Chúng ta

Tự động phân loại nội dung theo nhu cầu quảng cáo, tối ưu doanh thu

Thứ năm, 25/5/2023 | 17:02 GMT+7

Việc phân bổ quảng cáo hiệu quả đã giúp giúp giảm 96% thời gian xử lý số liệu, tiết kiệm hơn 350 triệu/năm chi phí nhân lực, đóng góp gần 2 tỷ doanh thu năm 2022 cho FPT Online.

Trước đây, FPT Online tiếp nhận yêu cầu và thiết lập quảng cáo nhưng chưa có cam kết về phân loại nội dung theo nhu cầu brandsafe (an toàn thương hiệu). Việc nhận diện, phân loại nội dung bài theo tiêu chí được làm thủ công. Hiểu một cách ngắn gọn, brandsafe nói đến việc đảm bảo quảng cáo online không xuất hiện ở gần những bài đăng không phù hợp với sản phẩm. Việc không có công cụ khiến việc phân loại nội dung theo bài đăng mất nhiều thời gian, vận hành khó khăn và không tối ưu doanh thu. 

Đứng trước vấn đề ấy, tác giả Lê Đức Anh (FPT Online) đã suy nghĩ về một giải pháp cung cấp số liệu nhanh và chính xác nhất về những vị trí, nội dung không khai thác được cho quảng cáo do an toàn thương hiệu; cũng như giúp chủ động, linh hoạt trong việc lên kế hoạch và phân bổ quảng cáo, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, tối ưu doanh thu.

-1913-1685008832.png

Một ví dụ về quảng cáo hiển thị trên trang VnExpress

Từ đó, anh đã xây dựng công cụ phân loại brandsafe tự động dựa trên phân loại bài viết trước khi xuất bản. Công cụ được tích hợp với hệ thống VnExpress Insight, Smart Inventory System (tạm dịch: hệ thống quản lý hàng tồn kho) để có số liệu theo thời gian thực. Cạnh đó, mô-đun thống kê mức độ ảnh hưởng đến an toàn thương hiệu được phát triển phục vụ cho việc điều phối, phân bổ yêu cầu quảng cáo. Việc phân phối quảng cáo theo nhu cầu khách hàng về an toàn thuơng hiệu được làm tự động.

-3118-1685008832.jpg

Bên trong một văn phòng FPT Online. Ảnh: Đức Đồng

Tác giả Lê Đức Anh chia sẻ, khó khăn lớn nhất khi xây dựng giải pháp là tập hợp dữ liệu từ nhiều nguồn và xử lý, kêt hợp những dữ liệu đó với nhau. Việc tích hợp với hệ thống khác như VnExpress Insight để lấy số liệu theo thời gian thực là việc khó do phải tính toán số liệu, khả năng đáp ứng và thời điểm lấy để tránh ảnh hướng đến các hệ thống khác. Cạnh đó, mô-đun thống kê mức độ ảnh hưởng phải lấy và phân tích từng nội dung bài viết (liên quan đến quảng cáo có cho phép hiển thị với từng thể loại, độ dài của bài). Đồng thời, công thức tính chênh lệch giữa lượt xem và số lần hiển thị (còn được gọi là xem qua) khi người dùng nhìn thấy một quảng cáo mà không cần nhấp chuột cũng linh hoạt theo số liệu quá khứ, không cố định. 

Sau quá trình gần một năm xây dựng và giải quyết các khó khăn, công cụ Brandsafe Classification - Phân loại nội dung theo nhu cầu quảng cáo được đưa vào vận hành từ tháng 5/2022, đã mang đến một quy trình mới cho việc thiết lập quảng cáo, cho phép việc cam kết về an toàn thương hiệu. Việc phân bổ quảng cáo hiệu quả đã giúp giúp giảm 96% thời gian xử lý số liệu từ nửa ngày xuống dưới 10 phút, tiết kiệm hơn 350 triệu/năm cho chi phí nhân lực; doanh thu trên từng chiến dịch tăng lên đáng kể. 

-6001-1685008832.png

Quy trình mới sau khi áp dụng giải pháp

Anh Đức Anh lấy ví dụ, một chiến dịch trước đây chạy đến 18 ngày mà chỉ đạt được 16 triệu đồng. Sau này, một chiến dịch cũng thuộc ngành hàng tương tự chỉ chạy trong 6 ngày, doanh thu hơn 60 triệu đồng. Quảng cáo này đã được cho phép chạy trên đa dạng chuyên mục hơn, tự động không hiển thị ở các bài có nội dung không phù hợp. Hơn nữa, khi có thông tin chính xác vì áp dụng mô hình mới, khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho việc bảo đảm thương hiệu. Tính riêng trong năm 2022, FPT Onine đã triển khai hơn 40 chiến dịch liên quan đến brandsafe, đóng góp hơn 1,9 tỉ doanh thu.  

Vừa qua, sáng kiến của tác giả Lê Đức Anh đã góp mặt tại Chung khảo iKhiến số 2 và xuất sắc giành giải Vàng, tức nhận vé tiến đến vòng Bán kết năm 2023.

ikhien-fpt-online-1685025141-1685025151.

Anh Lê Đức Anh (cầm hoa) nhận giải Vàng Chung khảo iKhiến số 2 năm 2023. Ảnh: ĐVCC

iKhiến là cuộc thi nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Mục tiêu của chương trình là nuôi dưỡng, khuyến khích, truyền cảm hứng cho người F phát triển những sáng tạo hữu ích, giải quyết các vấn đề nội tại và đem đến giá trị cho khách hàng. Đồng thời, tiến tới thương mại hoá, giúp hình thành tinh thần tự nghiên cứu, tự học và làm chủ công nghệ của người FPT.

Với tổng giải thưởng lên tới 700 triệu đồng, cuộc thi iKhiến vẫn đón chờ các sáng kiến mới dựa trên 6 lĩnh vực: Tự động hóa; Công cụ/thiết bị làm việc; Cải tiến quy trình; Cải tiến sản phẩm, dịch vụ; Sản phẩm phát triển văn hóa FPT; Tool/phần mềm; Các sản phẩm sáng tạo khác. 

Phương Kha

Ý kiến

()