Chúng ta

Chủ tịch FPT IS bật mí ‘điệp vụ bất khả thi’ thần tốc xử lý quá tải HoSE

Thứ năm, 19/8/2021 | 08:35 GMT+7

Nhờ sự vào cuộc của FPT, HoSE đủ khả năng xử lý số lượng giao dịch lên đến 3-5 triệu lệnh một ngày, cao gấp nhiều lần mức 900.000 như trước đó. Hành trình thần tốc đó sẽ được anh Dương Dũng Triều chia sẻ trong talkshow Nguy - Cơ số 9 mùa 2, phát sóng trên các nền tảng của VnExpress hôm nay (ngày 19/8).

Từ cuối quý IV năm 2020, hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) thường xuyên diễn ra tình trạng quá tải. Nhiều thời điểm, nhà đầu tư không nắm được quan hệ cung cầu trong giao dịch hoặc không thể mua, bán chứng khoán... Thanh khoản của HoSE thường xuyên duy trì ở khoảng 15.000 - 16.000 tỷ đồng. Các nhà đầu tư chỉ thực hiện được giao dịch trong buổi sáng, vì chỉ khoảng 14h chiều là hệ thống quá tải, không nhận lệnh.

Năng lực xử lý của sàn HoSE thời điểm đó là tối đa 900.000 lệnh mỗi phiên. Tuy nhiên, việc sửa hoặc hủy lệnh đã chiếm 1/3 trong tổng năng lực xử lý này, khiến chỉ còn 600.000 lệnh được khớp thực tế. Tình trạng quá tải kéo dài không chỉ ảnh hưởng lớn đến tâm lý, quyền lợi của nhà đầu tư mà còn là đòn giáng đến uy tín của thị trường chứng khoán Việt Nam với giới đầu tư quốc tế.

quyn8451-1624839810-7576-16248-3072-5747

Nhà đầu tư giao dịch chứng khoán trên sàn Công ty chứng khoán Yuanta tại quận 1, TP HCM vào tháng 3/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Đầu tháng 3 năm nay, tại sự kiện "Đối thoại 2045" diễn ra ở TP HCM, anh Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT đề xuất với Chính phủ để doanh nghiệp xử lý lỗi kỹ thuật ở HoSE. "Trong ngắn hạn, mọi biện pháp để giải tỏa cho thị trường đều tốt. Về dài hạn, trong vòng 3-4 tháng nữa, chúng ta sẽ thay một hệ thống chạy trơn tru", người đứng đầu FPT đề xuất và cho đây là cơ hội để doanh nghiệp giải bài toán của quốc gia.

Trước lời hứa của doanh nghiệp tư nhân, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính giải quyết nhanh đề xuất cho FPT xử lý tình trạng quá tải giao dịch trên sàn HoSE. Chỉ vài ngày sau đó, Bộ Tài chính cho phép FPT thực hiện khảo sát hệ thống giao dịch của HoSE trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp để xây dựng phương án kỹ thuật chi tiết xử lý sự cố.

Anh Dương Dũng Triều, Chủ tịch FPT IS, đơn vị trực tiếp đảm đương nhiệm vụ này cho biết: "Việc triển khai và hoàn thiện một hệ thống giao dịch chứng khoán là rất phức tạp, tốn nhiều thời gian. Nhưng với lợi thế về kinh nghiệm, năng lực công nghệ, khi được trao nhiệm vụ, chúng tôi sẵn sàng phối hợp với các đơn vị để giải quyết nhanh". Anh Triều cũng khẳng định, với xu thế phát triển công nghệ thông tin như hiện nay, FPT tin rằng các công ty phần mềm trong nước tương lai có thể đảm nhận việc cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường tài chính Việt Nam.

Duong-Dung-Trieu-FPT-1365-1473-4297-8570

Anh Dương Dũng Triều - Chủ tịch FPT IS. Ảnh: Chungta

Đúng mốc hẹn 3 tháng sau khi chính thức nhập cuộc xử lý quá tải, ngày 5/7, FPT IS hoàn thành lời hứa, thành công triển khai hệ thống mới khi nâng số lượng giao dịch trong một ngày lên đến 3-5 triệu lệnh. Bên cạnh việc hỗ trợ hệ thống đi vào vận hành, FPT làm chủ hệ thống thông qua việc lên các kịch bản xử lý tình huống để nhanh chóng khắc phục sự cố (nếu có), đồng thời nâng cấp, hiệu chỉnh để đáp ứng theo sự phát triển của nhu cầu thị trường.

Hệ thống giao dịch mới của HoSE do FPT xử lý chính thức vận hành, chấm dứt giai đoạn quá tải đã kéo dài hơn nửa năm. Hệ thống vận hành thông suốt đã góp phần tạo bệ đỡ cho dòng tiền những tháng vừa qua. Kết quả đó còn khẳng định tinh thần chủ động cũng như năng lực xử lý của các doanh nghiệp tư nhân trong nước không thua kém những đơn vị quốc tế.

100 ngày thần tốc xử lý quá tải HoSE đã được FPT tiến hành như thế nào? Những áp lực gì mà đội ngũ FPT IS gặp phải trong quá trình xử lý sự cố? Đội ngũ chuyên gia của FPT và HoSE thần tốc ra sao trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại TP HCM? Cơ hội nào cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam trong dịch bệnh? Những nội dung sẽ được anh Dương Dũng Triều - Chủ tịch FPT IS - chia sẻ trong talkshow Nguy - Cơ số 9 mùa 2, phát sóng trên các nền tảng của VnExpress ngày 19/8 tại link này.

Anh Dương Dũng Triều sinh năm 1973 và tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội năm 1995. Trong gần 20 năm qua, anh đã đảm nhiệm những vị trí quan trọng tại các công ty thành viên và có nhiều kinh nghiệm quản lý triển khai các dự án công nghệ thông tin lớn của FPT trong lĩnh vực ngân hàng, viễn thông, thuế tại thị trường trong nước và nước ngoài.

Talkshow Nguy - Cơ do VnExpress và đối tác S-world Multimedia phối hợp thực hiện. Chương trình là không gian để các doanh nghiệp, doanh nhân chia sẻ câu chuyện của mình, phân tích trực diện các vấn đề kinh doanh, cuộc chiến khốc liệt trên thương trường và đưa ra bài toán của tương lai. Host chương trình là doanh nhân, diễn giả Nguyễn Phi Vân. 

>> Giám đốc dự án HoSE: ‘Tôi nhận lời vì dự án khó, phức tạp’

VnExpress

Ý kiến

()