Chúng ta

Ý tưởng chung 'tìm thấy nhau' nhờ iKhiến

Thứ hai, 7/11/2022 | 14:32 GMT+7

Qua iKhiến, nhiều CTTV có thể tìm thấy phần nào hướng đi cho vấn đề của mình hoặc ý tưởng tương đồng, từ đó mở ra cơ hội hợp tác. Chung khảo số 7 iKhiến 2022 cũng đã mang đến một cơ hội như thế.

Sáng 4/11, số cuối cùng vòng Chung khảo iKhiến 2022 đã diễn ra theo hình thức kết hợp online và offline tại FPT Tower (Hà Nội) và FPT Tân Thuận (TP HCM). 9 sáng kiến cuối cùng lọt vào Chung khảo (3 bảng A và 6 bảng B) đã cùng tranh tài để tìm ra các đại diện cuối cùng đi tới vòng Bán kết.

Tại số Chung khảo tháng này, sáng kiến "Phần mềm quản lý rebate - eRECA" do nhà Hệ thống đem tới đã nhận được  giám khảo Nguyễn Minh Vương (Synnex FPT) mời hợp tác, hỗ trợ thử nghiệm cách vận hành để rút kinh nghiệm xây dựng công cụ tương tự cho nhà Phân phối. 

ikhien7-jpeg-1667805007.jpg

Chung khảo iKhiến 2022 đã diễn ra theo hình thức kết hợp online và offline tại FPT Tower (Hà Nội) và FPT Tân Thuận (TP HCM).

Cụ thể, eRECA là công cụ giúp cán bộ quản lý đối tác (PAM) quản lý, tính toán và phân bổ chiết khấu nhà cung cấp trả cho khối kinh doanh. Sáng kiến giải bài toán được cho là vô cùng đau đầu suốt 3 năm qua ở FPT IS: khó phân loại được đơn hàng nào được hưởng chiết khấu theo từng đơn hàng, đơn nào được hưởng chiết khấu theo chương trình của nhà cung cấp; thời gian tính toán và phân bổ chiết khấu theo chương trình của nhà cung cấp lâu (3-4 tuần); cán bộ bị bỏ lỡ mail thông báo của kế toán khi có khoản chiết khấu hãng trả; khó tổng hợp và so sánh chiết khấu ước tính với chiết khấu thực tế nhà cung cấp trả do theo dõi thủ công; không có công cụ nhắc nhở… 

Từ phía đội kinh doanh, do thời gian tính toán phân bổ kéo dài nên cuối năm họ mới biết chiết khấu mình nhận được; tốn thời gian tính toán và phân bổ chiết khấu về từng trung tâm/phòng ban. Cạnh đó, kế toán mất thêm thời gian hạch toán cuối năm. Phần mềm quản lý rebate - eRECA ra đời giúp dễ dàng theo dõi và so sánh chiết khấu ước tính và thực tế nhà cung cấp thanh toán, rút thời gian phân bổ chiết khấu giảm từ 3-4 tuần xuống còn chưa đầy 3 phút.

Hội đồng thẩm định công nhận việc tính toán, phân bổ chiết khấu "bằng cơm" là siêu khó và đặt câu hỏi liệu phần mềm có triển khai được cho Synnex FPT và FPT Retail. Anh Vương cho biết nhà Phân phối cũng đã có dự định 'xây' công cụ để giải quyết bài toán tương tự. Đại diện đội thi bày tỏ sẽ rất vui nếu sản phẩm được nhân rộng ra CTTV khác và sẵn sàng kết nối, phối hợp triển khai với nhà Phân phối và Bán lẻ vì 2 CTTV FPT cũng được nhập trực tiếp từ nhiều hãng và nếu không tận dụng sẽ ảnh hưởng đến các cơ hội kinh doanh.

Buổi chung khảo còn gồm 5 sáng kiến khác cùng bảng B và 3 sáng kiến bảng A cũng nhận được nhiều ý kiến tích cực từ Hội đồng thẩm định.

Đôi guốc leo trụ - sáng kiến của INF HCM, FPT Telecom là một thiết bị hỗ trợ giúp kỹ thuật viên có thể leo trèo lên cột nhanh chóng và an toàn khi làm việc trên trụ điện. Sáng kiến giúp giảm thời gian leo trụ điện từ 7-10 phút/trụ điện xuống còn 3 -5 phút/trụ điện, tăng năng suất lao động hơn 15-20%/ ngày.

Sáng kiến Fschools Portal - từ FPT Education - là cổng công cụ quản trị tập trung thông tin và dịch vụ của khối phổ thông nhằm đảm bảo tính thống nhất về mặt hoạt động, chất lượng, và dịch vụ tại mỗi cơ sở. Công cụ giúp cập nhật và áp dụng thông tư của Bộ Giáo dục dành cho khối phổ thông liên tục và kịp thời, tăng hiệu quả thông tin giữa nhà trường và phụ huynh, tiết kiệm 80% cho các hoạt động học vụ. Giám khảo Đào Duy Cường gợi ý có nên kế hoạch tích hợp với ứng dụng chung với sinh viên để người học có trải nghiệm trọn vẹn, xuyên suốt. Anh Vũ Anh Tú cũng đồng ý với ý kiến của anh Cường vì học sinh học FPT phần lớn sẽ lên học Đại học FPT, nên trải nghiệm xuyên suốt.

Tiếp theo, Dashboard KPI report (FPT Software) là sáng kiến giúp quản lý, khách hàng dễ dàng theo dõi "sức khỏe" dự án từ đó đưa ra phương án hợp lý. Hiện công cụ đã được áp dụng cho hơn 15 dòng khách hàng khác nhau, tiết kiệm 75% cho công sức báo cáo và quản trị của dự án mỗi tháng, tiết kiệm 6 man month (tháng lao động) chỉ sau 3 tháng triển khai.

FPT Telecom mang đến Chung khảo tháng 11 sản phẩm Chẩn đoán lỗi toàn trình Doctor.T, một hệ thống tập hợp dữ liệu sử dụng mạng để dự báo các vấn đề về đường truyền mạng của từng router để nhân viên có thể nhận biết sớm và chủ động hướng dẫn khách hàng sửa chữa, tư vấn khách hàng mua thiết bị hoặc nâng gói cước. Sáng kiến giúp tối ưu chi phí khoảng 5.6 tỷ đồng; giảm 4,5 phút thời gian phán đoán lỗi cho từng ca bảo trì, giảm tỷ lệ checklist lặp 2 lần trong 30 ngày và checklist phát sinh 7 ngày sau bảo trì; góp phần tăng doanh thu bán hàng trung bình tháng 60% năm 2022 so với 6 tháng cuối 2021.

Làm rõ câu hỏi của Hội đồng thẩm định về cách thức tiết kiệm thời gian, đội thi cho biết khi nhân viên đến xử lý cần sử dụng nhiều công cụ để xác định hiệu quả, Doctor.T có thể hỗ trợ đẩy nhanh các vấn đề, đặc biệt hiệu quả cho nhân sự mới. 

Sáng kiến HappyPM - FI OneGate của FPT Software là cổng truy cập duy nhất xử lý quá trình mở dự án, tự động tích hợp với các tool và hệ thống liên quan, hỗ trợ trích xuất các tài liệu của dự án...  Sáng kiến giúp tiết kiệm 50% công sức cho quản trị khi mở dự án, cụ thể, giảm từ 8 ngày làm việc xuống còn 4 ngày, giảm từ 400 trường thông tin xuống còn 200 trường thông tin trên một công cụ duy nhất, tiết kiệm đến 1 triệu USD/năm cho FPT Software. Hội đồng thẩm định tỏ ra ấn tượng với clip giới thiệu sản phẩm và nói vui "riêng clip xứng đáng giải vàng".

ikhien-2-jpeg-1667805031.jpg

Chánh chủ khảo Vũ Anh Tú (áo xanh) tại đầu cầu Tân Thuận 2.

Bảng A có 3 sáng kiến tranh tài, đến từ FPT Smart Cloud, FPT IS và FPT Software.

Hệ tri thức cho ứng dụng AI của đội thi FPT Smart Cloud là sáng kiến áp dụng công nghệ đồ thị tri thức kết hợp với xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhằm tăng cường sự thông minh, linh hoạt cho các ứng dụng AI. Hệ tri thức giúp bot trả lời thành công 80% truy vấn của khách hàng, giảm tỷ lệ can thiệp của con người, giảm 5 lần tỉ lệ fall-back cho nhân sự người thật, giảm 50% công sức xây dựng kịch bản chatbot/voice bot. Đội thi cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh mảng tài chính ngân hàng và có thể áp dụng cho thương mại điện tử, giáo dục - đào tạo.

Theo CTO FPT Vũ Anh Tú, hệ tri thức có tầm quan trọng ở chỗ đã thay đổi hoàn toàn việc xây dựng bot, khiến bot có thể suy luận như con người.

Đội thi thứ 2 của FPT IS mang đến sản phẩm Hệ thống ứng dụng IFRS9 - cung cấp giải pháp nội địa đầu tiên và duy nhất nhằm giúp các ngân hàng/tổ chức tài chính tại Việt Nam có thể tuân thủ chuẩn IFRS 9 và xây dựng bộ báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế với chi phí thấp và hiệu quả cao. Cụ thể, nhóm tạo ra giải pháp với chi phí bản quyền và triển khai thấp hơn 4-5 lần các giải pháp nước ngoài. Giải pháp đã triển khai thành công tại một ngân hàng lớn tại Việt Nam với doanh thu 12 tỷ đồng, được một ngân hàng khác lựa chọn là giải pháp triển khai với giá trị hợp đồng 8.3 tỷ đồng và dự định sẽ triển khai cho 6-8 ngân hàng với tổng doanh thu 50-80 tỷ đồng.

Giám khảo Nguyễn Thị Thu Hương (FPT Online) đặt câu hỏi nếu tất cả ngân hàng phải tuân thủ chuẩn mực trên, họ có những lựa chọn nào nếu không dùng giải pháp của FPT IS. Đội thi cho biết ngân hàng có thể tự xây hoặc mua của hãng quốc tế tuy nhiên nếu tự xây sẽ gặp nhiều khó khăn nên thường phương án này không được chọn, còn việc mua giải pháp quốc tế chi phí sẽ rất cao và không phù hợp hoàn toàn với ngân hàng Việt. 

Giám khảo Đào Duy Cường (FPT Software) đặt vấn đề liệu giải pháp có bán được ra ngoài Việt Nam không. Đại diện đội thi cho biết chưa nghĩ đến con đường này nhưng từ câu hỏi của anh Cường đã nhận ra cơ hội, ít nhất với các nền kinh tế tương đương hoặc nhỏ hơn Việt Nam.

BAChan đến từ FPT Japan - FPT Software là công cụ chatbot được dùng để trả lời tự động cho toàn bộ nhân viên FPT Japan - FPT Software trên nền tảng Workchat, giúp người dùng dễ dàng tìm được câu trả lời của mình bằng tiếng Việt/tiếng Nhật mọi lúc mọi nơi và nhanh chóng. Sáng kiến "quý cô đảm bảo chất lượng" giúp tiết kiệm tổng cộng hơn 6.124h làm việc từ tháng 12/2020) tương đương 15.200 USD.

Hội đồng thẩm định đánh giá sản phẩm có thể khó ra được thị trường vì cách xây dựng có thể bị sao chép. Đội thi phản biện nền tảng FPT.AI tốt và không dễ sao chép. Với câu hỏi khách hàng tiềm năng là ai, đội thi cho biết tập trung vào thị trường Nhật Bản - nơi đang có nhu cầu cao, trong bối cảnh 30-50% nhân viên làm việc từ xa.

An Hà

Ý kiến

()