Chúng ta

Anh Ngô Quốc Bảo: 'Chiến giá' không phải là xu hướng bền vững

Thứ bảy, 12/8/2023 | 10:43 GMT+7

Xuất hiện trong phần Giải mã doanh nghiệp tại talkshow “Bí mật đồng tiền” mùa 2 số 22 với chủ đề "Bán lẻ sống khỏe", vị khách mời đặc biệt là anh Ngô Quốc Bảo - Giám đốc cấp cao khách hàng doanh nghiệp và trải nghiệm khách hàng FPT Retail - đã bật mí những câu chuyện đầy thú vị về lĩnh vực này.

Liên quan tới vấn đề cạnh tranh giá, anh Ngô Quốc Bảo cho biết trong kinh doanh giá cả là một yếu tố cực kỳ quan trọng khi người tiêu dùng luôn mong muốn một mức giá tốt và hợp lý. FPT Retail cũng có những chính sách giá hết sức linh động, phù hợp để cạnh tranh và tồn tại trên thị trường mang lại nhiều giá trị cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, vị giám đốc nhận định rằng “chiến giá” không phải là xu hướng bền vững. Bởi nếu giá cứ mãi giảm, trong ngắn hạn người dùng có thể hưởng lợi khi mua được giá rẻ. Song về đường dài, cuộc chiến giá giữa các nhà bán lẻ sẽ trở thành cuộc chiến “lose-lose”. Nghĩa là khi một công ty cố gắng giảm giá để hạ gục đối thủ, tới giai đoạn giảm giá hết sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận. Lợi nhuận bị ảnh hưởng sẽ kéo theo những việc như đầu tư, tái đầu tư cho dịch vụ trước, trong và sau bán hàng không được ưu tiên và người tiêu dùng theo đó bị ảnh hưởng về đường dài.

-2189-1691724892.jpg

Anh Ngô Quốc Bảol trong chương trình Bí mật đồng tiền mùa 2 số 22.

Bên cạnh đó, sự thiệt hại thứ 2 mà ít người nghĩ tới là “độc quyền”, điều này xảy ra khi các đối thủ triệt hạ lẫn nhau và chỉ còn một doanh nghiệp duy nhất trong ngành. Khi ấy, công ty sẽ tăng giá để kiếm lời trở lại và người tiêu dùng sẽ chịu áp lực tăng giá.

Trên góc nhìn nhà quản lý, anh Ngô Quốc Bảo cho rằng dù FPT Retail đang có những chính sách giá linh hoạt để có thể cạnh tranh và mang lại giá trị cho người tiêu dùng nhưng về đường dài, FPT Retail theo đuổi xu hướng nâng cao trải nghiệm người dùng. “Do đó, ngay cả thời buổi khó khăn trong thời gian vừa qua, chúng tôi vẫn đầu tư nhiều hơn cho dịch vụ ”, anh Bảo chia sẻ.

Các khách mời của chương trình cũng nhận định dưới góc nhìn của người tiêu dùng, yếu tố quan tâm đầu tiên là về giá. Tuy nhiên, dần dần họ sẽ quan tâm tới câu chuyện là khi đã bỏ tiền ra, thứ mong muốn nhận về không chỉ nằm ở sản phẩm mà còn từ sự chăm sóc phía sau.

-1120-1691724892.jpg

“Bí mật đồng tiền” là chương trình do VTV Digital sản xuất, được dẫn dắt bởi Host Dương Ngọc Trinh.

Hiện ngành bán lẻ tại Việt Nam có quy mô thị trường 142 tỷ USD, dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025 (theo Bộ Công Thương). Đây cũng là ngành luôn duy trì mức tăng trưởng cao, gấp 1,5 đến 2 lần so với GDP.

Bức tranh kết quả kinh doanh các doanh nghiệp niêm yết quý 2/2023 đã hoàn thiện. Phần lớn các doanh nghiệp vẫn ghi nhận lợi nhuận quý 2 tăng trưởng âm so với cùng kỳ, tình hình ảm đạm bao phủ ở nhiều nhóm ngành. Tuy nhiên, với khối ngành bán lẻ, sau thời gian tạo ra những đợt sóng, cổ phiếu bán lẻ đang có tín hiệu bứt tốc mạnh mẽ. Từ giờ tới cuối năm, các doanh nghiệp sẽ chỉ còn chưa đầy 4 tháng để hoàn thành kế hoạch và các mục tiêu đề ra như mở rộng thị trường, thúc đẩy hoạt động tiêu dùng để gia tăng sản xuất thương mại.

Mặt khác, cạnh tranh trong thị trường ngành bán lẻ cũng vô cùng khốc liệt bởi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn, đối thủ cũng không ngừng cải tiến để trở nên chuyên nghiệp và hiện đại. Vì vậy, cổ phiếu ngành này vẫn còn những thách thức cần phải vượt qua.

“Bí mật đồng tiền” là chương trình do VTV Digital sản xuất, được dẫn dắt bởi Host Dương Ngọc Trinh - người gắn liền 15 năm với các bản tin tài chính của VTV, BTV Hoàng Nam - Chuyên trách Chứng khoán bản tin Tài chính kinh doanh, Mr. X30 Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng kiêm Trưởng ban Đào tạo và Phát triển, CTCP Chứng khoán SSI. Trong đó, số 22 với chủ đề “Bán lẻ sống khỏe” có sự góp mặt của anh Ngô Quốc Bảo - Giám đốc Cấp cao Trung tâm Khách hàng doanh nghiệp và Trải nghiệm khách hàng FPT Retail.

>> Doanh thu FPT Retail 6 tháng tăng 7%

S.T

Ý kiến

()