Trong khuôn khổ ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2025, anh Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT chia sẻ về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong phát triển doanh nghiệp, tổ chức trường tồn, góp phần xây dựng quốc gia. Bên lề sự kiện, người điều hành Tập đoàn cũng chia sẻ với báo chí liên quan đến đổi mới sáng tạo và chính sách hợp tác công tư.
![]() |
| Ngày 1/10, trong khuôn khổ Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2025, anh Nguyễn Văn Khoa - Tổng giám đốc FPT chia sẻ về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong phát triển doanh nghiệp, tổ chức trường tồn, góp phần xây dựng quốc gia. Ảnh: Trần Huấn |
Cùng Chungta.vn theo dõi phần chia sẻ của Tổng Giám đốc FPT về các nội dung này.
- Anh đánh giá thế nào về tình hình đổi mới sáng tạo hiện nay, và cần những giải pháp gì để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong tất cả các ngành, lĩnh vực của kinh tế, văn hóa, xã hội Việt Nam?
- Anh Nguyễn Văn Khoa: Đổi mới sáng tạo, theo tôi, không chỉ là “động lực” mà là nền tảng cho sự thay đổi trong quản trị xã hội. Trên nền tảng đó, kinh tế, văn hóa, xã hội được tạo thêm xung lực mới. Tôi cho rằng đây là một sự thay đổi toàn diện và mạnh mẽ hơn trước rất nhiều.
Sáng 1/10, tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2025, Tổng Bí thư Tô Lâm cũng đã chia sẻ khá rõ quan điểm này. Tôi rất mong muốn đổi mới sáng tạo, khi lan tỏa trong cộng đồng và dân tộc, sẽ tạo ra một sức mạnh cộng hưởng; ở trung tâm của sức mạnh ấy là con người. Đặc biệt trong thời đại công nghệ, người dân sẽ là những người hưởng lợi đầu tiên từ các kết nối mới và từ đó thúc đẩy nền kinh tế.
Với FPT, chúng tôi xem văn hóa doanh nghiệp là gốc rễ của phát triển. Có 6 chữ vàng trong giá trị cốt lõi FPT: Tôn - Đổi - Đồng, Chí - Gương – Sáng, trong đó chữ “Đổi” chính là đổi mới. Từ năm 1988 đến nay, chúng tôi đưa đổi mới sáng tạo thành một phần của văn hóa, như một “gen” nằm trong mỗi người FPT. Nhờ vậy, FPT duy trì tốc độ tăng trưởng trong suốt 37 năm qua. Tôi mong tinh thần ấy lan tỏa rộng khắp, không chỉ ở các doanh nghiệp lớn mà cả doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí rất nhỏ.
- Anh có nhắc đến các chỉ đạo liên quan đến hợp tác công - tư (PPP) của Tổng Bí thư. Quan điểm của anh như thế nào về “tư duy kiến tạo” trong hợp tác công - tư?
- Với tôi, PPP không còn là một “lựa chọn” mà là yêu cầu bắt buộc trong giai đoạn hiện nay. Doanh nghiệp cam kết đồng hành Chính phủ là rất cần thiết - không chỉ “tin là làm được” mà phải làm hiệu quả.
Cụ thể, thứ nhất là công nghệ phải đi vào các lĩnh vực xã hội, y tế, giáo dục, để người dân ở vùng sâu, vùng xa vẫn tiếp cận được dịch vụ chất lượng cao một cách minh bạch và không khoảng cách. Thứ hai, cần dữ liệu và hạ tầng dữ liệu đầy đủ - đặc biệt khi chúng ta bước vào giai đoạn ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Có dữ liệu thì mới tinh gọn quy trình, giải quyết những vấn đề tồn tại kéo dài (như quản lý đất đai, bảo vệ rừng…). Thứ ba, quan trọng nhất là tạo môi trường minh bạch để xây dựng niềm tin của người dân.
Tôi rất thích cách tiếp cận là các cơ quan quản lý đặt bài toán rõ ràng, cơ quan chuyên môn có vai trò, sứ mệnh được giao, và doanh nghiệp cùng vào cuộc để giải bài toán đó.
- Về PPP, FPT đã có mô hình thí điểm như Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mới (Hệ thống e-GP mới). Khi muốn nhân rộng mô hình và áp dụng cho nhiều dự án, theo anh cần tháo gỡ những điểm gì để huy động nguồn lực từ khu vực công và cả người dân? Hiện cũng có Nghị định 180 của Chính phủ về PPP trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, anh đánh giá thế nào?
- FPT có một số thí điểm và tôi tin mô hình PPP trong khoa học - công nghệ có thể đi vào đời sống của người dân. Tuy nhiên, vẫn còn điểm nghẽn.
Một là, thiếu thông tin, thiếu hướng dẫn: nhiều doanh nghiệp chưa nắm đầy đủ quy định mới và cách thức thực hiện. Hai là, còn tồn tại công việc ở một số bộ, ngành. Ví dụ Nghị định 180 là chính sách mang tính đột phá, tạo ra nhiều hứng khởi cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến hôm nay (ngày 1/10), nhận có hướng dẫn cụ thể về hạch toán chi phí đầu tư cho R&D để được khấu trừ 200% chi phí theo Nghị định này.
Có thể ví đổi mới sáng tạo giống như mạch nước ngầm: nó chảy xuyên suốt các nghị quyết, ý tưởng, dự án… nhưng nếu bị ngăn bởi “điều kiện đất đai” (tức là những điều kiện thực thi), thì nước không chảy được. Vì vậy, tôi nghĩ vai trò của Nhà nước và doanh nghiệp phải ăn khớp với nhau. Đây chính là chỗ để chúng ta thực thi.
Tôi cũng mong không cần đi tìm những dự án quá lớn ngay lập tức. Hãy bắt đầu từ mô hình phổ thông, nhỏ mà rõ, chọn một vài doanh nghiệp cùng phối hợp ở những điểm cụ thể. Khi đó ta xác định lại mô hình vận hành, phân vai rõ ràng, và địa phương cũng làm theo cách rõ trách nhiệm. Khi hướng dẫn đủ rõ, người dân và doanh nghiệp sẽ tham gia tích cực hơn.
Đây là lúc chúng ta xây dựng chiến lược, nhưng đi từng bước: tìm kiếm và nhân rộng các mô hình thành công. Quan trọng hơn, doanh nghiệp cần tinh thần phụng sự quốc gia, chấp nhận sứ mệnh đi trước, rồi mới tính lợi nhuận. Nếu không, dễ rơi vào hình thức mà không đi vào cuộc sống.
Chúng ta đã dẫn dắt bằng nghị quyết và chính sách; bây giờ phải dẫn dắt bằng dự án cụ thể. Nói thúc đẩy PPP mà không có dự án để doanh nghiệp tham gia thì rất khó. Theo cách chúng tôi vẫn nói: hãy đưa cuộc sống vào chính sách, để chính sách phản ánh thực tế.
Tôi không mong “chờ vài hôm nữa có chính sách” rồi mới quyết định. Ngay hôm nay phải quyết định đầu tư hay không. Phải đặt bài toán từ cuộc sống và giải quyết chính xác. Tôi thấy gần đây cơ quan quản lý và soạn thảo đã lắng nghe doanh nghiệp nhiều hơn; FPT cũng đóng góp kinh nghiệm vào quá trình xây dựng chính sách. Tôi tin nền kinh tế của chúng ta sẽ cất cánh nhờ những doanh nghiệp tiên phong.
Song song đó, tôi mong các doanh nghiệp cùng xây dựng liên minh - hệ sinh thái. Đi cùng nhau chúng ta sẽ đi xa hơn.
Nha Trang thực hiện

Ý kiến
()