Chúng ta

Cáp biển AAG sửa xong sớm

Thứ ba, 21/4/2020 | 08:57 GMT+7

Tuyến cáp quang biển Asia America Gateway - AAG được sửa xong khoảng 5h ngày 21/4, khôi phục hoàn toàn kênh truyền trên tuyến trước 17 giờ so lịch dự kiến.

Thông tin mới nhất về tình hình khắc phục sự cố cáp lỗi trên nhánh S1 của tuyến AAG xảy ra ngày 2/4 vừa được đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam chia sẻ.

Theo đó, lưu lượng kết nối trên tuyến cáp đã được khôi phục hoàn toàn từ khoảng 5h sáng nay (ngày 21/4). Như vậy, so với với kế hoạch dự kiến được Trung tâm điều hành tuyến cáp biển AAG thông báo đến các ISP tại Việt Nam trước đó, sự cố trên cáp biển AAG đã được khắc phục xong sớm hơn 17 giờ.

aag-dut-1-7615-1470491656-4760-2418-4642

Ảnh: The Verge.

Cụ thể, tàu sửa cáp đến vị trí cáp lỗi trên nhánh S1 của tuyến AAG từ ngày 17/4. Mối hàn đầu tiên sẽ được hoàn thành vào 20h13 ngày 19/4. Thời gian hoàn thành mối hàn cuối cùng là vào 4h13 ngày 21/4. Ngay sau đó, kênh truyền được phục hồi 100% lưu lượng.

Tuyến cáp quang biển AAG có chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314 km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong (South Lantau), Philippines (Currimao) và Mỹ (Guam, Hawaii và California).

Trong nhiều năm qua, tuyến cáp AAG liên tục gặp trục trặc phải bảo trì, sửa chữa. Mặc dù vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, tuyến cáp này vẫn đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong tổng dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

Trong lần gặp sự cố mới nhất, AAG bị lỗi trên cáp nhánh S1 kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc) vào 20h20 ngày 2/4. Sự cố đã khiến toàn bộ lưu lượng đường truyền đi qua hướng này bị mất, gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet Việt Nam đi quốc tế.

Ngay sau khi có sự cố, các doanh nghiệp viễn thông trong nước đã định tuyến lưu lượng sang các hướng cáp biển, cáp trên đất liền khác để bảo đảm chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Các ISP tại Việt Nam cũng cho biết, sự cố đứt cáp biển AAG không ảnh hưởng tới chất lượng các trang Internet, ứng dụng trong nước như học tập từ xa, đào tạo từ xa sử dụng các nền tảng phần mềm do doanh nghiệp Việt Nam phát triển và server đặt tại Việt Nam do các ứng dụng này chạy trên mạng cáp quang trong nước, không phụ thuộc vào các đường cáp quang biển quốc tế.

>> Forbes: FPT là đại diện tiêu biểu trong cuộc chiến chống Covid-19

Hà An

Ý kiến

()