Chúng ta

FPT chạm ‘trái tim’ của ngành hàng không

Thứ bảy, 16/12/2017 | 13:44 GMT+7

Bắt tay Airbus, gã khổng lồ hàng không thế giới, FPT tiếp cận nền tảng công nghệ mới giúp các hãng hàng không giảm sự gián đoạn chuyến bay, tiết kiệm chi phí bảo trì, tối ưu hóa hoạt động bay.

"Skywise như 'trái tim của ngành hàng không', là đổi mới cốt lõi trong chiến lược chuyển đổi số của Airbus. Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là nhân tố thay đổi cuộc chơi của toàn bộ ngành hàng không", ông Marc Fontaine, Giám đốc Chuyển đổi số của Airbus, khẳng định tại lễ ký hợp tác giữa FPT và Airbus trong việc phát triển công nghệ trong lĩnh vực hàng không dựa trên nền tảng Skywise của hãng, diễn ra ngày 14/12, tại làng phần mềm F-Ville, khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.

1-2-5876-1513307695-7432-1513404929.png

FPT và Airbus cùng bắt tay mở ra cơ hội và thành công mới cho cả hai.

Theo ông Marc Fontaine, xu hướng chuyển đổi số được nhiều tổ chức hàng đầu trên thế giới cũng như tại Việt Nam áp dụng nhằm mang đến những giá trị tích cực trong đa lĩnh vực, ngành nghề.

Nắm bắt xu hướng này, Airbus xây dựng nền tảng công nghệ dữ liệu mở Skywise dành cho hàng không. Với khả năng thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn, ứng dụng giảm bớt sự gián đoạn của các chuyến bay, hạn chế chi phí bảo trì, tối ưu hóa hoạt động bay. Các hãng có thể lưu trữ, truy cập, quản lý và phân tích các dữ liệu mà không cần phải đầu tư thêm cơ sở hạ tầng.

Không chỉ tích hợp tất cả dữ liệu của ngành, Airbus còn chia sẻ các nguồn dữ liệu của hãng về lịch sử gián đoạn hoạt động, bộ phận thay thế, báo cáo sau chuyến bay, báo cáo thí điểm, giám sát tình trạng máy bay… trên Skywise. Các nhà khai thác máy bay có thể tận dụng kiến thức tích lũy của 20.000 kỹ sư Airbus theo dõi hiệu suất của từng chiếc máy bay trong suốt thời gian hoạt động.

Theo thỏa thuận, FPT Software sẽ cung cấp khoảng 500 lập trình viên có đủ các kỹ năng chuyên môn để phát triển các giải pháp giúp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngành hàng không dựa trên Skywise, nền tảng mở do Airbus phát triển. FPT Software cũng sẽ tham gia đào tạo về nền tảng Skywise cho các khách hàng của Airbus và những đơn vị sử dụng Skywise trên thế giới.

Hai bên cũng sẽ đầu tư vào việc cung cấp giao diện lập trình ứng dụng (API) cho bên thứ ba để phát triển các ứng dụng trên Skywise; chuyển đổi và bảo trì các ứng dụng trên nền tảng Skywise. Đồng thời hai bên cũng sẽ thảo luận về việc hợp tác phát triển các dịch vụ và giải pháp cho Airbus trong một số lĩnh vực như: Phát triển ứng dụng đổi mới; ứng dụng liên quan đến bảo trì dự báo; phân tích dữ liệu và điện toán đám mây…

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh, đây là thỏa thuận quan trọng đánh dấu bước tiến lớn của FPT trong chiến lược đồng hành cùng các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Microsoft, AWS (Amazon Web Services), Siemens, GE Predix. Chiến lược này nhằm phát triển và vận hành các nền tảng phục vụ cho quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

“Chúng tôi sẵn sàng đầu tư nguồn lực để cùng Airbus xây dựng nền tảng Skywise, cũng như thúc đẩy phát triển công nghệ trong lĩnh vực hàng không”, Chủ tịch FPT khẳng định.

2-3390-1513307695-7978-1513404929.png

Ông Marc Fontaine - Giám đốc chuyển đổi số của Airbus phát biểu tại lễ ký kết với FPT .

“FPT nói riêng và Việt Nam nói chung là đối tác quan trọng của Airbus và chắc chắn sẽ có những cơ hội tốt”, Giám đốc chuyển đổi số Airbus khẳng định khi trả lời câu hỏi về cơ hội mà Airbus sẽ mang đến cho FPT và các kỹ sư CNTT trẻ tuổi và tài năng. Ông Fontaine cho biết Airbus đang có nhu cầu tuyển dụng lập trình viên, các nhà nghiên cứu và chuyên gia dữ liệu rất lớn.

Theo Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, các kỹ sư công nghệ của đơn vị sẽ ứng dụng nền tảng IoT (Internet vạn vật), AI (Trí tuệ nhân tạo), Big Data (Dữ liệu lớn) cho ngành hàng không. "Thách thức này thực sự là khó bởi chuẩn mực ngành hàng không rất cao và khắt khe", anh Tiến nhấn mạnh. "Không nhiều, hay nói cách khác là rất ít công ty phần mềm trên toàn cầu đáp ứng được chuẩn mực này".

Đại diện hai hãng hàng không lớn nhất Việt Nam là Vietnam Airlines và Vietjet Air cũng tham gia tọa đàm sau sự kiện. Các bên đã bàn luận về tương lai và thách thức của ngành hàng không trong Cách mạng công nghiệp 4.0, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi kỹ thuật số để giải quyết các thách thức.

2-215033-2140-1513404929.jpg

Sau lễ ký giữa FPT và Airbus, các khách mời cùng đại diện hai hãng hàng không lớn nhất Việt Nam là Vietnam Airlines và Vietjet cũng có cuộc tọa đàm cùng ông Marc Fontaine - Giám đốc toàn cầu về chuyển đổi số của tập đoàn công nghiệp hàng không hàng đầu thế giới Airbus tại Hà Nội.

Ông Dương Trí Thành, CEO Vietnam Airlines, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam cho biết sẵn sàng ứng dụng nền tảng Skywise để nâng cao hiệu quả hoạt động. Hiện tại, việc chậm chuyến khiến hành khách khó chịu, là một trong những vấn đề lớn nhất mà các hãng đối mặt. "Bằng cách ứng dụng công nghệ mới, tôi hy vọng vấn đề này sẽ giải quyết triệt để, đảm bảo thông suốt và liên tục cho các chuyến bay trong tương lai", ông Thành chia sẻ.

Trong khi đó, Phó tổng giám đốc Vietjet Tô Việt Thắng đánh giá, Skywise phù hợp cho việc quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn dữ liệu, đáp ứng tiến trình triển khai chiến lược phát triển thành hãng hàng không tiêu dùng toàn cầu "Global Consumer Airlines".

Vietjet tập trung đầu tư và ứng dụng công nghệ mới vào mọi hoạt động, từ thương mại, dịch vụ, an toàn khai thác, quản lý điều hành bay, quản lý kỹ thuật... Hãng chủ trương xây dựng đội bay hiện đại với xu hướng công nghệ mới nhất, đem đến trải nghiệm bay thoải mái và thú vị cho hành khách.

"Chúng tôi đã hợp tác với Google phát triển ứng dụng thương mại điện tử, bắt tay cùng Amazon Web Services để lưu trữ dữ liệu của hãng nhằm nâng cao chất lượng quản lý, vận hành và dịch vụ. Vietjet sẽ cân nhắc khả năng sử dụng nền tảng Skywise để tối ưu toàn bộ hoạt động", ông Thắng nói.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA) và hãng công nghệ Accenture, trong 7 năm tới, các hãng hàng không tiết kiệm 3 tỷ USD nhờ công nghệ theo dõi hành lý RFID và cho phép "đổi mới từ bên ngoài" dựa trên kinh tế nền tảng (platform economy). 84% các hãng hàng không tham gia khảo sát về tương lai công nghệ tin rằng tự động hóa thông minh sẽ thay đổi ngành này trong 3 năm tới.

>> Chủ tịch FPT Telecom: 'Làm nhiều hơn, thưởng nhiều hơn'

Chi Vy

Ảnh: Nguyễn Thắng

Ý kiến

()