Chúng ta

Giám khảo gợi ý hướng mới cho sản phẩm tại Chung khảo iKhiến số 6

Thứ năm, 6/10/2022 | 15:41 GMT+7

Các sản phẩm hầu hết đều có tính ứng dụng, đem lại kết quả thực tế cao - là nhận xét xuất hiện thường xuyên tại buổi tranh tài của 9 sáng kiến tranh tài.

Sáng ngày 5/10, cuộc tranh tài của 9 sáng tạo tại vòng Chung khảo iKhiến số 6 diễn ra, chia thành 2 bảng đấu A và B. Chương trình được tổ chức kết hợp online và offline tại FPT Tower (Hà Nội) và FPT Tân Thuận (TP HCM).

Bảng A (Sáng kiến về sản phẩm, dịch vụ) có sự góp mặt của 4 đội thi đến từ FPT Telecom, FPT Software, FPT IS, FPT Smart Cloud. Bảng B (Sáng kiến về quy trình quản trị, công cụ và phương tiện làm việc) gồm 5 sáng kiến đến từ 4 công ty FPT Telecom, FPT Software, FPT Smart cloud và FPT Retail.

-1935-1665043129.png

Hội đồng thẩm định tại chung khảo iKhiến số 6.

Mở đầu bảng A là sản phẩm CrowdWork Eco-System của nhà Phần mềm. Sản phẩm giúp tối ưu về chất lượng và thời gian giao hàng đảm bảo; tiếp cận nguồn lực linh động, nhanh chóng và hiệu quả tài chính cao. Sau 1 năm triển khai, sáng kiến đã góp phần bàn giao khối lượng công việc trị giá gần 3 triệu USD; giúp các dự án tiết kiệm trung bình 15-45% chi phí. Đặc biệt, sản phẩm bàn giao 1,5 triệu mẫu data cho khách hàng trong 1 tháng, chú thích 5 triệu tấm hình do 650 người thực hiện trong 2 tuần… Trong phần đánh giá, giám khảo thuộc đơn vị Giáo dục muốn các tác giả giới thiệu với FPT Education.

Là một trong những sản phẩm được đánh giá cao và nhận được nhiều sự bàn luận từ Hội đồng thẩm định, Mobile application for connecting car garages của FPT Smart Cloud mang tới nhiều tiện ích thú vị và hữu ích cho các chủ ô tô. Xuất phát từ câu chuyện phải trả tiền bồi thường đầy “ấm ức” của tác giả Đoàn Thuận Anh Thư, nhóm tác giả đã nghiên cứu và phát triển sản phẩm lần này.

-6931-1665043130.png

Các đội thi có mặt từ sớm tại phòng thuyết trình.

Đây là ứng dụng điện thoại dành cho chủ sở hữu xe ô tô bị va chạm giao thông, có thể đánh giá thiệt hại hơn 12 loại bộ phận ngoài xe với độ chính xác lên đến 70%. Từ đó đưa ra các đề xuất sửa chữa phù hợp, thông báo giá tiền ước tính chủ xe phải chi trả hoặc bồi thường. Đồng thời, ứng dụng tìm kiếm thông tin garage sửa chữa kịp thời nhất. Ứng dụng đã kết nối được 6 gara ô tô trên địa bàn Hà Nội.

Hiện tại, sáng kiến đã giúp tiết kiệm thời gian cho người dùng (Dự đoán 30 phút/người/lần hư hỏng xe); Doanh thu dự kiến là 100 triệu/tuần. Bị cuốn hút bởi sản phẩm, Chánh chủ khảo Vũ Anh Tú liên tục đánh giá ý tưởng sản phẩm hay, tuy nhiên nếu phát triển chuyên về liên kết bảo hiểm sẽ mang lại nhiều lợi nhuận và tiện ích cho người dùng.

Tiếp tục là sáng kiến “tốn” không ít thời gian bàn bạc, tranh luận của Hội đồng, Personal Internet Packages System của nhà Viễn thông hỗ trợ xây dựng cá nhân hoá các gói dịch vụ internet và các chức năng giúp khách hàng có thể tự phục vụ, góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng, giúp đơn vị tăng doanh thu bán hàng.

-6410-1665043130.png
 

Hiện tại, gói ULTRAFAST đã có 1.700 khách hàng đăng kí sử dụng, mang về lợi nhuận hơn 150 triệu đồng, tạo tiền đề để xây dựng thêm các gói dịch vụ khác và mở rộng sang được nhiều lĩnh vực như bán hàng của FPT Retail như: Long Châu, FShop… “Với kết quả 1.700 khách hàng đăng kí sử dụng là khởi đầu thuận lợi, rất tốt cho sản phẩm”, anh Tú chia sẻ. “Nếu có thời gian phát triển và theo dõi thêm thì sẽ hiệu quả hơn, ít nhất là 6 tháng”.

Kết thúc bảng A là sản phẩm Hệ thống quản lý Chứng từ khấu trừ Thuế thu nhập cá nhân-ePIT thuộc FPT IS. Sáng kiến cho phép doanh nghiệp lập và quản lý chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân điện tử. Làm căn cứ cho người lao động chứng minh các khoản thuế thu nhập cá nhân đã nộp cho nhà nước khi làm quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm. Sản phẩm hỗ trợ rút ngắn thời gian xuất chứng từ, giảm thiểu sai sót, giảm chi phí lưu trữ vận hành. Sau hơn 1 tháng triển khai đã có 500 khách hàng, doanh thu mang về 500.000.000 đồng.

-2495-1665043130.png

Các thí sinh đầu TP HCM. 

Mở màn bảng B tiếp tục là sản phẩm khác từ FPT Smart Cloud, Trang web tra cứu nhân sự - công cụ lưu trữ và quản lý thông tin nhân viên members.fci.vn. Với các tính năng tạo đột phá trong trải nghiệm, giúp việc kết nối giữa các cá nhân, các phòng ban trong công ty được tối ưu, liền mạch, dễ dàng. Sáng kiến giúp tăng tỉ lệ gắn kết trong nội bộ, nhận được các phản hồi tích cực từ 80% CBNV; Giảm 15% nguồn lực của bộ phận nhân sự trong việc tra cứu dữ liệu và các vấn đề liên quan đến hành chính, nhân sự nhờ chatbot Windy tự động đề xuất đến đầu mối liên quan.

Một sáng kiến khác từ FPT Software - BOT 108QA. Đây là chatbot hỏi-đáp liên quan đến công cụ (tool), quy trình (process) nhà Phần mềm trên đa nền tảng (web, Android, iOS) thông qua ứng dụng Workchat. Sản phẩm tiết kiệm gần 18 man-month (1 man-month tương đương công 1 tháng làm việc) trong 6 tháng triển khai. Ngoài tiết kiệm nguồn lực thì BOT giúp giảm thời gian chờ đợi, trả lời theo thời gian thực, thân thiện với người dùng, góp phần tăng năng suất làm việc và là BOT đầu tiên phục vụ cho cán bộ chất lượng (QA) và quản trị dự án (PM).

-1613-1665043130.png

Anh Vũ Anh Tú đánh giá cao các sản phẩm tham gia Chung khảo iKhiến số 6 tuy nhiên một số sản phẩm cần có thêm thời gian để ứng dụng và phát triển hơn. 

Tại bảng B, nhà Viễn thông mang tới sản phẩm Công cụ quản trị dữ liệu số. Sáng kiến là ứng dụng Power BI vào xây dựng mô hình quản trị dữ liệu số hỗ trợ cho việc theo dõi các chỉ số đánh giá hiệu suất công việc giúp nhanh chóng phát hiện những điểm bất thường, đưa ra quyết định kịp thời và chính xác. Sáng kiến được áp dụng từ tháng 9/2021 với hơn 400 cán bộ sử dụng, tương đương tiết kiệm 3,6 tỷ đồng.

Hệ thống mở shop mới - NewStore của FPT Retail là hệ thống low-code, 70% trang được lập trình nhờ thao tác kéo thả, nên thời gian triển khai nhanh. Ngoài ra, vì là hệ thống nguồn mở nên tiết kiệm rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp trong hoạt động nội bộ. Sáng kiến rút ngắn thời gian triển khai chỉ trong vòng 1 tháng khi nhận quy trình mở shop mới. Sau khi đưa vào sử dụng, hệ thống đã hỗ trợ hơn 15 phòng ban tham gia quản lý quy trình mở cửa hàngmới, tối ưu hóa công việc. Kết quả có gần 300 mặt bằng lên hệ thống, 169 shop đã được mở bán.

Hội đồng thẩm định đặt câu hỏi đội FPT Retail đã tính đến việc sử dụng FPT.U-services (sau đổi tên thành FPT Spro) chưa. Nhóm tác giả trả lời đã cân nhắc nhưng có một số đặc thù về mặt quy trình như quá trình mở shop gồm đến 50-60 bước, không mang tính tuyến tính mà song song nối tiếp, phức tạp nên cần sử dụng đến giải pháp low-code để lập trình một số bước. Anh Vũ Anh Tú - Chánh chủ khảo đánh giá cao sản phẩm ở chức năng cho phép tương tác trao đổi, tránh gửi nhầm.

-6982-1665043130.jpg

Anh Đào Duy Cường dành lời khen cho sản phẩm cuối cùng của FPT Telecom. 

Cuối cùng là ứng dụng AI trong bảo trì hạ tầng thuộc FPT Telecom - ứng dụng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) giúp xử lý ảnh và phân tích lỗi trên tập điểm thông qua hình ảnh giúp giảm thời gian cho mỗi ca bảo trì và nâng cao chất lượng hạ tầng. Sản phẩm giảm thời gian chờ đợi kiểm soát và kiểm tra từ trên 48 giờ còn dưới 1 phút; giảm quy trình tự phân tích và đánh giá các checklist thủ công từ 12 bước xuống 7 bước; Rút ngắn thời gian hoàn tất ca vụ từ 2-4 ngày xuống còn 1-2 phút. Trong 1 tháng triển khai thực tế, tiết kiệm được 64 triệu đồng. Dự kiến, trong quý IV/2022 và năm 2023 sẽ tiết kiệm được hơn 3 tỷ đồng.

Giám khảo Đào Duy Cường (FPT Software) dành lời khen sản phẩm rất đúng tinh thần chuyển đổi số, từ cách đặt vấn đề cho đến cách làm công nghệ, quy mô ảnh hưởng cũng đáng kể.

An Hà

Ý kiến

()