Top 10 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam do tạp chí bán lẻ châu Á Retail Asia Publishing và Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor Intenational thực hiện. Đây là một bảng độc lập trong quá trình chọn 500 doanh nghiệp xuất sắc nhất châu Á-Thái Bình Dương.
Top 10 nhà bán lẻ Việt Nam 2016. Nguồn: Euromonitor và Retail Asia Publishing. |
Theo đó, Euromonitor và Retail Asia Publishing xếp hạng 10 nhà bán lẻ hàng đầu của mỗi nền kinh tế dựa trên doanh thu bán lẻ, mức tăng trưởng, diện tích dành cho kinh doanh bán lẻ và số lượng cửa hàng. Số liệu và giải thưởng dựa trên nghiên cứu, khảo sát kết quả kinh doanh hằng năm một cách độc lập của các doanh nghiệp đến từ 14 nền kinh tế, trong đó có Việt Nam.
Xét về doanh số, FPT Shop xếp thứ 4, sau Thế giới Di động, Saigon Coop và Big C. Tuy nhiên, xét về hiệu quả (doanh thu/m2 diện tích sàn), FPT Shop là nhà bán lẻ hiệu quả nhất với 15.717 USD//m2. Trong khi đó, Thế giới Di động với doanh số cao nhất nhưng tỷ lệ bán trên m2 chỉ là 5.076 USD/m2.
Trong năm qua, thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến sự xâm nhập mạnh mẽ của các thương hiệu bán lẻ nước ngoài với tiềm lực tài chính mạnh. Luồng gió mới khiến các nhà bán lẻ Việt Nam rất sôi động trong việc tranh đua điểm bán, mở rộng chuỗi cửa hàng cùng với việc gia tăng doanh số từ mảng bán hàng trực tuyến.
Năm 2016, FPT Retail là đơn vị có mức tăng tưởng cao nhất FPT. Doanh thu của mảng bán lẻ là 10.585 tỷ đồng, tăng trưởng 35% và lợi nhuận trước thuế là 259 tỷ đồng, tăng trưởng 44,2%. Hết năm 2016, FPT Retail có tổng số 400 cửa hàng.
Năm 2017, FPT Retail dự kiến sẽ mở mới thêm 100 cửa hàng và đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu tăng trưởng 27,5% , trong đó tập trung đẩy mạnh mảng thương mại điện tử và tiếp cận khách hàng theo mô hình kinh doanh mới.
>> CEO FPT Retail: ‘Đối thủ lớn giúp FPT Shop trưởng thành’
Chi Vy
Ý kiến
()