Chúng ta

Chủ tịch FPT Telecom: 'Doanh nghiệp cần theo hướng nền kinh tế trải nghiệm'

Thứ hai, 21/11/2022 | 15:33 GMT+7

Anh Hoàng Nam Tiến cho rằng, khi xã hội phát triển và trải qua nền kinh tế sản xuất, nền kinh tế dịch vụ, thì tương lai sẽ là nền kinh tế trải nghiệm.

Tại Đại hội Sales và marketing toàn quốc (VSM Cam) chủ đề "DigitalX - Trải nghiệm số trong chiến lược Sales & Marketing", Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến đã có bài tham luận mở màn mang tên "Xu hướng trải nghiệm số - Những sáng tạo đột phá". Anh cho rằng, các công ty buộc phải chuyển đổi sản xuất kinh doanh theo hướng nền kinh tế trải nghiệm để tồn tại trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, và cá nhân hóa khách hàng trên nền tảng sử dụng công nghệ là mấu chốt trong quá trình chuyển đổi này.

"Khi xã hội phát triển chúng ta đã trải qua nền kinh tế sản xuất, nền kinh tế dịch vụ, và tương lai là nền kinh tế trải nghiệm. Đến năm 2030, doanh nghiệp chỉ có thể sống sót nếu đã thực hiện chuyển đổi sang nền kinh tế trải nghiệm".

Theo anh Hoàng Nam Tiến, mỗi doanh nghiệp có vị trí, con đường khác nhau để lựa chọn tiến lên nền kinh tế trải nghiệm, nhưng điều quan trọng vẫn cần tập trung vào yếu tố khách hàng, cá thể hóa khách hàng.

Nếu các công ty đặt khách hàng vào trung tâm, họ sẽ thành công bởi mỗi cá nhân là một thế giới khác biệt, 2 người khác nhau sẽ không có cùng trải nghiệm, do đó sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển dịch vụ, sản phẩm dựa trên cá thể hóa khách hàng, Chủ tịch FPT Telecom nhấn mạnh.

Đánh giá cao vai trò của công nghệ trong thời đại số đang bùng nổ, người đúng đầu Viễn thông FPT cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp nhận biết và thấu hiểu nhu cầu và cảm xúc của khách hàng, cung cấp trải nghiệm mua hàng xuất sắc, từ đó sẽ hỗ trợ xây dựng các mô hình dự đoán để hoàn thiện chân dung khách hàng, góp phần xây dựng dịch vụ hoàn hảo hướng đến thỏa mãn từng khách hàng.

-9702-1669016546.jpg

Anh Hoàng Nam Tiến trình bày tại Đại hội Sales và marketing toàn quốc (VSM Cam) chủ đề “DigitalX - Trải nghiệm số trong chiến lược Sales & Marketing. Ảnh: Quang Lộc

Anh Tiến cho hay, hiện nay, rất nhiều các doanh nghiệp như ngân hàng lớn, các hãng hàng không, khách sạn đều cố gắng cá thể hóa từng khách hàng thay vì phân loại khách hàng thành từng nhóm. Câu chuyện chuyển đổi sang nền kinh tế trải nghiệm không chỉ xảy ra ở các doanh nghiệp lớn mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng hoàn toàn có thể tiếp cận.

Câu chuyện kinh doanh của Dép Lốp là một ví dụ về việc doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện chuyển đổi sang nền kinh tế trải nghiệm. Theo đó, khi CEO Dép Lốp Nguyễn Tiến Cường bắt đầu kinh doanh sản phẩm dép cao su, sản phẩm vẫn giữ nguyên mẫu mã truyền thống. Dù sản phẩm bền, có tính lịch sử, nhưng Dép Lốp lại không có mấy khách hàng đến mua.

Sau đó, CEO Dép Lốp quyết định khắc tên riêng lên từng đôi dép theo yêu cầu. Tiếp đó, thay vì chỉ sản xuất dép thuần màu đen, Dép Lốp bắt đầu làm ra những đôi có dây màu theo thị hiếu.

"Kết quả, từ một công ty gia đình với hy vọng làm được vài trăm đôi bán là hết, Dép Lốp bây giờ còn không đủ sức sản xuất. Vậy là công ty đã chuyển từ nền kinh tế sản xuất là làm dép, bỏ qua nền kinh tế dịch vụ, đi thẳng lên kinh tế trải nghiệm", người đứng đầu FPT Telecom phân tích.

Anh cũng nhận định, nâng cao trải nghiệm khách hàng làm thay đổi hoàn toàn thị trường. "Các doanh nghiệp cần từ bỏ lối suy nghĩ theo lối cũ và áp dụng công nghệ số. Muốn cá thể hoá được khách hàng chỉ có thể sử dụng công nghệ".

Đại hội Sales và marketing toàn quốc (VSM Cam) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing- CSMOSummit 2022  (CSMOSummit 2022) do CLB các Giám đốc Sales & Marketing Việt Nam và Công ty truyền thông Le Bros đã tổ chức ngày 18-19/11 dưới sự bảo trợ truyền thông của VCCorp. 

Sự kiện có sự góp mặt của gần 70 diễn giả, học giả, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sales và marketing tại Việt Nam và quốc tế thông qua 3 phiên họp toàn thể và 10 phiên thảo luận chuyên sâu, xoay quanh 5 đề tài lớn, bao gồm: Trải nghiệm số - Từ dữ liệu lớn đến năng lực thấu hiểu khách hàng trên môi trường số; Kiến tạo trải nghiệm số bằng các công nghệ tiên phong: trí tuệ nhân tạo, AR, VR, MR, blockchain, metaverse....

Giang Anh

Ý kiến

()