Chúng ta

‘Chiến thắng đối thủ không phải là mục tiêu của Sendo’

Thứ sáu, 11/12/2015 | 11:14 GMT+7

Với mức tăng trưởng vượt trội trong Ngày mua sắm trực tuyến 2015, Sendo đã chứng minh được vị thế của mình trong ngành thương mại điện tử Việt Nam. Tuy nhiên, theo TGĐ Trần Hải Linh, mục tiêu của sàn này không phải là chiến thắng đối thủ mà là “góp phần hưng thịnh quốc gia thông qua thương mại điện tử” đúng theo sứ mệnh Sendo đưa ra từ những ngày đầu thành lập. 

- Online Friday năm nay Sendo đã đạt được mức tăng trưởng gấp 5,7 lần so với năm ngoái và gấp 10 lần đơn hàng trong ngày của tháng 11. Chính vì thành tích tăng trưởng vượt trội này, Sendo đã được trao HC Lao động hạng nhì FPT và thưởng “nóng” 10 triệu đồng. Vậy Sendo đã chuẩn bị như thế nào để đạt được mức tăng trưởng “khủng” đó?

- Ngay từ đầu năm, một số thành viên Sendo đã tham gia cuộc họp của Bộ Công thương về kế hoạch và công tác tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến 2015. Chính chúng tôi cũng đóng góp một số ý tưởng và kế hoạch cho Online Friday. Vì thế, không chờ đến tháng 12, Sendo đã chuẩn bị hạ tầng và công nghệ từ rất sớm.

Vào tháng 8 vừa qua chúng tôi đã cùng với Bộ làm chương trình Ngày mua sắm trực tuyến mùa thu. Đó là một đợt tổng duyệt rất tốt cho sự kiện chính vừa qua. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã sớm đưa thông tin về chương trình đến các shop để có sự chuẩn bị chu đáo. Ngoài ra, Sendo cũng chuẩn bị công nghệ dữ liệu lớn và điện toán đám mây để đảm bảo chương trình diễn ra thành công và tốt đẹp.  

Để chuẩn bị cho Online Friday năm nay, các trung tâm lớn của Sendo như kinh doanh, kỹ thuật, vận hành... đều có sự quyết tâm rất lớn cho chương trình bằng những kế hoạch cụ thể. Trong những ngày đếm ngược đến chương trình, nhiều phòng ban còn bố trí người trực đêm và làm việc luôn cả những ngày cuối tuần. Tất cả cùng chung mục tiêu là một Online Friday thành công tốt đẹp.

1-2933-1449733416.jpg

TGĐ Trần Hải Linh trong buổi ra mắt Sendo App cuối tháng 7 vừa qua. Việc ra đời ứng dụng cho di động cũng là một trong những sự kiện nội bật của sàn thương mại điện từ này trong năm 2015. Ảnh: Yến Nhi.

- Trong bất cứ sự kiện nào dù ít hay nhiều đều xảy ra sự cố. Những sự cố mà Sendo gặp trong dịp này là gì, thưa anh?

- Sự cố lớn nhất mà Sendo gặp phải là lượng tải quá lớn, có thời điểm tăng gấp 10 lần ngày thường. Dù đã đoán trước được lượng truy cập sẽ cao nhưng chúng tôi không nghĩ lại đột biến như vậy. Ngay cả anh Nguyễn Đắc Việt Dũng (Chủ tịch Sendo) cũng phải “xắn tay” cùng phòng Hệ thống để xử lý. Tuy nhiên, vì đã có dự trù nên hệ thống dù có quá tải vẫn có thể đứng vững được.

- Ở chương trình này, Sendo đã áp dụng công nghệ dữ liệu lớn và công nghệ điện toán đám mây như thế nào?

- Công nghệ dữ liệu lớn được chúng tôi sử dụng để xem xét giá mà các shop đưa ra là thật hay chỉ là khuyến mãi ảo (tức đẩy giá lên cao rồi lại giảm xuống). Bằng việc kiểm tra lịch sử bán hàng sẽ dễ dàng tra ra giá thật của sản phẩm.

Công nghệ điện toán đám mây đã giúp hệ thống của Sendo đứng vững trước những thời điểm có lượng tải đột biến. Khi sự cố xảy ra, chúng tôi sẽ nhanh chóng đẩy lên đám mây để hệ thống không bị vỡ. 

- Phản hồi của người mua và người bán trong dịp này ra sao?

- Chính vì có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đầu tư công nghệ nên Sendo đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ cả người bán lẫn người mua. Có nhiều shop của chúng tôi đã bán được trên 1.000 sản phẩm trong dịp này. Trong khi đó, về phản hồi của người mua, chúng tôi chưa thể tổng kết hết được vì có một số hàng hóa vài ngày sau mới đến tay người tiêu dùng. Nhưng nhìn chung, khách hàng hết sức hài lòng với các mặt hàng giảm giá của Sendo vì chúng tôi dùng công nghệ để đảm báo giá là thật.

- Những bài học nào được Sendo rút ra từ Online Friday năm nay để chuẩn bị cho ngày hội mua sắm trực tuyến sang năm?

- Bài học của năm nay chính là sự cố tăng tải đột biến. Qua kinh nghiệm lần này chúng tôi sẽ càng chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho năm sau. Việc khách hàng luôn quan tâm là giá các mặt hàng có thật sự được giảm thì năm sau chúng tôi sẽ càng làm việc chặt chẽ với các shop để đảm bảo tính trung thực của sự kiện.

sendo-7239-1449802681.jpg

Sendo đã chạy nhiều chương trình trong Online Friday năm nay và có được thành tích tăng trưởng khủng. 

- “Ngày thứ sáu đen tối” (Black Friday) là một sự kiện rất phổ biến trên thế giới nhưng chỉ mới có mặt ở Việt Nam hai năm nay. Với vai trò một người làm thương mại điện tử, anh đánh giá chương trình có ý nghĩa như thế nào đối với thị trường thương mại điện tử Việt Nam?

- Online Friday có ý nghĩa cực kỳ tốt với thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Đây là một chương trình chính thống do nhà nước tổ chức, cụ thể là Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) nên có tính chính danh cao. Chương trình năm nay huy động nhiều đơn vị trong và ngoài ngành thương mại điện tử, kể cả báo đài.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam quy mô còn nhỏ nên tiềm năng là rất lớn. Người Việt hiện nay chưa có thói quen mua sắm qua mạng và không tìm hiểu sâu về lĩnh vực này. Sự kiện ngày 4/12 vừa qua đã góp phần lớn vào việc quảng bá ngành thương mại điện tử tại nước ta.

- Gần đây anh thường xuyên sang nước ngoài tham dự các hội thảo và trao đổi cách làm thương mại điện tử của các quốc gia khác. Theo anh, điểm mạnh và yếu của ngành thương mại điện tử Việt Nam hiện nay so với thế giới là gì?

- Điểm mạnh của chúng ta là quy mô dân số lớn và còn rất trẻ. Vì thế, người dân sẽ có xu hướng tiếp thu công nghệ tốt. Bên cạnh đó, nền tảng Internet và 3G của Việt Nam khá tốt so với các nước khác ở châu Á, điều này có thể giúp thúc đẩy thương mại điện tử. Khi ra nước ngoài tôi cũng rất ngạc nhiên khi nhận ra rằng chất lượng vận chuyển của chúng ta rất tốt. Cụ thể khi sang Ấn Độ và Indonesia, tôi được biết họ mất đến 7-10 ngày mới giao hàng tới tay người tiêu dùng. Trong khi đó, con số này ở Sendo chỉ là 3-5 ngày.

Còn điểm yếu chính là nhận thức về thương mại điện tử của người dân còn hạn chế. Phương thức thanh toán COD (bằng tiền mặt) của Việt Nam còn rất cao đồng nghĩa thanh toán điện tử thấp. Điều này dẫn đến việc khách hàng chỉ có thể mua được những mặt hàng có giá trị thấp mà thôi.

- Sendo có những kế hoạch gì sắp tới trong tham vọng dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Việt Nam?

- Mục tiêu của chúng tôi không phải là dẫn đầu thị trường. Sứ mệnh của Sendo là góp phần hưng thịnh quốc gia thông qua thương mại điện tử. Vì thế, điều chúng tôi quan tâm không phải là chiến thắng đối thủ mà là giải quyết những vấn đề cốt lõi của thị trường. Chúng tôi luôn trăn trở làm sao để thương nhân bán được mọi hàng hóa và người mua thì có thể nhận được những sản phẩm chất lượng trong tay. Đó mới chính là tham vọng của Sendo.

>> Sendo được khen thưởng vì tăng trưởng vượt bậc trong "Black Friday"

Yến Nhi thực hiện

Ý kiến

()