Chúng ta

FPT Retail là thương hiệu bán lẻ thiết bị công nghệ đầu tiên triển khai nhà mạng di động ảo

Thứ năm, 12/5/2022 | 15:06 GMT+7

Trong đại hội cổ đông hôm 15/4, FPT Retail đã trình bày các kế hoạch kinh doanh năm 2022. Đáng chú ý là việc chính thức triển khai mô hình kinh doanh mạng di động ảo tại Việt Nam và là doanh nghiệp bán lẻ thiết bị công nghệ đầu tiên thực hiện điều này. 

Mạng di động ảo là gì?

Được biết, mạng di động ảo - MVNO là cụm từ viết tắt từ tiếng Anh “Mobile Virtual Network Operator”. Với mô hình mạng di động này, nhà mạng không cần sở hữu hạ tầng mạng lưới viễn thông mà thuê hạ tầng của đơn vị khác để cung cấp dịch vụ mạng viễn thông di động ra thị trường. Từ đó, MVNO mua sỉ lưu lượng từ nhà mạng di động đối tác, bán lẻ lại cho khách hàng và thu lợi nhuận từ phần chênh lệch.

Tiềm năng phát triển mạng di động ảo ra sao?

Theo dự báo của gminsights (Global Market Insights thuộc Hoa Kỳ), quy mô thị trường MVNO thế giới đã vượt 65 tỷ USD vào năm 2020 và sẵn sàng mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm trên 9% giai đoạn 2021 - 2027. Nhu cầu cao đối với các dịch vụ di động không dây với giá cả phải chăng sẽ thúc đẩy tăng trưởng của thị trường. Do đó, người dùng di động có nhu cầu tiềm năng sở hữu thêm hoặc chuyển sang MVNO để tận dụng các lợi ích của dịch vụ chất lượng cao với chi phí thấp hơn.

mvno-mang-di-dong-ao-la-gi-cac-1461-8050

Quy mô thị trường MVNO thế giới đã vượt 65 tỷ USD vào năm 2020. Ảnh: Reddi.

Mạng di động ảo mang về những lợi ích như thế nào cho các cửa hàng FPT Shop?

Khác với bán lẻ các sản phẩm ICT thông thường, chúng ta chỉ mang về doanh thu một lần khi khách hàng mua sản phẩm thì doanh thu của mạng di động là nguồn thu xoay vòng, liên tục và bền vững. Do đó, mô hình kinh doanh này sẽ mang lại cho công ty nói chung và khối cửa hàng nói riêng một nguồn doanh thu ổn định.

Tại sao thị trường mạng di động ảo tại Việt Nam chưa phát triển lại là ưu thế lớn cho FPT Retail?

Mặc dù có nhiều tiềm năng phát triển nhưng hiện nay, MVNO ở Việt Nam có các mạng Reddi (thuộc tập đoàn Masan), Digilife (thuộc Vnpay), Local (thuộc ASIM), Itelecom,... đều chưa có nhiều dấu ấn kinh doanh trên thị trường. Chính vì thế, FPT Retail đã dành hơn 1 năm nghiên cứu thị trường, phân tích những ưu và nhược điểm của các doanh nghiệp khác để tìm một lối đi riêng biệt cho mình.

IMG-9630-JPG-2336-1650019072-6940-165233

ĐHCĐ FPT Retail đã thông qua kế hoạch chính thức triển khai mô hình kinh doanh mạng di động ảo tại Việt Nam. Ảnh: ĐVCC.

Không chỉ am hiểu thị trường và học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp đi trước, FPT Retail còn kết hợp với những thế mạnh hiện có để chính thức bước chân mạnh mẽ vào lĩnh vực mạng di động ảo này. Cụ thể, chúng ta đang sở hữu hệ thống kênh phân phối lớn hàng đầu Việt Nam (FPT Shop và chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu) với tệp khách hàng rất lớn. Đồng thời, FPT Retail chúng ta đã là đại lý SIM, thẻ uy tín của tất cả các nhà mạng lớn tại Việt Nam trong nhiều năm qua được người tiêu dùng tin tưởng. Điển hình, từ tháng 12/2020, FRT triển khai SIM MobiFone đồng thương hiệu đã được khách hàng đón nhận vô cùng tích cực.

Chưa dừng lại ở đó, FPT Retail còn có thể tận dụng tệp khách hàng từ hệ sinh thái khổng lồ của tập đoàn FPT như Internet/Truyền hình FPT Telecom, hệ thống FPT Education, VnExpress, Sen Đỏ, Foxpay… để phát triển tệp khách hàng mới và gia tăng thêm nhiều giá trị, ưu đãi cho khách hàng.

Kế hoạch triển khai sắp tới của mạng di động ảo mang thương hiệu riêng của FPT Retail như thế nào?

Dự kiến, FPT Retail sẽ hợp tác sử dụng hạ tầng viễn thông của mạng MobiFone mà không cần phải xây dựng cơ sở vật chất, do đó, chúng ta sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian khi bắt đầu triển khai kinh doanh SIM mang thương hiệu riêng. Theo đó, FPT Retail sẽ quản lý tất cả mọi thứ từ khâu bán hàng, CSKH,….như các nhà mạng hiện nay tại Việt Nam.

>> ĐHĐCĐ FPT Retail: cứ mỗi 10% tăng trưởng thêm, CBNV được hưởng 1% cổ phiếu ESOP

Sơn Thạnh

Ý kiến

()