối với thị trường Nhật.

- Tại sao VINASA lại đề xuất mô hình Haken tại Việt Nam, thưa anh?

- Trong năm 2012, các doanh nghiệp CNTT, đặc biệt là doanh nghiệp phần mềm Việt Nam rất khó khăn. Số doanh nghiệp giữ vững hoặc tăng trưởng đếm trên đầu ngón tay. Khó khăn của thị trường khiến nhiều người không có việc làm.

Năm qua, FPT Software đã có bước phát triển mạnh. Tuy nhiên, công ty lại thiếu nhân lực phục vụ cho sự tăng trưởng này.

Thực tế trong nhiều năm, doanh nghiệp phần mềm Việt Nam đã không tiếp cận với thị trường Nhật Bản, do có những yêu cầu khắt khe về quan hệ, chất lượng và tiếng. Trong khi phần lớn doanh nghiệp Việt không có thế mạnh về những việc này.

Doanh nghiệp phần mềm lớn nhất là FPT Software cũng chỉ có hơn 2.500 người trong tổng số 4.600 nhân viên, làm việc cho thị trường Nhật Bản. Doanh nghiệp phần mềm đông thứ hai cũng chỉ có hơn 100 người chuyên thị trường này.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến Mô hình Haken sẽ tạo ra việc hợp tác nội ngành trong VINASA khi đón làn sóng đầu tư từ phía Đông này. Việc hợp tác này sẽ mang lại cho các hai bên.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cho rằng mô hình Haken sẽ tạo ra việc hợp tác nội ngành trong VINASA khi đón làn sóng đầu tư từ phía Đông này. Việc hợp tác này sẽ mang lại lợi ích cho các hai bên. Ảnh: FSO.

Hiện tại, những biến động về chính trị trong khu vực, đặc biệt là quan hệ Trung - Nhật đã khiến nhiều doanh nghiệp ở xứ sở Phù Tang tìm đến các địa điểm khác ngoài Trung Quốc như Phillipines, Indonesia, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam.

Trong phỏng vấn mới nhất do báo Nikkei tổ chức, có hơn 30% doanh nghiệp Nhật chọn Việt Nam là điểm đến nếu ra khỏi Trung Quốc. Nhưng nguồn cung về lập trình viên ngày càng giảm, nhất là khan hiếm nguồn lực biết tiếng Nhật.

Anh Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA, đã ủy nhiệm FPT Software làm đầu mối để tiếp cận với thị trường Nhật Bản, tổ chức mô hình Haken. Công ty sẽ đưa các doanh nghiệp Việt Nam sang Nhật Bản và ngược lại.

FPT Software sẽ đứng ra ký hợp đồng với khách hàng Nhật Bản. Sau đó, công ty sẽ ký lại với các doanh nghiệp phần mềm trong nước, nhưng không phải ký để họ làm thầu phụ mà để lấy nguồn lực đang tương đối nhàn rỗi như lập trình viên, QA, tester sang FPT Software làm việc.

- FPT Software triển khai mô hình này như thế nào?

- Tôi đã làm việc với một số doanh nghiệp trong nước để khảo sát nguồn lực để tìm cách hợp tác với nhau. Để các doanh nghiệp được yên tâm khi ký hợp đồng, FPT Software có cam kết sẽ không tuyển dụng các nhân viên chuyển sang theo mô hình Haken, trong vòng 3 năm.

Bên cạnh đó, VINASA và FPT Software sẽ giới thiệu đồng thời cùng sang Nhật Bản tìm khách hàng với các doanh nghiệp Việt Nam.

- Chủ tịch VINASA Trương Gia Bình cho rằng các doanh nghiệp phải dũng cảm, đặt đại cục lên hàng đầu hơn là vấn đề sợ mất nhân lực. Theo anh, các doanh nghiệp phần mềm Việt sẽ dũng cảm đón nhận cơ hội như thế nào?

- Khi VINASA đề xuất mô hình Haken, các doanh nghiệp đều rất cởi mở. Họ có chia sẻ đối với những doanh nghiệp có quy mô quân số không đông, chưa có kinh nghiệm làm việc với Nhật Bản, thì mở rộng cơ hội ở thị trường này vô cùng khó khăn. Đó là vấn đề về chất lượng, trình độ tiếng Nhật.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã gửi danh sách và kỹ năng của nhân viên sang FPT Software để tham khảo. Dựa theo hồ sơ, FPT Software sẽ chọn ra người theo đúng yêu cầu, phỏng vấn và tổ chức làm thử.

- Vậy đối với những lập trình viên tham gia mô hình này thì sao?

- Tôi nghĩ đây là cơ hội tốt để các bạn lập trình viên không chỉ đảm bảo được công việc mà còn được sống trong môi trường chuyên nghiệp, tiến bộ về chuyên môn và ngành nghề.

- Anh kỳ vọng gì vào mô hình sẽ được triển khai rộng rãi này?

- Một thực tế là nhiều doanh nghiệp Nhật đến Việt Nam chỉ biết FPT Software. Bởi Việt Nam vẫn chưa thành “chợ”, do số lượng công ty và nhân sự làm cho thị trường Nhật còn ít.

Mô hình Haken sẽ tạo ra việc hợp tác nội ngành trong VINASA khi đón làn sóng đầu tư từ phía Đông này. Việc hợp tác này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên. Bởi FPT Software sẽ thêm nguồn lực có kinh nghiệm đang thiếu, trong khi các công ty hợp tác vẫn giữ được người lao động.

Còn với cá nhân, trong quá trình làm việc sẽ học tập được kinh nghiệm của Nhật Bản.

Với tư cách là doanh nghiệp đầu đàn trong ngành phần mềm, FPT Software mong muốn có nhiều công ty hơn nữa làm việc cho thị trường Nhật Bản. Công ty không sợ bị cạnh tranh, bởi thị trường này là mênh mông.

Chủ tịch VINASA Trương Gia Bình cho biết: FPT đang chuyển giao những kiến thức, bí quyết làm ăn của mình cho các doanh nghiệp Việt Nam, đầu tiên là CMMi (Capability Maturity Model Integration - Chuẩn quản lý quy trình chất lượng). Việt Nam là quốc gia có nhiều chứng chỉ CMMi nhất trong các nước Đông Nam Á.

Trong thời gian tới, VINASA sẽ tăng cường xúc tiến thương mại với Nhật Bản, ví dụ như IT Day in Japan, CLB Việt - Nhật trong VINASA, tổ chức đào tạo trong VINASA… Thách thức hiện tại là ngành phần mềm Việt Nam có trở thành ngành công nghiệp tinh vi? Bởi một ngành công nghiệp cạnh tranh là ngành công nghiệp tinh vi và có sự cạnh tranh nội ngành.

VINASA đề xuất mô hình Haken mà nhiều công ty Nhật Bản làm với FPT: Đưa một số kỹ sư FPT làm việc tại cơ sở của đối tác. FPT cũng mong muốn đưa ra mô hình đó trong VINASA. Theo đó, doanh nghiệp phần mềm Việt sẽ cử một số kỹ sư onsite ở FPT, để tạo ra sự hợp tác nội ngành. Với cách làm này, các doanh nghiệp phải dũng cảm, đặt đại cục lên hàng đầu hơn là vấn đề sợ mất nhân lực.

Theo anh, cơ hội mà thị trường Nhật mang đến là rất lớn. Trong các doanh nghiệp VINASA, FPT tăng trưởng chậm nhất, hơn 30%. Trong khi các doanh nghiệp khác đạt tốc độ tăng trưởng 100%, thậm chí 400%. Đây là giai đoạn tăng trưởng nóng chưa từng có trong lịch sử. Mức tăng trưởng cao nhất của FPT trong lịch sử chỉ đạt hơn 70%.

Triệu Mẫn thực hiện

Ý kiến

()