Chúng ta

FPT Nam tiến - chuyện bây giờ mới kể

Thứ hai, 16/3/2015 | 10:08 GMT+7

Gay cấn bình bầu giám đốc đầu tiên; nhập 1.000 máy đánh chữ Olivetti về nhưng phải ‘cậy nhờ” đầu nậu chợ Bến Thành tiêu thụ; đương kim PTGĐ và GĐ công nghệ tập đoàn từng gò lưng đạp xe cọc cạch đi làm phần mềm cho đối tác… là những câu chuyện được tiết lộ tại lễ kỷ niệm 25 năm FPT HCM.

Những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, đất nước bước vào thời kỳ mở cửa. FPT, lúc bấy giờ cũng mới khởi nghiệp, đã nung nấy ý định tìm kiếm cơ hội để có thể mở chi nhánh tại TP HCM. Như một duyên may, trong vô vàn khó khăn do yếu tố cơ chế thời ấy, năm 1990, với sự giúp đỡ của một số người bạn lớn, chi nhánh tại thành phố có môi trường kinh doanh sôi động nhất nước đã được thành lập, đặt nền tảng quan trọng cho sự Nam tiến của hàng loạt hoạt động kinh doanh, dịch vụ của FPT. 

DSC-6248-JPG-6939-1426469648.jpg

Anh Hoàng Minh Châu, GĐ FPT HCM đầu tiên, rút ra bài học từ việc bầu chọn lãnh đạo chi nhánh. Ảnh: Hà Dương.

“Cuộc họp bàn chuyện thành lập chi nhánh có anh Trương Gia Bình, Hoàng Minh Châu, Ngô Vi Đồng (nay là Chủ tịch Công ty HTP) và tôi”, Chủ tịch ĐH FPT Lê Trường Tùng tiết lộ. Song song với việc xúc tiến thành lập, anh Bình bắt tay ngay vào công cuộc tuyển chiến tướng. “Sau khi thổ lộ ý định, anh Châu đồng ý luôn nhưng anh Đồng thì khó. Thời đó, hai anh đang là những người nổi tiếng trong giới”, Chủ tịch FPT Bình nhớ lại. Tuy vậy, anh Đồng cũng sớm quyết định đầu quân doanh nghiệp non trẻ trong khi anh Lê Trường Tùng là lâu nhất - 9 năm sau.

Anh Hoàng Minh Châu kể, sau một thời gian ngắn hoạt động mà chưa có giám đốc, trong một lần vào Nam công tác, anh Bùi Quang Ngọc đã triệu tập các nhân vật quan trọng của chi nhánh để bầu người đứng đầu.

Do lúc đó chị Trương Thanh Thanh đang nắm "tay hòm chìa khóa" - chức kế toán trưởng - nên quy định là không thể làm quản lý. Các ứng viên còn lại gồm các anh: Hoàng Minh Châu, Nguyễn Minh Sơn, Vương Mạnh Sơn và Ngô Vi Đồng. Dưới sự điều hành của anh Ngọc, các "đối thủ" “người nọ bầu người kia dù thật tâm có thể không muốn”, anh Châu nhớ lại.

Sau nhiều vòng không tìm ra tân giám đốc, anh Ngọc đã giới thiệu anh Châu đảm nhiệm chức danh này. “Qua lần này, tôi rút ra hai bài học”, GĐ FPT HCM đầu tiên nói: “Xây dựng quan hệ là quan trọng nhất bởi anh Ngọc là bạn học Toán của tôi ở Moldova. Thêm nữa, trong các ứng viên, tôi là người nắm kiến thức về CNTT nhiều hơn do có thời gian dài làm việc tại trung tâm máy tính của Bộ Quốc phòng trước khi gia nhập FPT. Bài học ở đây là không cần quá giỏi, chỉ cần giỏi hơn là được”. Những tràng vỗ tay dài khi Ủy viên Hội đồng sáng lập FPT tiết lộ cơ duyên trở thành GĐ đầu tiên của FPT HCM.

Sau khi mở đất và tìm ra thủ lĩnh, thương vụ đầu tiên là nhập 1.000 máy đánh chữ hiệu Olivetti. Gian nan qua nhiều cửa, máy của thương hiệu Italy cũng về đến kho an toàn. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, FPT đối mặt với bài toán nan giải là bán cho ai. Sau nhiều bàn tính, phương án ra chợ Bến Thành gặp đầu nậu lĩnh vực này được chọn lựa. Và anh Bình là người thay mặt công ty đi gặp đối tác. Cuối cùng, đầu ra của thương vụ cũng trót lọt. “Hồi ấy, chúng tôi ngây ngô dễ sợ, dù trong mình lúc nào cũng cháy bỏng ước mơ lớn”, Chủ tịch Trương Gia Bình ôn lại.

DSC-6214-JPG-4559-1426469648.jpg

Sau 14 năm, tờ giấy với lời nhắn gửi và chữ ký để trong chai rượu đã bay hết chữ. Ảnh: Hà Dương.

Là một trong những người tham gia bàn việc lập chi nhánh, nhưng 9 năm sau, anh Lê Trường Tùng mới rời quân đội gia nhập FPT dù khoảng thời gian ấy cũng "qua lại nhiều". Ngày 17/4/2001, anh Tùng được bổ nhiệm PGĐ FPT HCM và "mama tổng quản" Phạm Thị Thanh Toan đã mua món bê thui - tượng trưng cho việc mổ bò khao quân - để người FPT ở 41 Sương Nguyệt Ánh liên hoan. Cuộc vui ấy đã đánh gọn chai Chivas 5 lít.

“Sau đó, mọi người cùng ghi "tâm thư", ký và bỏ vào chai trước khi đóng nắp, niêm phong. Xong đâu đấy, đồng nghiệp còn dặn không được mở ra xem”, anh Tùng vừa giơ chai rượu vật chứng khệ nệ mang từ nhà lên vừa kể. Sau 14 năm, anh quyết định mở ra xem trong đó viết gì nhân kỷ niệm FPT HCM 25 tuổi và có nhiều nhân chứng tham dự. Đáng tiếc, sau khi nhờ “sự trợ giúp của người thân”, tờ giấy năm xưa chỉ còn một màu trắng toát. “Chắc hơi rượu còn lại đã khiến mực bay hết cả”, Chủ tịch ĐH FPT lý giải.

Chắc hẳn người trẻ FPT ngày nay khó ngờ được chuyện cách đây hơn 20 năm, PTGĐ Nguyễn Khắc Thành cùng GĐ Công nghệ Nguyễn Lâm Phương phải ngày ngày đèo nhau trên chiếc xe đạp cọc cạch và tối về ăn cơm khê. Trân trọng mời chị Nguyễn Minh Hiền, nguyên PGĐ Trung tâm đào tạo, lên sân khấu, PTGĐ FPT Nguyễn Khắc Thành kể, thời đó hai anh vào Sài Gòn làm trong khoảng 6 tháng cho EximBank và VietsoftPetro. “Sáng sáng phải cong lưng đèo nhau từ Nguyễn Văn Trỗi lên Mạc Đĩnh Chi làm phần mềm. May sao đạp xe ít hôm được chị Hiền cho mượn xe máy đi làm. Xe máy thời đó rất quý”, anh Thành nhớ lại và cho biết hồi đó hai anh rất nhỏ, “cân vội kể cả quần áo chắc tổng được hơn 80 kg”.

DSC-6289-JPG-9971-1426469648.jpg

PTGĐ Nguyễn Khắc Thành hồi tưởng chuyện đạp xe khi mới vào Sài Gòn công tác. Ảnh: Hà Dương.

Ở ngay trụ sở, mấy ngày đầu hai chàng lập trình viên trẻ “gặp gì ăn nấy” nên sức khỏe không đảm bảo. Nhưng thật may, gần 6 tháng công tác, anh Thành và anh Phương được anh Bùi Công Dân, bảo vệ chi nhánh, nấu cơm cho và món ăn quen thuộc là trứng. “Dù cơm nhiều khi sống và khê nhưng với chúng tôi, đó là điều rất quý”, PTGĐ tập đoàn bùi ngùi. “Cảm ơn người FPT với những ký ức còn mãi”, nắm tay người đồng nghiệp cũ, chị Hiền cũng không khỏi xúc động.

¼ thế kỷ đã qua đi. Hiện FPT HCM có hơn 9.000 nhân viên với nhiều thành tựu lớn đóng góp cho sự phát triển của tập đoàn nói riêng và ngành công nghệ thông tin Việt Nam nói chung. Ôn lại kỷ niệm xưa, nhắc lại một thời gian khó đã trôi qua để lại có thêm sức mạnh đối mặt với những thách thức đang tới, vững tin vào sự nghiệp toàn cầu hóa của tập đoàn.

“Nhờ có những người đồng đội chung lòng và hết mình vì công ty, các anh chị đã là những người đặt nền móng cho thành quả FPT ngày nay với 19 nước và hơn 22.000 nhân viên”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đúc kết. “Chúng ta đang toàn cầu hóa mạnh mẽ nhưng ước vọng vẫn như ngày đầu, đó là đạp bằng sóng gió để vươn ra biển lớn bằng khát vọng và trí tuệ Việt”.

Nguyên Văn

Ý kiến

()