Chúng ta

Chủ tịch FPT hiến kế để TP HCM trở thành trung tâm trí tuệ của khu vực

Thứ bảy, 29/10/2022 | 12:15 GMT+7

FPT sẽ tiếp tục đồng hành cùng Khu Công nghệ cao TP HCM và thành phố để hiện thực hoá mơ ước trở thành một trung tâm trí tuệ của khu vực - một viên ngọc xanh của thế giới, bằng việc đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, hạ tầng, đào tạo

-3821-1667020440.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trong phần chia sẻ có chủ đề: Thành phố tỏa sáng trí tuệ. Ảnh: Ngọc Hiền

Sáng nay (ngày 29/10), lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Khu Công nghệ cao TP HCM (SHTP) với chủ đề "Sáng tạo - Liên kết - Đột phá" diễn ra tại F-Town 3, Thủ Đức, TP HCM.

Tại sự kiện, anh Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT - doanh nghiệp trong nước có vốn đầu tư cao nhất tại Khu Công nghệ cao - đã kêu gọi Khu Công nghệ cao phải là hạt nhân sáng tạo, động lực tăng trưởng nhằm biến TP HCM trở thành trung tâm trí tuệ trọng điểm của khu vực.

“Ấn Độ sẽ không là cường quốc phần mềm ở trên thế giới nếu không có Bangalore. Trung Quốc sẽ không cạnh tranh công nghệ với các cường quốc để dẫn dắt về công nghệ nếu không có Thẩm Quyến. Có thể nói TP HCM sẽ không thể có một tỏa sáng như trung tâm trí tuệ trên khu vực nếu không có Khu Công nghệ cao TP HCM.

Nếu ngày trước TP HCM là "viên ngọc Viễn Đông", chúng ta có thể chọn lựa tương lai TP HCM phải trở thành một "viên ngọc xanh" của thế giới - một trung tâm trí tuệ" - anh Trương Gia Bình nói.

Làm rõ hàm ý "viên ngọc xanh", anh giải thích: "Việt Nam đã sản xuất được chip. Cần tiếp tục dấn thân, nỗ lực để bước vào công đoạn quan trọng nhất của nền công nghệ thế giới. Trong cuộc cách mạng công nghệ lần 4 hay công công cuộc chuyển đổi số, điều quan trọng nhất là dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Việt Nam nhiều chuyên gia có năng lực này và đang làm lĩnh vực này. TP HCM sẽ phải là một trung tâm tập hợp các chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn".

Người đứng đầu nhà F cũng hiến kế TP HCM cần nắm bắt xu hướng năng lượng sạch, nghiên cứu phát triển thiết bị tích trữ nhiên liệu, trong bối cảnh thế giới cam kết đến 2060 sẽ không phát thải carbon dioxide (net zero carbon) và nhiều ngành đang tập trung nguồn lực tài chính để chuyển đổi thế giới sang tồn tại bền vững, và trong điều kiện Việt Nam có đường bờ biển dài, khí hậu nhiệt đới gió mùa, có nhiều nắng và gió - nguồn năng lượng trong tương lai.

Cuối cùng, Chủ tịch FPT nhấn mạnh công nghệ dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo đang dẫn dắt công nghệ sinh học, công nghệ vắc xin. TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung có cơ hội vì có thể tiếp cận rất nhanh dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo. "Tôi mong muốn tất cả các trường đại học, không chỉ của TP HCM, về đây đào tạo nhũng bộ môn công nghệ hiện đại nhất cho sinh viên, kỹ sư công nghệ thông tin… Hãy chung tay TP HCM đào tạo nguồn nhân lực để tập hợp tài năng về đây, doanh nghiệp về đây, và sau đó quay trở lại lan tỏa công nghệ của TP HCM".

"Hy vọng các tập đoàn thế giới tiếp tục nhìn Việt Nam không đất rẻ, không phải nhân lực rẻ mà nhìn Việt Nam như một trung tâm đổi mới sáng tạo có nhiều người trẻ, hệ thống giáo dục tốt. Hãy đầu tư vào đây để xây dựng các công nghệ mới tại Việt Nam" - Chủ tịch FPT kết luận.

logo-khu-cong-nghe-cao-2-166702520240215

Từ phải qua: Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi và Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cùng các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày thiết bị công nghệ của FPT tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Khu công nghệ cao TP HCM. Ảnh: Ngọc Hiền

Tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Khu công nghệ cao TP.HCM vào sáng nay, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao những kết quả của Khu công nghệ cao TP HCM trong việc thu hút đầu tư, giá trị xuất khẩu, đào tạo nguồn nhân lực…

Để tiếp tục duy trì tăng trưởng như thời gian qua, Bộ trưởng đề nghị Ban quản lý Khu công nghệ cao TP cần mạnh dạn đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù giúp nâng cao chất lượng và phát triển bền vững nguồn nhân lực phục vụ các hoạt động công nghệ cao.

Ông Đạt nhấn mạnh Ban quản lý Khu công nghệ cao cần xác định sứ mệnh của Khu công nghệ cao TP là kiến tạo ra những ngành công nghiệp mới cho quốc gia. Đồng thời, cần xác định vai trò đầu tàu trong phát triển, ươm tạo công nghệ cao, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao và đào tạo doanh nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo…

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đánh giá Khu công nghệ cao TP đã trở thành trung tâm quốc gia về công nghệ, là hạt nhân, động lực phát triển khoa học công nghệ cho khu vực phía đông TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

logo-phan-van-mai-1667025203932873439570

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đề nghị cần khẩn trương mở rộng Khu công nghệ cao giai đoạn 2. Ảnh: Ngọc Hiền

Tuy nhiên, ông Mãi cũng thẳng thắn cho rằng so với mục tiêu ban đầu, cần phải nỗ lực nhiều hơn để hiện thực hóa mục tiêu phát triển vườn ươm công nghệ, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cao của đất nước, hấp thụ và chuyển giao công nghệ cao, phát triển công nghiệp phụ trợ, nâng tỉ lệ nội địa hóa…

Theo Chủ tịch UBND TP, Khu công nghệ cao TP đang đứng trước cơ hội và yêu cầu phát triển mới để trở thành trung tâm kinh tế tri thức, trung tâm nghiên cứu phát triển và trung tâm đổi mới sáng tạo. "Nơi đây không chỉ tạo ra sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao mà phải là nơi sáng tạo, cung cấp công nghệ cho nền kinh tế", ông Mãi nói.

Ông Mãi đề nghị cần khẩn trương mở rộng Khu công nghệ cao giai đoạn 2 với chức năng của một công viên sáng tạo khoa học mở. Đồng thời, cần sớm ban hành kế hoạch, có lộ trình tái cơ cấu, nhanh chóng cập nhật tiêu chí đầu tư mới theo hướng chọn lọc, có trọng tâm với các lĩnh vực ưu tiên như vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, năng lượng tái tạo, môi trường…

Là doanh nghiệp có những đóng góp lớn cho sự phát triển của TP HCM nói chung và là nhà đầu tư Việt Nam có vốn đầu tư lớn nhất tại SHTP, Tập đoàn FPT đã không ngừng nghiên cứu, phát triển, đầu tư mọi nguồn lực hướng đến mục tiêu góp phần đưa SHTP trở thành Trung tâm quốc gia về công nghệ cao, tạo động lực phát triển kinh tế cho TP HCM và khu kinh tế trọng điểm phía Nam trên cả ba trụ cột Công nghệ - Hạ tầng - Đào tạo.

Hiện FPT có 11.478 nhân sự đang làm việc tại TP HCM, trong đó có khoảng 7.000 chuyên gia công nghệ. Tính đến hết tháng 9/2022, FPT đóng góp hơn 10.000 tỷ đồng vào phát triển kinh tế của thành phố và nộp ngân sách địa phương 577 tỷ đồng. Riêng trong SHTP, FPT đã và đang tiếp tục đầu tư các công trình ấn tượng, bao gồm: Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất phần mềm tập trung F-Town - nơi làm, việc của khoản 7.000 lập trình viên; Trung tâm dữ liệu (Data Center) 10.000m2 quy mô 8 tầng; thiết kế theo hệ thống tiêu chuẩn quốc tế về kiến trúc xanh không sử dụng ắc quy; Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu Công nghệ FPT - quy mô hàng ngàn người học và cán bộ nghiên cứu.

Là nhà đầu tư Việt Nam lớn nhất tại Khu Công nghệ Cao TP HCM, FPT cam kết tiếp tục đồng hành cùng Khu Công nghệ Cao TP HCM nói riêng và thành phố nói chung để hiện thực hóa khát vọng đưa khu kinh tế trọng điểm phía Nam trở thành một trung tâm trí tuệ của khu vực - một viên ngọc xanh của thế giới, bằng việc đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ - hạ tầng - đào tạo.

Hà An

Ý kiến

()