Chúng ta

Anh Hoàng Nam Tiến: 'WFH nếu chỉ mang máy tính về nhà, năng suất lao động còn 30-50%'

Thứ tư, 6/10/2021 | 09:52 GMT+7

Các quy định về giãn cách xã hội khiến các doanh nghiệp rơi vào tình trạng "ngủ đông", đứng trước nguy cơ "hôn mê" nếu tình trạng này kéo dài. Theo Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến, doanh nghiệp cần học từ tự nhiên khi "ngủ đông tích cực", và công thức 5+1 sẽ giúp giải bài toán làm việc từ xa (WFH) hiệu quả.

"Con gấu, hay con sóc khi ngủ đông đều tích trữ sẵn lương thực. Đến mùa xuân, chúng tỉnh giấc, mặc dù gầy nhưng chúng không chết, mà nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Doanh nghiệp cũng vậy, cần phải "ngủ đông tích cực" khi chủ động và sẵn sàng các phương án làm mới mình khi "mùa xuân đến", anh Tiến nói trong chương trình "Vaccine cho doanh nghiệp - Từ sống sót đến thịnh vượng" do Viện Quản trị và Công nghệ FSB tổ chức.

tien-hoang-nam-fpt-4011-1633488298.jpg

Diễn giả Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Telecom.

Theo diễn giả, doanh nghiệp chỉ "ngủ đông" khi khách hàng của họ tạm dừng sử dụng dịch vụ, doanh nghiệp cần cắt giảm chi phí, chuyển hướng sang đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn của các nhân viên chủ chốt. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần chuẩn bị các phương án để làm việc trực tuyến.

"Làm việc trực tuyến không đơn giản là mang máy tính về nhà, bởi nếu vậy, năng suất lao động chỉ còn 30-50%. Để đảm bảo phương án này đúng nghĩa, doanh nghiệp cần đáp ứng công thức 5+1", anh Tiến nhấn mạnh. Công thức này gồm 5 yếu tố về mặt công nghệ: đưa hạ tầng, ứng dụng công nghệ của doanh nghiệp lên điện toán đám mây; triển khai giải pháp bảo mật; xây dựng quy trình làm việc online; ứng dụng giải pháp, công cụ làm việc online và đảm bảo về đường truyền kết nối. Cuối cùng là doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa làm việc từ xa.

Để chung tay cộng đồng doanh nghiệp, Tập đoàn mới công bố chương trình FPT eCovax - Liệu pháp số vượt dịch cho doanh nghiệp. Gói giải pháp số miễn phí trong vòng một năm của FPT gồm 4 sản phẩm FPT.eContract (Hợp đồng điện tử), FPT.CA (Chữ ký số), Base Request (Quản lý Phê duyệt và Đề xuất) và Oncall (Tổng đài Cloud). Với gói giải pháp số FPT eCovax, FPT dành tặng một năm sử dụng cho doanh nghiệp đăng ký trước ngày 31/12 tại đây.

Tại Chương trình đào tạo – tọa đàm "Vaccine cho doanh nghiệp – Từ sống sót đến thịnh vượng" khóa 1 do Viện Quản trị và Công nghệ FSB phối hợp cùng các chuyên gia FPT tổ chức, gần 100 doanh nhân tham dự đã cùng học hỏi, thảo luận và tìm giải pháp để cùng nhau vượt bão Covid-19.

Hoạt động này nằm trong chương trình FPT eCovax do FPT khởi xướng, với mong muốn cung cấp các "vũ khí" giúp doanh nghiệp tăng cường kháng thể, thích ứng và linh hoạt trước các tình huống, đảm bảo kinh doanh không gián đoạn, vượt qua những thách thức của đại dịch.

1-8738-1633429475-9425-1633488298.png

Người tham dự chương trình đào tạo – tọa đàm "Vaccine cho doanh nghiệp – Từ sống sót đến thịnh vượng" khóa 1. Ảnh: chụp màn hình.

Giải pháp tăng cường kháng thể, nâng cao sức khỏe doanh nghiệp

Trong vai trò diễn giả của chương trình, Chủ tịch VNDIRECT Phạm Minh Hương, cho rằng, việc sống chung với Covid-19 là sự thật hiển nhiên, doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng đều phải đối mặt.

Theo bà Hương, việc lập kế hoạch kinh doanh tại thời điểm này có trọng tâm là kiện toàn năng lực của tổ chức, tập trung vào những hoạt động làm cho doanh nghiệp khỏe lên. "Dù có hay không có Covid-19, doanh nghiệp phải đảm bảo 3 yếu tố sức khỏe tài chính, năng lực cốt lõi và sự gắn kết của tổ chức. Trong đó, năng lực cốt lõi luôn phải giữ, nó giống như con đường, nếu còn đó thì doanh nghiệp sẽ có lối để đi", bà Hương nhấn mạnh.

2-4725-1633429475-9717-1633488298.png

Bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT chia sẻ tại khóa đào tạo. Ảnh: chụp màn hình.

Liên quan đến sức khỏe tài chính của doanh nghiệp, theo Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư U&I Mai Hữu Tín, dòng tiền luôn là vấn đề lớn nhất của doanh nghiệp, khi khó khăn mới quan tâm đến vấn đề này thì là quá chậm, luôn phải sẵn sàng phương án dự phòng.

Vấn đề quan trọng thứ 2 được doanh nhân Mai Hữu Tín chia sẻ với các học viên là khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. "Đã làm thì phải so với những người làm tốt nhất. Chuẩn so sánh phải là chuẩn cao nhất. Không có lợi thế cạnh tranh nào tồn tại mãi mãi. Muốn tồn tại, doanh nghiệp cần tạo ra những lợi thế cạnh tranh nhất thời nhưng liên tục học hỏi từ những người giỏi nhất trên phạm vi toàn cầu", ông Hữu Tín, người nổi tiếng với những thương vụ "giải cứu" các công ty sản xuất lớn nói.

3-7713-1633429475-4885-1633488298.png

Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư U&I chia sẻ tại khóa đào tạo. Ảnh: chụp màn hình.

Dưới sự hướng dẫn từ 3 diễn giả, gần 100 doanh nhân đã cùng tìm hướng đi thực tiễn để phục hồi sau dịch, “Vaccine cho doanh nghiệp – từ sống sót đến thịnh vượng”.

Đúc rút từ những chia sẻ, ông Trần Phước Thành, Giám đốc Công ty bất động sản Đại Hưng Thịnh (TP HCM) cho biết, ngay sau khóa học đã rút ra công thức vượt khủng hoảng cho cả lĩnh vực tài chính và nhân sự của công ty. Sau đó, ông Thành đã áp dụng ngay vào hoạt động của doanh nghiệp.

Với ông Đỗ Hữu Thanh, Tổng Giám đốc Công ty May Sư tử vàng, doanh nghiệp đã tìm thấy liều "vaccine" hiệu quả từ chương trình đào tạo này. "Qua khóa học, tôi đã tìm thấy niềm tin, sự can đảm, cũng như tâm lý chuẩn bị của người chỉ huy thời chiến, đó là tiếp cận góc nhìn từ tài chính, tiết giảm chi phí cho tình hình mới, chuẩn bị sẵn sàng các phương án làm việc từ xa hiệu quả".

Khóa 1, Chương trình đào tạo - tọa đàm "Vaccine cho doanh nghiệp - Từ sống sót đến thịnh vượng" do Viện Quản trị và Công nghệ FSB phối hợp cùng các chuyên gia Tập đoàn FPT xây dựng đã giúp gần 100 doanh nhân tìm thấy những giải pháp vực dậy doanh nghiệp và tự tin hơn với tư duy hành động thời chiến.

Khóa 2 của Chương trình sẽ khai giảng ngày 22/10. Đăng ký tham gia tại đây. Hotline 0904 922 211.

Ý kiến

()