Chúng ta

Cổ phiếu FPT lập kỷ lục giá trị giao dịch trong phiên

Thứ năm, 8/7/2021 | 10:16 GMT+7

Với hơn 4,9 triệu cổ phiếu sang tay trị giá hơn 550 tỷ đồng, ngày 7/7 mã chứng khoán FPT lập kỷ lục về giá trị giao dịch trong phiên.

Dòng tiền đổ vào bắt đáy cổ phiếu vốn hoá lớn trong buổi chiều ngày 7/7 giúp VN-Index tăng gần 34 điểm, mạnh nhất trong vòng 5 tháng, lên 1.388 điểm.

Chung sóng, cổ phiếu FPT cũng tăng điểm ấn tượng. Cụ thể, mã FPT tăng 3.500 đồng, tương đương 4%, lên mức 90.500 đồng. Hơn thế, phiên ngày 7/7 cổ phiếu FPT lập kỷ lục về giá trị giao dịch trong ngày, với hơn 4,9 triệu cổ phiếu sang tay trị giá hơn 550 tỷ.

Theo thống kê, trong 10 phiên gần nhất, mã FPT tăng 7 và giảm 3. Từ mức giá 84.700 đồng ngày 24/6 lên mức 90.500 đồng vào ngày 7/7.

2021-07-08-101258-7001-1625714072.png

Dữ liệu giao dịch cổ phiếu FPT trong 10 phiên gần nhất.

Trong vài phiên gần đây, hệ thống giao dịch của nhiều công ty chứng khoán có hiện tượng lỗi cục bộ, nhất là ở khâu nhận/trả lệnh từ công ty chứng khoán tới nhà đầu tư. Tình trạng này xuất hiện từ phiên chiều ngày 6/7, trong phiên giao dịch xác định giá đóng cửa (ATC).

Tuy nhiên, lỗi này chỉ xảy ra cục bộ tại một vài công ty chứng khoán như VND, SSI, TCBS, VPS, FPTS và lỗi cũng không giống nhau. Nguyên nhân được cho là hệ thống giao dịch tại các công ty chứng khoán được đầu tư khác nhau và chưa tương thích được với hệ thống giao dịch mới của HoSE (do FPT cung cấp) mới vận hành từ ngày 5/7.

Đến trưa ngày 7/7, một số công ty chứng khoán đã khắc phục xong lỗi nội tại và đã giao dịch bình thường.

Chia sẻ với truyền thông, Tổng Giám đốc HoSE Lê Hải Trà khẳng định hệ thống mới kết nối thành công với tất cả công ty chứng khoán thành viên và giao dịch mượt mà. Điều này thể hiện qua số lượng lệnh gửi vào hệ thống khoảng 1 triệu mỗi phiên, cao hơn công suất tối đa của hệ thống cũ và còn cách tương đối xa so với công suất thiết kế hiện tại.

Theo ông Trà, mỗi công ty chứng khoán có hệ thống giao dịch khác nhau. Mức độ đầu tư cho công nghệ, phần cứng, bảo mật... cũng khác nhau. Khi hệ thống của HoSE được cải tiến, tốc độ và tần suất trả thông tin cao hơn trước, cũng là lúc một số công ty bộc lộ yếu kém.

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cũng cho rằng hệ thống giao dịch mới xây dựng dựa trên phần mềm giao dịch của HNX cơ bản vẫn được vận hành ổn định, thông suốt từ ngày 5/7 đến nay.

“Cơ quan quản lý tiếp tục theo dõi sát tình hình và kỳ vọng các công ty chứng khoán sẽ sớm khắc phục được lỗi cục bộ phát sinh, nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch của nhà đầu tư”, đại diện UBCKNN cho biết trên Báo Chính phủ ngày 7/7.

>> Xử lý quá tải sàn giao dịch HoSE - Dự án hợp lực sức mạnh của ‘One FPT’

Tân Thuận

Ý kiến

()