Chúng ta

Cáp quang AAG bất ngờ sửa xong sớm

Thứ năm, 4/6/2020 | 11:46 GMT+7

Sáng nay (ngày 4/6), tuyến cáp quang biển AAG được sửa chữa xong, lưu lượng trên tuyến này đã khôi phục hoàn toàn.

Theo thông tin mới nhất từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet, tuyến cáp AAG đã được sửa chữa xong vào lúc 7h20 ngày 4/6. Theo đó, 100% lưu lượng trên tuyến cáp này đã được khôi phục.

Ngày 14/5, tuyến cáp AAG đã gặp sự cố lần thứ 2 trong năm 2020, nguyên nhân được xác định do lỗi cáp trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong, với vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7km.

gettyimages-465879976-only-9289-15912459
 

Theo lịch sửa chữa đã được đối tác quốc tế công bố tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, sự cố xảy ra ngày 14/5 trên tuyến cáp biển AAG bắt đầu được sửa từ ngày 28/5 và dự kiến hoàn thành vào ngày 2/6. Tuy nhiên, trong quá trình sửa chữa, đối tác quốc tế phát hiện thêm điểm đứt mới, cần thêm thời gian để khắc phục. Hạn sửa xong được lùi đến 6/6.

Trong thời gian xảy ra sự cố với tuyến cáp AAG, các nhà cung cấp dịch vụ Internet... đã điều chỉnh định tuyến và cân tải lưu lượng cũng như tối ưu lưu lượng cho khách hàng, do đó chất lượng dịch vụ cho khách hàng vẫn được đảm bảo.

Một tuyến cáp biển khác là APG (Đông Nam Á - Thái Bình Dương) cũng gặp sự cố trên lần lượt 2 nhánh S1.7 và S9, gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến. Kế hoạch sửa chữa tuyến cáp APG được đối tác quốc tế thông báo là ngày 11/6 sẽ hoàn tất.

Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) có chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Mặc dù liên tục gặp trục trặc, phải bảo trì, sửa chữa trong những năm qua nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, AAG vẫn là tuyến cáp biển đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong tổng dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

>> FPT Telecom ra mắt 'kết nối ưu tiên' trong mùa dịch Covid

Thủy Minh

Ý kiến

()