Chúng ta

FPT Long Châu định vị tọa độ hộp thuốc, nhận diện toa bằng giọng nói

Thứ tư, 22/1/2020 | 13:28 GMT+7

FPT Retail luôn nhận được sự hỗ từ Tập đoàn trong việc ứng dụng công nghệ mới; và thành viên FPT Long Châu đã áp dụng công nghệ định vị tọa độ hộp thuốc, nhận diện toa thuốc bằng hình ảnh, giọng nói, giúp tra cứu và lấy sản phẩm nhanh hơn.

Nhà Bán lẻ đã và đang thực hiện chuyển đổi số trong mọi hoạt động, đặc biệt là việc phục vụ khách hàng và tối ưu quản trị nội bộ. Theo Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch ĐiệpVới lợi thế là thành viên của Tập đoàn công nghệ, FPT Retail luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời và thường xuyên từ phía Tập đoàn, đặc biệt trong việc ứng dụng công nghệ mới trong quá trình vận hành.

Cụ thể, FPT Retail đã áp dụng công nghệ định vị tọa độ từng hộp thuốc, giúp nhân viên mới lấy thuốc nhanh chóng, dễ dàng. Cạnh đó, công nghệ nhận diện toa thuốc qua hình ảnh và bằng giọng nói giúp nhân viên tra cứu sản phẩm nhanh hơn, nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn, thuận tiện hơn khi đến với nhà thuốc.

longchau-JPG-8523-1579659054.jpg

FPT Long Châu đã áp dụng công nghệ định vị tọa độ hộp thuốc, nhận diện toa thuốc bằng hình ảnh, giọng nói, giúp tra cứu và lấy sản phẩm nhanh hơn.

Hiện tại, FPT Retail tập trung đầu tư phát triển mảng dược phẩm và hoạt động kinh doanh của chuỗi nhà thuốc Long Châu vẫn đang đi đúng kế hoạch. Công ty đã hoàn thành kế hoạch mở 70 nhà thuốc Long Châu sớm hơn 1 tháng so với dự kiến. Kết quả này có được nhờ vào sự hợp lực của tập thể nhân viên. Trong quá trình hoạt động, toàn thể nhân viên đều hiểu và bám sát 3 giá trị cốt lõi của Công ty, đó là: tận tâm phục vụ khách hàng, trung thực và nhận trách nhiệm, đoàn kết và hỗ trợ đồng đội.

Trong kế hoạch dài hạn đến năm 2022, FPT Retail dự kiến sẽ mở được 700 nhà thuốc Long Châu với doanh thu ước đạt 6.000 tỷ đồng cùng kỳ vọng sẽ kiểm soát được 30% thị phần thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam. Năm 2021, Long Châu được cho là sẽ chính thức bước vào giai đoạn ‘bùng nổ’ khi bắt đầu có lãi năm đầu tiên, số cửa hàng dự tăng lên 420 đơn vị với doanh thu tăng hơn 2 lần lên 4.300 tỷ đồng. Con số năm tiếp theo (2022) lần lượt 6.500 tỷ doanh thu và 86 tỷ lợi nhuận, quy mô đạt 620 cửa hàng.

Ưu thế của Long Châu hiện tại là danh mục sản phẩm đa dạng, chuỗi hiện tập trung vào thuốc, đặc biệt là thuốc kê toa và thuốc điều trị để tăng doanh thu cửa hàng. Ghi nhận, Long Châu có số lượng SKUs vượt trội so với các nhà thuốc lẻ (6.500 so với 1.500). Lượng thuốc kê toa của Long Châu cao hơn gấp 6 - 7 lần các nhà thuốc bình thường. Trong đó, thuốc kê toa đem lại doanh thu cao cho chuỗi do một đơn thuốc có thể có giá trị từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Người đứng đầu nhà Bán lẻ cho rằng khi bắt đầu một chuỗi bán lẻ thì có vô vàn, sẽ có những lần thử sai và trả giá, nhưng sau mỗi lần như vậy, công ty buộc mình phải thuộc bài học đó và không được mắc lại sai lầm, phải làm tốt hơn trong những lần sau. Thương trường luôn có không ít rủi ro rình rập, bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển đều phải chấp nhận rủi ro, sẵn sàng đương đầu với khó khăn và tìm cách để vượt qua. 

Những kinh nghiệm tích lũy được từ việc xây dựng và vận hành hệ thống FPT Shop đã giúp FPT Retail ít phải trả giá và đi nhanh hơn khi phát triển chuỗi nhà thuốc Long Châu. Khi bước chân vào mảng bán lẻ dược phẩm, đội ngũ công ty đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng, thử nghiệm, sàng lọc để chọn mô hình phù hợp cũng như tìm ra được công thức đúng để phát triển.

Năm 2020, FPT Retail vẫn duy trì hoạt động của FPT Shop, tập trung nguồn lực đầu tư cho mảng dược phẩm, đẩy tốc độ mở chuỗi Long Châu đi nhanh hơn, đồng thời sẽ thử nghiệm thêm các mảng kinh doanh mới. Trong tương lai xa hơn, Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp mong muốn FPT Retail sẽ trở thành công ty bán lẻ đa ngành hàng đầu Việt Nam.

Sau thành công của mảng bán lẻ dược phẩm với thương hiệu FPT Long Châu, từ đầu năm đến nay FPT Retail lấn sân khá nhiêu ngành mới. Tháng 5, website của FPT Shop có thêm hạng mục mới - Hàng quốc tế nằm ở góc phải màn hình trang chủ. Dự án này do FPT Retail bắt tay với Fado - một doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới với đối tác chính là Amazon - thực hiện.

Từ ngày 13/9, FPT Shop lần lượt khai trương 20 cửa hàng bán mắt kính hàng hiệu tại TP HCM và Hà Nội. Hồi giữa tháng 6, FPT Retail tổ chức Đại hội cổ đông bất thường năm 2019 nhằm xin ý kiến cổ đông về việc sửa đổi điều lệ công ty và bổ sung 2 ngành, nghề kinh doanh là bưu chính và chuyển phát. Từ cuối tháng 11, FPT Retail cũng bắt đầu mở cửa hàng F.Beauty chuyên kinh doanh các dòng sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp nhập ngoại cao cấp.

>> FPT Retail mở bán đồng hồ ngay đầu năm mới

Thủy Minh

Ý kiến

()