Chúng ta

4 đội thi xuất sắc nhất iKhiến 'lên dây cót' trước trận đấu lớn

Thứ ba, 10/1/2023 | 08:48 GMT+7

Bổ sung hoặc thay đổi lực lượng, ráo riết tập luyện trình bày và phản biện, 4 đội thi tranh tài chung kết iKhiến 2022 đang sẵn sàng lên sàn đấu lớn.


Đội FPT IS: "Tự hào có thế mạnh về nghiệp vụ, đã thủ 'vũ khí bí mật'"

Trước cuộc thi lớn 3 ngày, nhóm tác giả Hệ thống ứng dụng IFRS9 nhà Hệ thống bắt đầu gặp nhau chuẩn bị cho vòng chung kết iKhiến sau chuỗi ngày “chạy số” để đảm bảo kết quả kinh doanh cuối năm.

FPT IS tiết lộ nội dung bài trình bày sẽ không thay đổi nhiều so với vòng bán kết, vì “tất cả những gì rõ nét nhất đã được chia sẻ với giám khảo”, tuy nhiên vòng này đội sẽ nhấn mạnh hơn ưu điểm và chiến lược trong tương lai. Cạnh đó, đội thi cũng đang khẩn trương lên câu hỏi cho đội bạn, cũng như chuẩn bị kịch bản trả lời cho các câu hỏi có thể nhận được.

Theo thành viên đội, chung kết iKhiến mang tính đối kháng cao, đặc biệt là trong những năm gần đây. Hơn nữa, FPT IS chỉ có khoảng 3.000 CBNV, trong khi đó con số của FPT Software gấp 10 và đã đăng ký đến 500 ghế cổ vũ online, vì thế đội thi nhà Hệ thống có đôi chút áp lực. Nhưng toàn đội vẫn tỏ ra tự tin. “Nếu đối thủ cũng có thế mạnh công nghệ cách tổ chức, FPT IS cũng tự hào có những thế mạnh về nghiệp vụ và tinh thần vững” - chị Hà Thị Thanh Ngọc, thành viên đội thi, chia sẻ. 

-2871-1673313533.jpg

Đội thi FPT IS gồm các thành viên Lê Viết Thanh, Trương Thị Phương, Hà Thị Thanh Ngọc, Vũ Đức Huy.

Về sản phẩm, chị khẳng định không cảm thấy nhiều áp lực vì tự tin Hệ thống ứng dụng IFRS9 của mình là một sản phẩm tốt, là tâm huyết và công sức của cả nhóm. Tuy nhiên, đội thi cũng nhận định “FPT Software chưa bao giờ là một đối thủ yếu. Sản phẩm của đội bạn rất hay, mang tính ứng dụng cao và đáp ứng thị trường”. Vì thế, đội thi nhà Hệ thống cần chuẩn bị “vũ khí bí mật” để xung trận. Nhóm tác giả cũng dự định nghiên cứu lại các vòng chung kết các năm trước.

“Mục tiêu chắc chắn là giải Nhất. Nhưng quan trọng hơn là trải nghiệm của cả đội khi được tham gia sân chơi lớn” - các chiến binh nhà Hệ thống xác định. Nhóm cũng cho biết không phân chia cụ thể vai trò của từng thành viên mà sẽ cùng hợp lực ứng phó tại sân khấu chung kết. “Chúng tôi cũng chưa có nhiều cơ hội tiếp xúc lãnh đạo cấp cao Tập đoàn ở khoảng cách gần như vậy nên cũng háo hức được gặp các anh trong sân chơi lớn này”.

FPT Software: Giám đốc Trung tâm gia nhập đội hình, đồng hành 'ngựa chiến' từng vô địch iKhiến 

Đội thi akaCam - FPT Software cho biết về cơ bản đã chuẩn bị xong cho chung kết ikhiến trước ngày thi 2 ngày, gồm phần trình bày và chuẩn bị câu hỏi, cũng như dự trù kịch bản trả lời. “Nội dung trình bày so với bán kết không thay đổi nhiều nhưng do format vòng chung kết hơi khác nên cũng phải thay đổi, nhất là tập trung vào phần kết lại bằng 24 giây, 7 từ” - anh Nguyễn Thành Long thông tin. 

Đến nay, anh Nguyễn Thành Long là người duy nhất đi vào 2 trận chung kết iKhiến. Anh từng nằm trong đội thi akaBot và giành giải Vô địch iKhiến 2019. Với kết quả đã đạt được, cũng như trải nghiệm và kinh nghiệm đã có, anh khá tự tin quay lại sân khấu chung kết iKhiến năm nay.

“Chiến binh” kinh nghiệm hé lộ bí quyết: mấu chốt là sự tự tin trên sân khấu. “Khi đã vào vòng chung kết, cả hai sản phẩm đều rất tốt, rất hay, cả hai đội đều xứng đáng. Nhưng ai bản lĩnh hơn, thể hiện trên sân khấu tốt hơn sẽ mang về chiến thắng. Nếu lên sân khấu, tác giả không làm cho mọi người hiểu được rằng sản phẩm tốt, hay thì cũng thất bại. Trong một thời gian rất ngắn, lượng thông tin trình bày trên sân khấu cần chuẩn bị kỹ”.

Chưa hết, nhà Phần mềm có màn bài binh bố trận cực “gắt”, khi cạnh “ngựa chiến” Nguyễn Thành Long, PM (quản trị dự án) Nguyễn Văn Trọng sẽ có thêm anh Vũ Hồng Chiên - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI - FPT Software). 

-3680-1673313533.jpg

Đội thi akaCam - FPT Software gồm các anh Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Thành Long, Vũ Hồng Chiên.

“Mục tiêu của đội là vô địch” - anh Long khẳng định. Dù vậy, anh cũng đánh giá cao đối thủ về kết quả đã đạt được. “Sản phẩm của đội bạn theo tôi có thể không có nhiều đặc sắc nhưng họ đã đi được thị trường ngách và kết quả đạt được qua các con số cũng rất xứng đáng”.

Đội thi đánh giá concept “iKhien League” năm nay khá hay, sáng tạo, theo đúng “trend” khi thế giới vừa trải qua World Cup sôi động, thể lệ cũng đề ra 2 hiệp như bóng đá. Sự mới mẻ này kích thích tinh thần thi đấu của đội thi, và họ cho biết mong chờ nhất ở hiệp 2 - trả lời Ban giám khảo vì điểm số được nhân đôi.

Đại diện nhà Phần mềm cho biết ngoài sự hỗ trợ của đơn vị, các anh còn được sự hỗ trợ từ chi nhánh và công ty. Từ Quy Nhơn ra Hà Nội để tranh tài, các anh cũng đã được “500 anh em” FPT Software HN hỗ trợ, sẵn sàng cổ vũ và đầu cầu miền Trung cũng đã được bố trí cầu truyền hình sẵn sàng.

Bảng B: FPT Retail tự tin với đội hình 2 người, muốn truyền tải năng lượng chuyển đổi số  

"Trước thềm chung kết iKhiến, chúng tôi cảm thấy khá áp lực khi thấy quy mô cuộc thi lớn và đội bạn chuẩn bị kỹ càng, nhưng cũng xác định thi đấu trên tinh thần sẵn sàng va vấp thêm, tìm hiểu thêm sáng tạo của đội khác nhiều hơn" - chị Trần Hoài Anh, đội thi nhà Bán lẻ tâm sự.

Về sáng tạo Booking kho Tổng - Đặt lịch giao hàng, đội khẳng định đã ứng dụng và kết quả đem lại đã thực sự hiện hữu trong công việc hiện tại. Tại vòng chung kết, đội sẽ chia sẻ thêm thông tin về việc ứng dụng triển khai thực tế này.

"FPT Telecom là đội cực mạnh và có truyền thống đạt giải cao ở iKhiến. Khi nghe bài trình bày trước đó của đội, chúng tôi thấy ứng dụng của họ cũng rất sáng tạo và hữu ích. Vì thế đối thủ quả thực đáng gờm. Năm nay, thể lệ có điểm khác so với năm khác. Riêng chúng tôi cảm thấy đỡ áp lực hơn về bình chọn khi hạng mục này được đưa vào giải phụ riêng, vì FPT Telecom vốn có truyền thống cổ vũ, bình chọn ở iKhiến rất nhiệt tình".

Cạnh đó, mục tiêu của đội cũng là truyền tải năng lượng về sự thay đổi ứng dụng để chuyển đổi số mà FPT Retail đang làm mạnh mẽ trong năm vừa rồi. Trên thực thế, ứng dụng đầu tiên khi nhà Bán lẻ bắt tay vào thực hiện chuyển đổi số chính là Booking kho Tổng - Đặt lịch giao hàng.

-6096-1673313533.jpg

Chị Trần Hoài Anh và anh Huỳnh Quang Long - đội thi Booking kho Tổng - Đặt lịch giao hàng, FPT Retail.

Tuy thể lệ chung kết iKhiến cho phép đội thi có từ 2-4 người, trong khi một số đội thi khác có sự thay đổi về đội hình, chị Hoài Anh và anh Long vẫn có quyết định không bổ sung “chiến binh” vì 2 tác giả đã theo ứng dụng ngay từ đầu, từ lúc lên ý tưởng đến lúc làm việc với các đội nhóm để ra được ứng dụng này, cộng thêm điều kiện các nguồn lực đều đang  tập trung cao độ cho công việc cuối năm, nhóm xét thấy không cần thiết phải có thêm thành viên thi đấu.

Đội thi cũng đã nhận được sự động viên, tạo điều kiện của lãnh đạo để tập trung hoàn thiện phần thi sắp tới, dù thời gian cuối năm là cao điểm trong hoạt động bán hàng Tết. Thành viên đội đã cố gắng sắp xếp chuẩn bị cho cuộc thi mỗi tối sau giờ làm. Trong 2 ngày sát chung kết, đội thực hiện kế hoạch tìm hiểu thêm đội bạn chi tiết hơn để có góc nhìn cơ bản và đặt câu hỏi đối đầu.

FPT Telecom: Thêm một thành viên nữ, tập luyện ráo riết nhiều ngày hòng giữ ngôi quán quân

Trước thềm chung kết iKhiến, nhóm tác giả FPT Telecom quyết định đưa thêm một thành viên nữ vào đội hình thi đấu thay cho 4 thành viên nam như trước đây, với lý do “cho đẹp đội hình và cân bằng mọi thứ trong đội”.

Nguyễn Thị Minh Vượng là “bóng hồng” được bổ sung vào đội hình thi đấu chung kết. Tuy tuổi đời còn trẻ (sinh năm 2000) và gia nhập đội hình thi đấu không lâu trước khi ra  trận, cô gái không quá lo lắng vì cô cũng đã nắm vững dự án - một sản phẩm của trung tâm mình.

“Tôi khá hồi hộp vì mình còn rất trẻ, tuổi nghề cũng còn ít, chưa cho kinh nghiệm va chạm nhiều. Việc gia nhập nhóm tham gia sân chơi lớn tầm cỡ tập đoàn là một cơ hội lớn với tôi. Có thể là nữ giới, việc tranh luận thi đấu sẽ không “chiến” được như các anh nhưng với sự luyện tập với độ ngũ, tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ” - cô gái CADS tâm sự.

Có mặt tại Hà Nội tận 5 ngày trước trận đấu để tập luyện, nhóm thể hiện rõ quyết tâm: “Mục tiêu của chúng tôi vẫn là quán quân bảng B. Nhưng đối thủ cũng rất mạnh, không thể chủ quan” - anh Nguyễn Quang Vinh cho biết. Đến nay, đơn vị và lãnh đạo đã có những góp ý, hỗ trợ để bài thi được tốt nhất.

-5524-1673313533.png

Đội thi Ứng dụng AI trong bảo trì hạ tầng - FPT Telecom

Chung kết iKhiến 2022 với concept "iKhiến League - trận cầu đỉnh cao của những nhà sáng tạo FPT" diễn ra vào lúc 17h ngày 10/1, tại sảnh A, FPT Tower (số 10 Phạm Văn Bạch, Hà Nội). Chương trình sẽ được livestream trên Chungta News.

Chương trình cũng kết nối online tới khán giả cổ vũ ở 3 điểm cầu khác gồm toà nhà FPT Tân Thuận 2, toà nhà 678 (quận 7, TP HCM) và FPT Software Quy Nhơn (số 12, Đại lộ Khoa học, phường Gềnh Ráng, Quy Nhơn). Đến nay, đã có 500 khán giả đăng ký dự online đầu cầu Quy Nhơn, 120 khán giả FPT Retail đăng ký dự đầu cầu Hà Nội.

Ngoài giải thưởng chính, chương trình có thêm giải phụ "Sáng tạo được yêu thích nhất", quyết định trên bình chọn của khán giả tại phần hỏi và giải đáp của từng đội.

An Hà

Ý kiến

()