Chúng ta

Vượt ‘ông lớn’, FPT IS lần đầu lên ngôi Sáng kiến của năm

Thứ ba, 10/1/2023 | 21:26 GMT+7

Với sự chỉn chu, bản lĩnh, nhóm sản phẩm Hệ thống ứng dụng IFRS9 (FPT IS) và Ứng dụng AI trong bảo trì hạ tầng (FPT Telecom) trở thành 2 Quán quân bảng A và B Chung kết iKhiến 2022 diễn ra tối nay (ngày 10/1).

Quá nhiều bất ngờ khi các giám khảo lần lượt gọi tên 2 sản phẩm của FPT IS và FPT Telecom vinh danh quán quân iKhiến 2022 vì cả 4 đội đều có sự đầu tư kỹ lưỡng cả về hình ảnh lẫn chất lượng.

Bằng chiến lược thông minh, tận dụng tối đa thời gian hỏi, nhóm tác giả sản phẩm Hệ thống ứng dụng IFRS9 (FPT IS) đã ‘xoay’ nhóm sáng kiến đối thủ - akaCam “chóng mặt”. Lĩnh vực tài chính ngân hàng luôn là chủ đề khó hiểu với nhiều người nhưng qua cách thuyết trình của nhóm tác giả FPT IS, sản phẩm nhận được nhiều cái “gật đầu” và “thẻ xanh” từ Ban giám khảo cũng như sự cổ vũ nhiệt tình phía khán giả.

-8178-1673359925.png

FPT IS xuất sắc giành Quán quân iKhiến bảng A năm 2022. 

Chung kết hôm nay đánh dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên FPT IS giảnh giải Quán quân iKhiến (Bảng A là những cải tiến cho các sản phẩm, dịch vụ đã thương mại hóa của FPT; hoặc phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới). “Quá bất ngờ vì akaCam là sản phẩm mạnh và có tính ứng dụng cao, cũng như các bạn đã giành được nhiều thành công, giải thưởng. Tuy nhiên sản phẩm từ nhà Hệ thống cũng đã có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng và đầu tư nên cả nhóm rất vui vì đã thi với 200% sức lực”, chị Hà Thị Thanh Ngọc - nhóm trưởng sản phẩm Hệ thống ứng dụng IFRS9 (FPT IS) xúc động.

Tại khuôn khổ bảng B (sáng kiến về quy trình quản trị và công cụ, phương tiện làm việc), sáng kiến Ứng dụng AI trong bảo trì hạ tầng (FPT Telecom) xuất sắc giành chức Vô địch năm 2022. Sáng kiến giúp xử lý ảnh và phân tích lỗi trên tập điểm thông qua hình ảnh, giảm thời gian cho mỗi ca bảo trì và tăng độ chính xác của kết quả, nâng cao chất lượng hạ tầng. Thay con người đánh giá thủ công, AI tự phân tích và đánh giá 55 tiêu chí, tương đương 151 nhãn/lỗi.

-2056-1673359925.png

Nhóm tác giả sáng kiến của FPT Telecom giành Quán quân bảng B. 

Sáng kiến giúp giảm thời gian chờ đợi kiểm soát và thời gian kiểm tra từ hơn 48 giờ xuống còn dưới 1 phút. Số quy trình thao tác, tự phân tích và đánh giá các checklist thủ công từ 12 bước giảm còn 7 bước. Thời gian trung bình hoàn tất ca vụ từ 2-4 ngày giảm còn 1-2 phút. Thời gian đánh giá, nghiệm thu ca khảo sát bảo trì của 5.000 hộp chỉ mất chưa đến 110 giờ so với trước đây là 2.640 giờ. Các đánh giá cho thấy độ chính xác của AI khoảng 92-95%. Áp dụng từ tháng 8, hiện tại sáng kiến đã chạy thử nghiệm 15.000 Hộp Tập điểm, tiết kiệm 100 triệu đồng.

Bên cạnh tính ứng dụng cao về sản phẩm, sáng kiến nhà “Cáo” đặc biệt gây ấn tượng với Ban giám khảo qua cách thuyết trình phong phú: video, bài hát và có sự góp mặt của lãnh đạo đội nhà. “Đối thủ là tân binh FPT Long Châu nhưng cả đội vẫn tập trung 300% sức lực và chuẩn bị, tập dượt kỹ lưỡng trước khi trình bày”, anh Huỳnh Xuân Phụng - thành viên đội sáng kiến Ứng dụng AI trong bảo trì hạ tầng (FPT Telecom) chia sẻ.

Chung kết iKhiến 2022 tiếp tục đưa khán giả tới bất ngờ khi Chủ tịch Trương Gia Bình công bố sẽ có trận play-off cho 2 đội Quán quân 2 bảng đấu. Bất ngờ hơn là hình thức thi đấu chính là hát STCo. Với kinh nghiệm lâu năm tại FPT, nhóm tác giả FPT IS tiếp tục gây chú ý khi hát trọn vẹn ca khúc STCo theo yêu cầu của Chủ tịch nhà F và giành Siêu cúp iKhiến 2022. Bày tỏ sự tiếc nuối, anh Phụng cho biết: “Giá như anh Bình cho hát nhạc trẻ, nhảy hip-hop thì các bạn trong nhóm sẽ làm tốt hơn”.

Đối với người đứng đầu nhà F, trận chung kết hôm nay đầy bất ngờ, vui sướng, không ăn thua. Đặc biệt, anh Bình bày tỏ niềm hạnh phúc khi "các đồng nghiệp không sát phạt nhau như những năm trước, mà đối thủ hỏi để làm rõ, hỏi từ trái tim". Anh hy vọng, chung kết năm tới tiếp tục bất ngờ và slogan iKhiến là thứ mãi mãi không thay đổi được.

Bên cạnh hệ thống giải thưởng chính, chương trình còn có hạng mục giải thưởng: Đơn vị triển khai iKhiến tốt nhất - FPT Software; Đơn vị tích cực xét duyệt iKhiến nhất- FPT IS; Cá nhân hết mình vì iKhiến - anh Phạm Hữu Chung - Ông bầu iKhiến của FPT Software đã khai phá được 800 sáng kiến mới, thúc đẩy phong trào đổi mới sáng tạo tại nhà Phần mềm; Đội cổ vũ nhiệt nhất - FPT Telecom; Sáng kiến được yêu thích - Ứng dụng AI trong bảo trì hạ tầng với 2.390 lượt vote.

Hà Trần

Ý kiến

()