Chúng ta

FPT Jetking mở ngành Thiết kế vi mạch bán dẫn

Thứ năm, 11/1/2024 | 09:56 GMT+7

FPT Jetking mở thêm chương trình đào tạo ngành Thiết kế vi mạch bán dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong tương lai.

Tổ chức giáo dục FPT và Học viện Jetking Ấn Độ quyết định đầu tư vào chương này sau khi nhận thức rõ về nhu cầu nhân lực và triển vọng phát triển của ngành. Lễ ký kết chuyển giao chương trình đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn quốc tế dự kiến sẽ diễn ra tại Mumbai (Ấn Độ) vào cuối tháng 1.

"Sự kiện sẽ mở ra cơ hội học tập mới cho sinh viên Việt Nam, đồng thời, khẳng định vai trò của FPT Jetking trong việc đào tạo nhân tài cho thị trường công nghệ", đại diện đơn vị chia sẻ.

-2457-1704941707.png

Sinh viên FPT Jetking học thực hành. Ảnh: FPT Jetking

Tại FPT Jetking, sinh viên tiếp cận kiến thức với phương pháp giảng dạy hiện đại và hưởng nhiều lợi ích. Các bạn sẽ được ưu tiên thực tập, giới thiệu việc làm từ mạng lưới doanh nghiệp rộng lớn do đơn vị kết nối, trong đó có FPT Semiconductor, một trong những công ty có tiềm năng lớn trong lĩnh vực sản xuất chip bán dẫn khu vực Đông Nam Á.

Đại diện đơn vị cho biết, FPT Jetking tuyển chọn đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm lâu năm và liên tục cập nhật chương trình nhằm mang đến cho sinh viên kiến thức có giá trị thực tiễn cao. "Với bước đi mới này, chúng tôi muốn mở rộng cơ hội cho sinh viên, đồng thời, góp phần tạo dựng tương lai công nghệ vững mạnh cho Việt Nam", vị đại diện nói thêm.

Ngành công nghiệp vi mạch (hay còn gọi là ngành công nghiệp bán dẫn - semiconductor industry) là một trong những xu hướng công nghệ hiện nay. Vi mạch bán dẫn là "trái tim" của mọi thiết bị điện tử, từ điện thoại thông minh, đèn LED, thiết bị sóng wifi hay xe hơi tự lái.

Với doanh thu vượt qua nửa nghìn tỷ USD vào năm 2022, ngành công nghiệp bán dẫn đóng góp vào nền kinh tế thông qua sản xuất, đổi mới và nghiên cứu. Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng bày tỏ sự sẵn lòng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất vi mạch bán dẫn và năng lượng tái tạo. Sự hợp tác này không chỉ mở ra cơ hội mới cho Việt Nam, mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng và tiềm năng lớn của ngành trong tương lai.

Tuy nhiên, ngành này hiện đang đối mặt với thách thức thiếu hụt nguồn nhân lực. Theo báo cáo từ các công ty hàng đầu và tổ chức nghiên cứu như SIA (Semiconductor Industry Association), nhu cầu về kỹ sư và chuyên gia bán dẫn tăng vọt trong khi nguồn cung cấp lao động chất lượng cao không theo kịp.

Điều này dẫn đến người lao động chất lượng cao sẽ có nhiều cơ hội vào các vị trí từ nghiên cứu và phát triển, thiết kế mạch, quản lý sản xuất, đến kiểm định chất lượng với mức lương và quyền lợi cũng được cải thiện đáng kể.

Khảo sát của HSIA cho thấy, kỹ sư Thiết kế vi mạch mới ra trường nhận lương trung bình khoảng 15 triệu đồng một tháng. Kỹ sư có 1-3 năm kinh nghiệm, thu nhập dao động 15-30 triệu đồng. Sau 6 năm, họ nhận lương trung bình 0,6-1 tỷ đồng mỗi năm. Còn từ 10 năm kinh nghiệm trở lên, mức lương có thể đạt hơn 1,5 tỷ mỗi năm.

Thiên Minh

Tổ chức giáo dục FPT và Học viện Jetking Ấn Độ bắt đầu hợp tác từ năm 2011. Với nhiều năm kinh nghiệm, FPT Jetking không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp.

Ý kiến

()