Chúng ta

FPT Retail muốn trở thành chuỗi bán lẻ đa ngành

Thứ năm, 28/5/2020 | 17:18 GMT+7

FPT Retail sẽ tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới, trong đó phát huy những kinh nghiệm trong quản lý chuỗi bán lẻ để phục vụ khách hàng tốt hơn và mang lại nhiều giá trị gia tăng.

Chiều nay (ngày 28/5), FPT Retail (sàn HoSE, mã: FRT) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHCĐ) 2020 tại tòa nhà FPT Tân Thuận, quận 7, TP HCM.

Tại đại hội, Tổng Giám đốc Hoàng Trung Kiên khẳng định FPT Retail đặt mục tiêu trở thành chuỗi bán lẻ đa ngành hàng đầu Việt Nam. Công ty tiếp tục chú trọng đến việc tăng doanh thu của hệ thống cửa hàng bằng việc đưa vào các sản phẩm mới theo hình thức shop-in-shop để nâng cao hiệu quả doanh thu trên cửa hàng.

VAN-6667-6944-1590660145.jpg

Anh Hoàng Trung Kiên - tân Tổng Giám đốc chia sẻ FPT Retail đặt mục tiêu trở thành chuỗi bán lẻ đa ngành hàng đầu Việt Nam.

Bên cạnh đó, FPT Retail cũng sẽ tối ưu hóa chi phí hoạt động tại cửa hàng bằng cách tăng năng suất lao động và ứng dụng công nghệ mới. Đồng thời, công ty sẽ tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới, trong những lĩnh vực, ngành nghề mới, có thể phát huy được kinh nghiệm trong quản lý chuỗi bán lẻ. CEO FPT Retail hy vọng qua đó sẽ phục vụ khách hàng tốt hơn, đem lại trải nghiệm tốt hơn, mang lại giá trị hơn cho cả khách hàng và cổ đông.

Năm 2020, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu dự kiến đạt 15.320 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 220 tỷ đồng. Trong đó, mảng ICT chỉ được đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng và là điểm tựa để công ty có thể đầu tư mở rộng sang các hướng kinh doanh mới. 

Đại hội cũng đã thông qua tờ trình của HĐQT về bổ sung ngành nghề kinh doanh như mỹ phẩm, nước hoa và vật phẩm vệ sinh; sản xuất mỹ phẩm; bán lẻ thực phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh, bán buôn đồ điện gia dụng, đèn điện; bán lẻ trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp; hoạt động hỗ trợ khác liên quan vận tải như đại lý bán vé máy bay, vé tàu, đại lý du lịch; dịch vụ đặt chỗ và các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch.

VAN-6653-5917-1590660145.jpg

Có 63 cổ đông và đại diện cổ đông, đại diện khoảng 73% tổng số cổ phần, tham gia đại hội.

Đặc biệt, mảng dược phẩm sẽ được chú trọng đầu tư. Cuối tháng 5/2020, hệ thống Long Châu đã chính thức cán mốc 110 nhà thuốc, phục vụ hàng chục triệu lượt khách tại hơn 30 tỉnh, thành trên cả nước. Sau khi tìm được công thức thành công cho chuỗi Long Châu, trong năm 2020, FPT Retail dự kiến mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu lên 220 cửa hàng và gia tăng độ phủ sóng ra toàn quốc. 

Theo khảo sát, FPT Retail đánh giá dược phẩm là một thị trường đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ trong dài hạn và công ty tin tưởng rằng sự lớn mạnh của công ty sẽ đi theo ‘sự bùng nổ’ của ngành này trong thời gian tới.

Do đó, trong kế hoạch dài hạn, FPT Retail định hướng phát triển mảng dược phẩm một cách quy hoạch và kiểm soát bài bản giống như việc vận hành hệ thống bán lẻ sản phẩm kỹ thuật số của công ty. Theo đó, công ty sẽ tập trung xây dựng mảng hậu cần logistic, tăng số lượng nhà thuốc, phát triển đội ngũ nhân sự có trình độ quản lý và chuyên môn để tăng hiệu quả hoạt động.

Xác định ngành bán lẻ dược phẩm chia thành ba kênh: bệnh viện, phòng khám và nhà thuốc. FPT Retail tiếp tục kỳ vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán lẻ dược phẩm qua nhà thuốc trong 3 - 4 năm tới, mảng dược sẽ đóng góp khoảng 40% tổng doanh thu của công ty ở mức khoảng 5.000 tỷ đồng.

VAN-6736-3037-1590660145.jpg

Cổ đông đặt câu hỏi cho HĐQT.

Từ tháng 3, dịch Covid-19 tác động đến kinh doanh chung. Hết giãn cách sang tháng 5, các shop đã mở lại, nhưng nhu cầu người dân bị ảnh hưởng, thu nhập giảm nên sức mua giảm, giảm nhu cầu chi tiêu mặt hàng không thiết yếu. Chia sẻ về ế hoạch 2020, Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp cho hay sẽ rút kinh nghiệm từ năm cũ, đơn cửgiảm đầu tư vào 2 chương trình F-Friends và Subsidy. Đồng thời, do ảnh hưởng Covid-19 do đó công ty lên kế hoạch điều chỉnh doanh thu và lợi nhuận phù hợp.

Chi tiết chỉ tiêu 15.320 tỷ doanh thu năm 2020, mảng ICT sẽ đóng góp 13.820 tỷ đồng - giảm hơn 14% so với năm ngoái (năm 2019 đạt hơn 16.100 tỷ doanh thu). Ngược lại, chuỗi Long Châu dự kiến tăng mạnh với doanh thu tăng 3 lần, từ 500 tỷ (2019) lên 1.500 tỷ đồng. Mở rộng quy mô lên 220 cửa hàng. Long Châu sẽ mở rộng danh mục sản phẩm, đặc biệt là nhóm sản phẩm hướng đến cá nhân như thực phẩm chức năng…

"Con số này đã tính đến kịch bản Covid-19", Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp tự tin. Một điểm sáng trong dịch Covid-19, chị Điệp nhấn mạnh doanh thu online trung bình góp khoảng 25% nhưng mùa dịch tỷ trọng tăng mạnh lên đến 50%.

Đại hội cũng thông qua phương án phân phối lợi nhuận của năm 2019 bằng tiền mặt là 10% (1.000 đồng/1 cổ phiếu) và dự kiến chi trả vào quý III. Về kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2020, chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ không lớn hơn 15% (1.500 đồng/1 cổ phiếu) cũng được thông qua. Đại hội đã thông qua việc bầu bổ sung anh Nguyễn Đắc Việt Dũng - Chủ tịch Sen Đỏ làm thành viên độc lập Hội đồng quản trị.

VAN-6760-9474-1590660145.jpg

Đại hội đã thông qua việc bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2017-2022 đối với anh Nguyễn Đắc Việt Dũng - Chủ tịch Sen Đỏ làm thành viên độc lập.

Tham gia sự kiện, cổ đông Trương Diệu Hương bày tỏ sự tin tưởng vào ban lãnh đạo và bức tranh tươi sáng trong tương lai của FPT Retail. "Tuy năm nay doanh thu bị ảnh hưởng bởi một số lý do, tôi tin với nền tảng công ty đang có khi xây dựng chuỗi bán lẻ và định hướng cho Long Châu, cũng như việc xây dựng nền tảng để tăng hiệu quả doanh thu, phát triển ngành nghề kinh doanh mới là rất khả thi. Cạnh đó, nhìn vào Ban lãnh đạo tự tin với công thức thành công và trả lời rất rõ mọi câu hỏi trong đại hội, tôi hoàn toàn tin tưởng vào tương lai của công ty".

Năm 2019, công ty đạt doanh thu 16.634 tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với năm 2018. Đáng chú ý, doanh thu online đạt mức 3.899 tỷ đồng, tăng trưởng 60% so với năm 2018 và chiếm tỷ trọng 23,4% tổng doanh thu của công ty.

Theo báo cáo tài chính quý I/2020, FPT Retail có doanh thu tăng nhẹ lên 4.093 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 47 tỷ đồng, tăng 61 tỷ đồng so với quý IV/2019. Doanh số Long Châu đạt 239 tỷ đồng tăng 20% so với quý 4 năm 2019, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ 2019.

>> FPT Retail phía Nam vinh danh cá nhân xuất sắc 2019

Hà An

Ý kiến

()