Chúng ta

FPT cam kết phát triển bền vững theo chuẩn ESG

Thứ tư, 10/4/2024 | 09:30 GMT+7

Trong báo cáo thường niên FPT năm 2023, Tập đoàn xác định trở thành tập đoàn toàn cầu, luôn cam kết phát triển bền vững, thể hiện qua 4 khía cạnh: Quản trị, Môi trường làm việc, Hoạt động môi trường và Trách nhiệm xã hội.

Theo Phó tổng giám đốc FPT Nguyễn Thế Phương, ESG (Môi trường, xã hội và quản trị) là những yếu tố tạo nên sức mạnh của tập đoàn. Vì vậy, năm 2024, định hướng và những ưu tiên về ESG là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của FPT và phản ánh vai trò, trách nhiệm của Tập đoàn với các bên liên quan trọng yếu.

FPT phát triển bền vững dựa trên quản trị theo chuẩn quốc tế

Ngay từ khi thành lập, các nhà sáng lập FPT đã hướng đến “xây dựng một tổ chức kiểu mới, hùng mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia”.

Những mục tiêu kể trên được FPT hướng đến khi cam kết xây dựng và duy trì một khung quản trị bao gồm: Điều lệ công ty, các quy định quản trị, các sổ tay quá trình, các hệ thống văn bản quy định, quy chế xuyên suốt trong Tập đoàn đảm bảo việc triển khai một hệ thống quản trị chuyên nghiệp, hiệu quả và có kỷ luật từ tập đoàn đến công ty thành viên. Từ đó, FPT không chỉ đảm bảo được nguyên tắc quản trị cao nhất, mà còn hài hòa các mục tiêu phát triển, kiến tạo hạnh phúc và thể hiện trách nhiệm với xã hội và môi trường.

-3012-1712654798.jpg

Phó tổng giám đốc FPT Nguyễn Thế Phương khẳng định ESG (Môi trường, xã hội và quản trị) là những yếu tố tạo nên sức mạnh của tập đoàn.

Các quy trình quản trị chuẩn mực là công cụ quan trọng để Tập đoàn đảm bảo tính tuân thủ, hiệu quả trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững nâng cao năng lực cạnh tranh, vị thế của công ty cũng như mang lại giá trị cho các bên liên quan.

Năm 2023, FPT đã tiếp tục đẩy mạnh triển khai phương pháp quản trị bằng mục tiêu và kết quả then chốt (OKRs) trong toàn Tập đoàn giúp thiết lập mục tiêu thống nhất của từng cá nhân với mục tiêu của phòng ban/CTTV/Tập đoàn đảm bảo đi theo đúng chiến lược, định hướng chung, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và năng suất lao động.

Các mục tiêu và kết quả của Tập đoàn, các CTTV, các phòng ban cũng như của từng cá nhân được báo cáo, cập nhật, theo dõi, đánh giá định kỳ và trực tuyến trên công cụ quản lý OKRs giúp đo lường chính xác mức độ hoàn thành mục tiêu bám sát với kế hoạch chung của Tập đoàn. Tỷ lệ cá nhân hoàn thành thiết lập mục tiêu dao động ở mức cao từ 95% đến 97% trong các kỳ.

Bên cạnh đó, hoạt động của Tập đoàn và mỗi lĩnh vực cốt lõi đều áp dụng và đạt các chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế uy tín. Theo CEO FPT Nguyễn Văn Khoa, quản trị ngành dọc và quản trị dữ liệu tập trung chính là “xương sống” để FPT tối ưu quản trị, vận hành, gia tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao trải nghiệm nhân viên và khách hàng, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

-1916-1712654798.jpg

Theo CEO Nguyễn Văn Khoa, các quy trình quản trị chuẩn mực là công cụ quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Năm 2023, 42 dự án chuyển đổi số nội bộ được triển khai giúp tiết kiệm 617 tỷ đồng chi phí. “Chúng tôi luôn có những con số, giấc mơ đầy hoài bão và vượt qua tất cả khó khăn bằng rất ít sự may mắn, mà chủ yếu bằng các nền tảng: quản trị, kỷ luật, công nghệ, nhân sự và văn hóa”, CEO FPT khẳng định.

Tiên phong kiến tạo môi trường làm việc đẳng cấp, hạnh phúc

Năm 2023, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường và làn sóng sa thải của các doanh nghiệp lớn trên thế giới, FPT vẫn thu hút và đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các tài năng phát triển trên quy mô toàn cầu. Quy mô nhân sự của FPT (chỉ tính số nhân sự của 08 công ty con) tăng 13,6% so với cùng kỳ.

Những thành quả kể trên đến từ môi trường làm việc hạnh phúc mà FPT kiên trì kiến tạo, giúp Tập đoàn thu hút và liên tục phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, các tài năng công nghệ từ khắp các châu lục, tạo nên sức mạnh nội tại. FPT đã phát huy trí tuệ và sức mạnh của nguồn nhân lực đa dạng, dẫn đầu công nghệ và tiên phong kiến tạo môi trường làm việc đẳng cấp, hạnh phúc cho nhân viên. Tập đoàn còn tạo điều kiện để nhân sự thuộc các dân tộc thiểu số có cơ hội việc làm bình đẳng và đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về sử dụng lao động.

-5773-1712654799.jpg

FPT được Great Place to Work® - Cơ quan Toàn cầu về văn hóa Nơi làm việc - chứng nhận là “Nơi làm việc xuất sắc”.

Bên cạnh, FPT kế thừa giá trị cốt lõi “Tôn trọng – Đổi mới – Đồng đội – Chí công – Gương mẫu – Sáng suốt”, là gốc rễ để phát triển mạnh mẽ, mang lại hạnh phúc cho CBNV. “FPT luôn nỗ lực xây dựng một nơi làm việc hạnh phúc mà ở đó mọi cá nhân dễ dàng hòa nhập, có cơ hội học tập, sáng tạo và thể hiện tài năng, đem lại cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần”, anh Nguyễn Thế Phương khẳng định.

Nhờ đó, FPT được Great Place to Work® - Cơ quan Toàn cầu về văn hóa Nơi làm việc - chứng nhận là “Nơi làm việc xuất sắc” với tỷ lệ 87% nhân viên xem FPT là “Nơi tuyệt vời để làm việc”, vượt trội so với mức trung bình chung của các công ty trên toàn cầu (53%). Trong đó, FPT được CBNV đánh giá cao nhất ở: chỉ số công bằng; môi trường làm việc thân thiện; chỉ số tự hào của CBNV đối với tập thể; chỉ số gắn kết đồng nghiệp; chỉ số hài lòng về lãnh đạo.

FPT cam kết giảm thiểu các tác động đến môi trường

Một doanh nghiệp phát triển bền vững toàn diện không chỉ dựa trên những hoạt động kinh doanh, mang lại lợi ích cho CBNV và cộng đồng, mà còn hướng đến vì môi trường. Để làm được điều đó, FPT đã và đang áp dụng nhiều biện pháp để giảm thiểu việc tiêu thụ năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính như: lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, hạn chế sử dụng vật tư văn phòng phẩm, số hóa các văn bản, dữ liệu, thường xuyên tuyên truyền tiết kiệm điện nước.

Bên cạnh, tại FPT, 100% rác thải được phân loại tại nguồn, 100% rác thải nguy hại được xác định và quản lý theo luật. Đồng thời, số lượng rác tái chế của FPT trong năm 2023 đạt hơn 17,7 tấn.

-3057-1712654799.jpg

FPT có 100% rác thải được phân loại tại nguồn.

Năm 2023, FPT đưa ra lộ trình cùng cam kết giảm thiểu lượng khí thải và phát thải nhằm hướng tới mục tiêu chung phát triển xanh bền vững của quốc gia, trọng tâm của FPT đến môi trường gồm: (1) Tuân thủ pháp luật; (2) Quản lý hiệu quả tiêu thụ năng lượng và phát thải, rác thải; (3) Xây dựng môi trường làm việc xanh.

FPT còn cam kết tiên phong ở Việt Nam giảm tác động phát thải khí nhà kính đạt Net Zero vào năm 2040 và có ảnh hưởng tích cực tới môi trường sống, làm việc, học tập của hơn 1 triệu người lao động đến năm 2035.

Chú trọng các hoạt động cộng đồng dựa trên thế mạnh FPT

Trong suốt 35 năm, FPT luôn kiên trì thực hiện các hoạt động phát triển bền vững với định hướng con người là yếu tố then chốt và đặc biệt chú trọng hỗ trợ cộng đồng dựa trên chính thế mạnh công nghệ. Bởi vậy, FPT luôn đầu tư phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ giáo dục và thế hệ trẻ.

Tập đoàn tin rằng lòng nhân ái và tinh thần sẻ chia là một trong những yếu tố giúp xây dựng xã hội. Mỗi năm, các CBNV của FPT đều cùng góp phần vào sự nghiệp phát triển bền vững thông qua những hành động thiết thực, từ đồng hành trực tiếp cùng Tập đoàn trong các hoạt động thiện nguyện tới tham gia đóng góp tài chính, hướng đến mục tiêu song hành vì sự phát triển cộng đồng, vì một quốc gia hạnh phúc.

-6122-1712654799.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình kỳ vọng học sinh trường Hy Vọng sẽ là chủ tịch tập đoàn trong tương lai.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã khẳng định: “Tôi mong mỗi người FPT đều cảm thấy niềm vui được làm người tử tế. Tiền chỉ là 1 phần, người F tham gia vào các công tác xã hội mới là chuyện lớn”. Cùng với sự chung tay của CBNV, trong năm 2023, FPT đã hỗ trợ 205,2 tỷ đồng cho các sự kiện, hoạt động trách nhiệm xã hội, mang lại những giá trị cả về vật chất và tinh thần thiết thực nhất cho 83.753 người trên phạm vi toàn quốc.

Một số hoạt động nổi bật trong năm 2023 như: Tiếp tục “ươm mầm hy vọng” các trẻ em tại trường Hy Vọng. Với mục tiêu gắn kết những tấm lòng nhân ái, gây quỹ từ thiện, FPT lần đầu tiên tổ chức giải chạy Happy Run – Dấu chân hạnh phúc trên quy mô toàn cầu, thu hút 191.000 lượt người tham gia, quyên góp 3,6 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất cho trường học ở các vùng khó khăn. FPT và Quỹ Hy Vọng cũng hoàn thành xây dựng 350 cây cầu tại Đồng bằng sông Cửu Long, trở thành đơn vị đóng góp, kêu gọi xây dựng nhiều cây cầu nhất tại Việt Nam.

-4179-1712654799.jpg

Giải chạy Happy Run quyên góp 3,6 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất cho trường học ở các vùng khó khăn.

Chính những hoạt động lan tỏa vì cộng đồng đã tạo nên nét đẹp cho FPT, góp phần cùng các trụ cột về quản trị, môi trường làm việc, hoạt động môi trường tạo nên sức mạnh Tập đoàn. “Với chúng tôi, ESG tạo thêm sức mạnh để FPT phát huy giá trị cốt lõi, tiếp tục thực hiện sứ mệnh Tập đoàn toàn cầu trường tồn và hạnh phúc”, PTGĐ FPT Nguyễn Thế Phương khẳng định.

>>Đọc và trải nghiệm Báo cáo thường niên FPT 2023 bản digital TẠI ĐÂY.

S.T

Ý kiến

()