Chúng ta

Ai 'nổ' được như Nguyễn Tử Quảng

Thứ tư, 21/11/2018 | 10:41 GMT+7

Nhắc đến Nguyễn Tử Quảng, người ta nhớ ngay tới Quảng “Nổ”. Một biệt danh có phần châm biếm hình thành từ những phát ngôn “đình đám” những ngày đầu nhà sáng lập BKAV kinh doanh sản phẩm công nghệ, được biết đến rộng rãi hơn từ sự kiện Bphone ra đời.

Năm 2008, Nguyễn Tử Quảng tự tin khẳng định sản phẩm của BKIS là phần mềm diệt virus tốt nhất thế giới. Vào thời điểm đó, chẳng ai tin rằng một người đi sau như BKAV lại có thể vượt qua được những tên tuổi lâu đời trong làng công nghệ thế giới.

Tiếp đó lại là khẳng định phần mềm Mobile Security của công ty đứng trên cả 4 ông lớn là Kaspersky, McAfee, BitDefender và Norton Antivirus. Thậm chí, CEO Nguyễn Tử Quảng còn tuyên bố BKAV có thể ngăn chặn nhiều nguy cơ mà những tên tuổi kia không làm được.

Khi đó, người ta vẫn nghĩ rằng BKAV và CEO Nguyễn Tử Quảng chỉ đang "nổ" về độ hoành tráng của công ty cũng như những sản phẩm của mình. Thế nhưng, các số liệu lại cho ông Quảng “Nổ” những căn cứ tin cậy và khó chối cãi. Theo khảo sát của VCCI năm 2010, BKAV chiếm 74% thị phần phần mềm diệt virus. Còn theo số liệu BKAV khảo sát năm 2014, phần mềm của công ty này chiếm 90% thị phần miền Bắc, 85% miền Trung và 80% miền Nam. Các con số rất thuyết phục và ấn tượng.

Năm 2015, Nguyễn Tử Quảng đã làm một sự kiện gây chấn động giới công nghệ Việt. Tại phòng chính Trung tâm Hội nghị quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội), CEO BKAV đứng trên sân khấu tay cầm chiếc smartphone có logo chữ B, phía sau là màn hình Led liêu tục chiếu những slide ảnh hỗ trợ ông giới thiệu về chiếc điện thoại “Made in Việt Nam”. Cộng đồng xôn xao, báo chí tốn không ít giấy mực để đánh giá về những từ khóa: “tốt nhất thế giới”, “thật tuyệt vời”, “thật không thể tin nổi” của ông Quảng nhiều hơn là về sản phẩm. Họ nghĩ rằng ông vẫn là Quảng “Nổ” ngày nào và rằng đây lại là một chiêu PR gây sốc.

1-mrim-8726-1542705953.jpg

Thành công với phần mềm, CEO BKAV vẫn quyết tâm đi con đường khó là làm smartphone, chấp nhận đối đầu với các hãng điện thoại hàng đầu thế giới. Ảnh: BKAV.

Nhưng trong các cuộc phỏng vấn với báo chí, Nguyễn Tử Quảng không cho rằng đó là những lời quảng cáo quá đà. Đó là ước mơ về một sản phẩm của Việt Nam có thể vượt qua được Samsung, Apple, HTC, Huawei… Không ít lần vị CEO nhắc lại rằng "trí tuệ người Việt rất giỏi, chỉ là chúng ta thiếu khát vọng". Chính vì vậy, ông Quảng đã đầu tư số tiền lên tới 500 tỷ đồng kiếm được từ mảng phần mềm diệt virus để phát triển một sản phẩm “thật tuyệt vời”.

Cũng chính vì để tung một sản phẩm tâm huyết ra thị trường, ông Quảng và cộng sự đã chuẩn bị một buổi ra mắt hoành tráng “không thể tin nổi”. Trước Bphone, một vài cái tên "Made in Việt Nam" cũng đã xuất hiện trên thị trường như Mobistar, Asanzo, Vivas Lotus. Nhưng màn ra mắt của Bphone là độc nhất vô nhị. Phóng mắt ra thế giới cũng chỉ có các ông lớn như Apple hay HTC mới làm điều tương tự.

Nhiều người nhìn vào kết quả bán hàng của Bphone và Bphone 2017 rồi cho rằng tất cả hành động đó của Nguyễn Tử Quảng đơn giản chỉ là chơi trội. Nhưng nếu "điểm danh" ở Việt Nam, liệu ai có thể dám chơi trội, dám thách thức những người khổng lồ, dám đương đầu với dư luận như ông Quảng.

Gần nhất, ngày 10/10, chiếc Bphone thế hệ 3 đã ra mắt. Nguyễn Tử Quảng không còn “nổ đùng đoàng" như những lần trước. Nhiều bài báo nói rằng ông đã “biết sợ” từ sau hai thất bại nhãn tiền. Nhưng cũng có nhận định cho rằng chỉ tính riêng việc tiếp tục sản xuất Bphone 3 đã là cái “ngông” của ông Quảng.

Theo nhà sáng lập Đại học trực tuyến FUNiX - anh Nguyễn Thành Nam, ‘Nổ’ là phẩm chất của các anh hùng. “Xưa Trương Phi trên cầu Trường Bản chỉ quát to một tiếng mà Hạ Hầu Kiệt sợ hãi hộc máu mà chết”, anh Nam dẫn chứng. “Nổ, tức là bao hàm có sức mạnh công phá. Hay như trong truyện chưởng, “mỗi lời nói ra đều đầy rẫy nội lực”. Chứ không như cộng đồng mạng bây giờ quá dễ dãi gán thuốc nổ cho bất cứ ai phát biểu ầm ĩ”.

Chia sẻ về CEO BKAV, anh Nam kể từng có dịp ngồi với CEO Nguyễn Tử Quảng vài lần từ thời mạng Trí tuệ Việt Nam năm 1997. “Quảng giỏi kỹ thuật, có phẩm chất lãnh đạo. Và có lẽ vì thế Quảng không ở lại với FPT hay Trí tuệ Việt Nam. Anh cần một đế chế riêng”, nhà sáng lập Đại học trực tuyến FUNiX chia sẻ. “Thực tế là Quảng đã tự mình xây dựng được rất nhiều thương hiệu đình đám, eOffice, BKAV, SmartHome. Với tôi, vừa biết công nghệ, vừa dám "nổ", lại có tiềm lực mạnh, anh Quảng là ứng cử viên số 1 phất ngọn cờ công nghệ Việt”.

Winston Churchill, người lãnh đạo nước Anh đối đầu với Đức Quốc xã hùng mạnh, từng nói: “Thành công là bước qua những thất bại mà không mất đi sự hăng hái”. Thất bại là điều chẳng ai muốn nhưng là thứ cần thiết để đem lại trái ngọt.

Trong sự kiện Đại hội Thương hiệu và Truyền thông do Ban Truyền thông FPT tổ chức từ 8-13h ngày 23/11 tại sảnh 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy (17 Duy Tân, Hà Nội), Nguyễn Tử Quảng sẽ là một trong 2 khách mời đặc biệt đến chia sẻ về những khát vọng của ông trong việc xây dựng một nền công nghiệp smartphone cho Việt Nam cùng những chông gai mà ông đã phải vượt qua trong hành trình ấy.

>> Trần Uyên Phương - 'Cô gái tỷ đô' dám làm điều khác biệt

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()