Chúng ta

HoSE gia hạn sử dụng hệ thống khớp lệnh của FPT

Thứ sáu, 29/7/2022 | 07:59 GMT+7

Trong thời gian chờ KRX của Hàn Quốc vận hành, HoSE sẽ gia hạn dùng giải pháp do Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) cung cấp.

Thông tin trên được lãnh đạo Bộ Tài chính và Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) chia sẻ tại buổi làm việc với các thành viên thị trường trưa 28/7.

Trước đó, với sự chỉ đạo của các cơ quan ban ngành, HoSE cùng với FPT IS và Sovico phối hợp triển khai giải pháp xử lý tình trạng quá tải hệ thống giao dịch và đưa giải pháp vào vận hành từ ngày 5/7/2021 sau "chiến dịch" 100 ngày tìm giải pháp xử lý lỗi kỹ thuật ở HoSE, đáp ứng nhu cầu thanh khoản của thị trường. Dự án nâng công suất xử lý lệnh tại HoSE từ 900.000 lên 5 triệu mỗi ngày, giúp giải quyết dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh kéo dài hơn nửa năm.

h6-2761-1625476371-jpeg-9719-1-3505-6747

Sáng 5/7/2021, hệ thống giao dịch mới do FPT cung cấp chính thức vận hành sau 100 ngày triển khai dự án, khắc phục tình trạng quá tải tại HoSE.

Sau một năm triển khai, giải pháp chống nghẽn lệnh vẫn đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch của thị trường. Các thành viên hàng đầu của thị trường như: Sovico, Dragon Capital, Chứng khoán HSC, Chứng khoán SSI, VNDirect tiếp tục phối hợp với HoSE và FPT để duy trì vận hành giải pháp ổn định, an toàn.

Vì vậy, trong thời gian chờ dự án công nghệ thông tin mới hoàn thiện, HoSE gia hạn sử dụng giải pháp giao dịch do Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) cung cấp gồm thiết bị máy chủ và lưu trữ, thiết bị mạng và bảo mật, phần mềm hệ thống.

Anh Đặng Trường Thạch - Phó tổng giám đốc FPT IS cho biết Tập đoàn FPT và doanh nghiệp này thời gian qua vẫn đầu tư nguồn lực chuyên sâu về kỹ thuật, nghiệp vụ để hệ thống vận hành trơn tru. Trong một năm, phiên giao dịch có số lượng lệnh cao nhất là 1,84 triệu (ngày 19/11/2021), mới bằng khoảng một phần ba công suất tối đa hệ thống này có thể đáp ứng. Ngoài ra, FPT IS cũng hỗ trợ HoSE hoàn thành việc thử nghiệm giao dịch lô lẻ và dự kiến có thể triển khai vào tháng 8 nếu được cơ quan quản lý cho phép.

Thu-truong-4602-1658997814-5155-16590261

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi tại buổi làm việc với HoSE và các thành viên thị trường trưa 28/7. Ảnh: HSX.

Trong buổi gặp mặt các thành viên thị trường hôm 28/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhắc lại năm 2021 chứng kiến sự đột biến về thanh khoản dẫn đến đòi hỏi cần phát triển một giải pháp xử lý tình trạng quá tải hệ thống giao dịch tại HoSE. Dự án công nghệ thông tin mới (gọi tắt là hệ thống KRX, do phía Hàn Quốc vận hành) gần đây cũng có những bước tiến quan trọng. "Thời gian vận hành chỉ còn tính bằng tháng, thay vì bằng năm như trước", ông Chi cho biết.

Hệ thống KRX nằm trong hợp đồng dịch vụ công nghệ thông tin trị giá hơn 600 tỷ đồng giữa HoSE và Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) từ năm 2012. Đây là hệ thống được kỳ vọng cung cấp nhiều tiện ích mới như giao dịch lô lẻ trên một bảng riêng, giao dịch trong ngày (T+0)... HoSE nhiều năm xem việc vận hành hệ thống này là nhiệm vụ trọng tâm nhưng đều trễ hẹn.

>> FPT IS hợp tác chuyển đổi số cho doanh nghiệp khoáng sản Lào

Sơn Thạnh

Ý kiến

()