Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số (FPT Retail - HoSE: FRT) vừa công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2022 dấu ấn tăng trưởng ở mảng bán lẻ hàng điện thoại công nghệ cũng như mảng dược phẩm với chuỗi nhà thuốc Long Châu.
Theo báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh, thị trường bán lẻ đi vào vùng trũng trong quý II/2022 khi nhu cầu mua sắm giảm sau dịp lễ Tết, đồng thời tình hình dịch bệnh ở Việt Nam đã được kiểm soát tốt, dẫn đến nhu cầu về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng như các thiết bị phục vụ học tập giảm so với thời điểm dịch bùng phát.
Dù vậy, FPT Retail vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, doanh thu quý II/2022 đạt 6.213 tỷ đồng, tăng 43%; lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý II tăng 58% so với cùng kỳ năm 2021.
Lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý II tăng 58% so với cùng kỳ năm 2021. |
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu hợp nhất lũy kế đạt 13.999 tỷ đồng, tăng trưởng 55% so với cùng kỳ, hoàn thành 52% kế hoạch doanh thu năm 2022. Trong đó, doanh thu chuỗi Long Châu đạt 4.008 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế thậm chí còn tăng vọt lên 263 tỷ đồng, gấp 3,5 lần cùng kỳ. Đây đều là các con số bán niên cao nhất trong lịch sử hoạt động.
Theo cơ cấu bán hàng, mảng trực tuyến (online) đóng góp 2.618 tỷ đồng trong nửa năm, tăng trưởng 40% so với cùng kỳ và chiếm 19% tổng doanh thu hợp nhất.
Năm nay, hệ thống kinh doanh này đặt mục tiêu doanh số 27.000 tỷ đồng và chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 30% lên 720 tỷ đồng. Kết quả nửa đầu năm cho thấy đang đạt 52% tiến độ doanh thu và 37% mục tiêu lợi nhuận.
Xét theo ngành hàng, hệ thống FPT Shop ghi nhận mở mới 81 cửa hàng để nâng tổng số lên 728 địa điểm. Doanh thu mang về trên 10.000 tỷ đồng, tăng trưởng 31% và đóng góp 72% tổng nguồn thu. Trong đó, các trung tâm laptop tiếp tục được mở mới đưa số lượng gấp đôi so với đầu năm lên 157 trung tâm. Doanh thu ngành hàng này tăng 35% đạt mức 2.278 tỷ đồng.
Biểu đồ so sánh kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm trong 6 năm qua của FPT Retail. |
Hệ thống nhà thuốc Long Châu mở mới 278 địa điểm để nâng lên tổng cộng 678 cửa hàng vào cuối quý. Chuỗi này mang về trên 4.000 tỷ đồng, tăng trưởng 200% và đóng góp 29% tổng nguồn thu. Tính bình quân mỗi ngày chuỗi thu về gần 22 tỷ đồng.
Trong cuộc họp cổ đông hồi tháng 4, Chủ tịch HĐQT FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp cho biết doanh thu bình quân của Long Châu đạt khoảng 1,1 tỷ đồng/cửa hàng trong năm 2021 và tăng lên 1,5 tỷ đồng trong quý đầu năm 2022.
Theo đó lãnh đạo doanh nghiệp dự tính chuỗi nhà thuốc Long Châu có thể đóng góp khoảng 50-100 tỷ đồng lợi nhuận trong năm nay, nhưng còn phụ thuộc vào tình hình mở rộng cửa hàng. Kế hoạch mở mới ít nhất 300 địa điểm để nâng lên khoảng 700-800 cửa hàng vào cuối năm nay.
Trước đó, 2021 là năm thắng lớn của FPT Retail khi về đích với các chỉ tiêu kinh doanh vượt mong đợi. Kết quả kinh doanh được doanh nghiệp công bố vào cuối năm ngoái ghi nhận, doanh thu hợp nhất lũy kế đạt 22.495 tỷ đồng, tăng trưởng 53% so với năm 2020. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 554 tỷ đồng, gấp 19,5 lần so với năm 2020.
Sơn Thạnh
Ý kiến
()