Chúng ta

TADA - Sáng kiến ‘Bạc’ của sự bền bỉ đến 'cứng đầu'

Thứ năm, 24/10/2024 | 15:33 GMT+7

Total Augmented Data Analytics Platform là nền tảng quản lý dữ liệu, được nhóm tác giả đến từ FPT Software mang đến chung khảo số 6 iKhiến 2024. Sáng kiến đã đem về doanh thu 3,3 tỷ đồng kể từ khi ra mắt, tiềm năng lên đến 49 tỷ đồng với 20 khách hàng.

Vào năm 2020, trong khoảng thời gian bùng nổ về công nghệ dữ liệu (data), đơn vị FPT Software đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ khách hàng trong ngành dầu khí, về việc giải quyết các vấn đề liên quan đến bài toán dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Trong thời điểm đó, nhóm dự án đã kiên trì đáp ứng nhu cầu khách hàng bằng cách giải quyết từng bài toán đơn lẻ. Từ đó họ nhận thấy nhu cầu chung của các doanh nghiệp trên thị trường về một nền tảng quản lý dữ liệu chung, đảm bảo chất lượng, an toàn bảo mật, đồng thời cung cấp các phân tích chuyên sâu giúp đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác.

Những kinh nghiệm thực chiến trong quá trình trên đã thúc đẩy các kỹ sư nhà Phần mềm đi đến quyết định thành lập một nhóm riêng, với mục tiêu nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Sau phiên bản đầu tiên cho một khách hàng lớn ở UAE năm 2022, nền tảng quản lý dữ liệu TADA (Total Augmented Data Analytics Platform) đã chính thức “trình làng” cuối năm 2023.

-2696-1729757735.jpg

Sáng kiến TADA được phát triển bởi nhóm sáng kiến đến từ FPT Software bao gồm (từ trái qua) Trương Quang Minh, Nguyễn Thị Huyền Trang, Nguyễn Hoàng Phương, và cộng sự.

TADA ra đời, đã đem lại giá trị lớn nhất là khả năng tích hợp và tối ưu hóa toàn bộ quy trình phân tích dữ liệu trong một nền tảng duy nhất. Bằng cách sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (machine learning), TADA cho phép người dùng từ cấp độ phổ thông đến nâng cao dễ dàng thu thập, xử lý, phân tích và trực quan hóa dữ liệu với tốc độ nhanh hơn tới 100 lần và tăng 50% năng suất làm việc. Qua đó giúp tiết kiệm thời gian, công sức, đồng thời tăng cường độ chính xác và hiệu quả trong việc ra quyết định. Sáng kiến cải tiến quy mô dữ liệu lên đến gấp 1.000 lần, cùng khả năng biến dữ liệu thành thông tin có thể hành động. TADA giúp các tổ chức tối ưu hóa tài nguyên và đưa ra các quyết định chiến lược và đang được hơn 20 doanh nghiệp khách hàng tin dùng, đem lại nguồn doanh thu tiềm năng lên đến 49 tỷ đồng. Trong năm 2024, sáng kiến đã mang về doanh thu cho FPT Software 3,3 tỷ đồng.

-6871-1729757735.jpg

TADA - nền tảng tổng hợp, quản lý và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, đã giúp tăng năng suất 50% cho các khách hàng doanh nghiệp.

Để hình thành nên một sản phẩm toàn diện, nhóm sáng kiến đã phải vượt qua vô vàn khó khăn, đặc biệt trong việc nghiên cứu, lên kế hoạch và phân bổ công việc cùng những lần thử nghiệm không thành công. Ngay từ những ngày đầu tiên khi “xắn tay” bắt đầu công việc, các thành viên trong nhóm đã có những bất đồng trong quan điểm, ý tưởng về một giải pháp toàn diện cho khách hàng. Không những thế, những vướng mắc về mặt kỹ thuật, hay sự hạn chế trong tài nguyên cũng đem đến thử thách lớn cho nhóm. Để vượt qua những cản trở này, nhóm đã liên tục tổ chức các cuộc họp thảo luận trao đổi ý kiến cùng tham vấn của các chuyên gia để đưa ra những lựa chọn tối ưu. Với sự kiên trì đến... “cứng đầu” cùng tinh thần hợp tác, nhóm đã trải qua biết bao những lần thử nghiệm sản phẩm cho tới khi có được thành quả ưng ý nhất.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang - thành viên nhóm cho biết, vào thời điểm nhóm gặp khó khăn trong việc tích hợp công nghệ mới cho dự án, các thành viên đã rất tích cực họp bàn và cùng “brainstorming” với nhau. Sau nhiều giờ căng thẳng với những thử nghiệm không thành, một thành viên trong nhóm đã gợi ý giải pháp hướng tiếp cận khác, đưa nhóm đi đến thành công. “Cảm giác ấy thật tuyệt vời! Sự kiện đó không chỉ giúp dự án tiến triển mà còn gắn kết team lại với nhau hơn”, chị Trang háo hức chia sẻ. “Kinh nghiệm đó đã dạy mình rằng, trong những lúc khó khăn, sự hợp tác và tinh thần sáng tạo chính là chìa khóa để vượt qua thử thách”.

Qua phần trình bày sáng kiến của nhóm trước hội đồng giám khảo trong buổi chung khảo iKhiến số 6, TADA nhận được nhiều đánh giá, góp ý vô cùng giá trị. Những gợi ý về “xác định các tính năng cốt lõi”, “mở rộng mô hình bán hàng và tiếp cận khách hàng” của Hội đồng Giám khảo đã đem đến cho nhóm sáng kiến những ý tưởng mới trong việc xây dựng kế hoạch, hướng phát triển bền vững cho sáng kiến trong tương lai. Theo chị Trang, giải Bạc iKhiến dành cho TADA đã đem đến niềm tự hào lớn lao, minh chứng cho những cố gắng của cả team trong chặng đường cùng nhau đi qua. “Đây không chỉ là một sự công nhận cho nỗ lực và sự sáng tạo của cả nhóm mà còn là động lực lớn để tiếp tục phát triển và cống hiến. Mình cảm thấy biết ơn vì đã được làm việc cùng những người tài năng và nhiệt huyết”.

-5958-1729757735.jpg

Giao diện thân thiện với người dùng của sáng kiến TADA.

Đối với chị Trang, hành trình iKhiến đã giúp bản thân chị thực hiện hóa ý tưởng của mình và các cộng sự, cũng như thúc đẩy sự đổi mới trong cách làm việc, gắn kết tình cảm trong nội bộ team. Ngoài ra, văn hóa đổi mới tại FPT đã và đang tạo ra không gian làm việc năng động, thay đổi nhanh, giúp người FPT cũng như Tập đoàn thích ứng với nhu cầu thị trường và công nghệ, đảm bảo phát triển bền vững.

Trong tương lai, nhóm sẽ tập trung vào cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách tiếp tục cải tiến UI-UX và phát triển các tiện ích giúp sản phẩm thân thiện hơn. Ngoài ra, nhóm cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện các thuật toán phân tích và trực quan hóa dữ liệu để tăng độ chính xác và tốc độ xử lý, đồng thời áp dụng các công nghệ mới và phản hồi từ người dùng. Những tính năng mới như Data Governance, hay trợ lý ảo Virtual Assistant - Chatbot cũng đã được lên kế hoạch thực hiện trong lộ trình phát triển TADA, để giúp quản lý và bảo mật dữ liệu tốt hơn, cũng như giúp họ dễ dàng truy cập thông tin và phân tích dữ liệu một cách nhanh chóng.

Đức Trung

Ý kiến

()