Ngày 1/9, nhà điều hành AAG phát hiện hệ thống hỏng core FP11 ở vị trí cách trạm cập bờ South Lantau, Hong Kong, khoảng 235 km.
Sáng ngày 14/9, đơn vị điều hành AAG vừa thông báo lịch sửa cáp cụ thể như sau: Từ 2h ngày 15/9, toàn bộ kênh truyền trên cáp biển AAG bắt đầu mất liên lạc. Dự kiến hoàn tất đợt sửa chữa vào khoảng 5h20 ngày 19/9.
Đợt sửa này khá nhanh. Từ ngày 15 đến sáng 19/9, tuyến cáp AAG sẽ được khôi phục 100% kênh truyền. Ảnh: Techradar. |
Các nhà cung cấp Internet (ISP) trong nước đều thông báo đã chủ động tiến hành nhiều biện pháp như bổ sung dung lượng kết nối quốc tế cả hướng đất liền và biển để nâng cấp hệ thống mạng truyền dẫn, dự phòng dung lượng Internet để đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ cho khách hàng.
Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2009, tuyến cáp này đã không ít lần gặp sự cố, ảnh hưởng nhiều đến người dùng bởi đây là tuyến Internet quốc tế chủ yếu của Việt Nam. Trong đó, đứt cáp hay xảy ra nhất tại đoạn Hong Kong đến Singapore. Các phân đoạn Hong Kong đi Philippines và Philippines đi Mỹ ổn định hơn.
Trong năm 2014, tuyến cáp AAG 2 lần bị đứt vào tháng 7 và 9. Năm 2015, số lần đứt cáp là hơn 3 lần. Đây là lần thứ tư trong năm nay tuyến cáp AAG gặp sự cố hay bảo trì. Lần đầu tiên vào ngày 4/3 đến 6/3, lần thứ hai từ 22-27/6 và gần nhất là từ 2-21/8.
AAG là tên viết tắt của Asia - America Gateway, hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km, kết nối khu vực Đông Nam Á với tuyến cáp của Mỹ thông qua khu vực đảo Guam và Hawaii. Tại Việt Nam, các ISP như FPT Telecom, Viettel, VNPT, VDC, SPT đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối với quốc tế. Đến nay, hơn 60% Internet quốc tế của Việt Nam đều đi qua AAG. Ngoài Việt Nam, tuyến cáp quang AAG cũng rẽ nhánh vào Philippines, Brunei, Malaysia...
>> Hi FPT giúp kết nối người dùng Internet bằng một cú chạm
Nguyên Văn
Ý kiến
()