Chiều 17/10, chung khảo iKhiến số 8, bảng B - Quy trình quản trị và công cụ, phương tiện làm việc - đã ghi nhận phần trình bày từ 10 nhóm tác giả đến từ 5 đơn vị FPT Software, FPT Telecom, FPT IS, FPT Education và FPT Retail.
Anh David Badin trong lần đầu trình bày sáng kiến trước Hội đồng giám khảo Việt Nam, từ đầu cầu Slovakia. |
“Mở hàng” cho buổi chung khảo, anh David Badin (FPT Software) từ Slovakia trình bày trước hội đồng giám khảo với sáng kiến Sap Monitoring. Đây là giải pháp giám sát tự động cho các quy trình riêng lẻ trong hệ thống SAP, nơi các tư vấn viên phải thực hiện nhập dữ liệu thủ công. Quá trình tốn thời gian và ngốn nguồn lực này này diễn ra hàng ngày với hơn 10 hệ thống SAP của khách hàng, yêu cầu các tư vấn viên phải theo dõi hơn 1.000 quy trình khác nhau để kiểm tra và lấy thông tin cần thiết.
Sap Monitoring cho phép theo dõi dựa trên các tiêu chí được thiết lập trước như các công việc, quy trình công việc, tài liệu IDOCs. Sáng kiến đang trong giai đoạn thử nghiệm và sử dụng nội bộ, đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Sap Monitoring giúp tiết kiệm một nửa thời gian của tư vấn viên từ 8 giờ xuống còn 4 giờ mỗi ngày để xử lý dữ liệu. Quá trình tự động hóa của sáng kiến cũng giúp giảm 30% nhân sự giám sát dịch vụ so với trước đây. Những cải thiện lớn về công việc trong nội bộ doanh nghiệp sẽ góp phần tạo ra một hệ thống dịch vụ tối ưu và hiệu quả, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của FPT trên thị trường Slovakia.
Anh Lê Hồng Phong tự tin cùng sản phẩm MBF Product Health Dashboard trước Hội đồng giám khảo iKhiến. |
Sáng kiến thứ hai là MBF Product Health Dashboard, một nền tảng quy hoạch và theo dõi "sức khỏe" các sản phẩm, từ nhà FPT IS. Trước Hội đồng giám khảo, anh Lê Hồng Phong cho biết, hệ sinh thái sản phẩm Made by FIS đang đối mặt với nhu cầu đồng bộ hóa để đo lường chỉ số 113, nhằm đặt mục tiêu 100 triệu người dùng, 1 triệu doanh nghiệp sử dụng và 333 triệu USD của FPT IS. Việc thiết lập chuẩn mực đo lường giúp đưa ra quyết định phát triển dựa trên những dữ liệu phân tích là cần thiết để giúp những dự án quan trọng của FPT IS đi theo đúng “mạch” của doanh nghiệp.
Theo anh Phong, việc áp dụng MBF Product Health Dashboard đã cho thấy những thay đổi tích cực. Khác với tình trạng thực hiện 1 báo cáo thủ công mất đến 15 bước xử lý, 2 tuần để chuẩn hóa báo cáo và cần sự tác động của 2-5 phòng ban liên quan, thì nay các báo cáo đã được thực hiện nhanh hơn với các sản phẩm t-2 (trước 2 ngày). Sáng kiến MBF có thể đồng nhất toàn bộ các dự án của FPT IS, các chỉ số như kết quả, tiến trình, doanh thu của các dự án được theo dõi dễ dàng. Với những tính năng mà MBF đem lại, anh Nguyễn Cảnh Thắng, thành viên Hội đồng giám khảo cho rằng, sản phẩm có tiềm năng áp dụng cho các công ty thành viên trong FPT.
Sáng kiến với tên Mỹ Bảo bắt nguồn từ tinh thần hỗ trợ vững chắc từ "hậu phương" cho các kỹ thuật viên hiện trường. |
Sáng kiến thứ ba của buổi chung khảo là một sản phẩm của nhóm sáng kiến đến từ FPT Telecom, có tên Mỹ Bảo. Lấy cảm hứng từ câu chuyện “hậu phương, tiền tuyến”, Mỹ Bảo (My Bae) sẽ đóng vai trò hỗ trợ hậu cần cho các kỹ thuật viên hiện trường của FPT Telecom. Nhóm sáng kiến nhận thấy trong công tác xử lý kỹ thuật mạng, số lượng ca phục vụ có xu hướng tăng theo thời điểm, làm tăng áp lực cho lượng nhân sự cố định và ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ mỗi khi đến thời điểm “nóng”. Giải pháp Mỹ Bảo có thể tự động phát hiện, hiển thị và sửa lỗi hàng tầng thiết bị, cũng như tự động cấu hình khi triển khai mới hay bảo trì thiết bị. Kèm theo đó là khả năng hỗ trợ từ xa trong các tác vụ như reset mật khẩu PPPoE, xóa bỏ Session không cần thiết, Reset MAC hay nâng cấp Firmware.
Từ những tiện ích trên, thời gian thực hiện của các kỹ thuật viên giảm 15%, số tác vụ phải hỗ trợ giảm 30%, tương đương với tiết kiệm 919 ngày công, tăng năng suất 30,8% và tiết kiệm 3,4 tỷ đồng mỗi tháng. Nhóm cũng cho biết, trong tương lai gần sẽ áp dụng AI vào sáng kiến để phân tích dữ liệu, chẩn đoán lỗi, và đào tạo AI dựa trên hành vi của kỹ thuật viên khi sửa chữa lỗi, từ đó có thể đem lại gợi ý hướng xử lý lỗi, tối ưu vận hành sáng kiến.
Nhóm sáng kiến đưa đến sản phẩm Software Auto Provision với vai trò bảo vệ sự an toàn bảo mật trước phần mềm từ bên thứ ba. |
Những thành viên của nhà FPT Software tiếp tục đem đến sáng kiến thứ tư của buổi chung khảo với sản phẩm Software Auto Provision. Chia sẻ về thực trạng hiện tại ở nhà Phần mềm, nhóm cho biết mỗi năm đơn vị này triển khai khoảng 3.500 dự án mới, kéo theo đó là nhu cầu lớn về nhân sự và công tác cài đặt phần mềm. Theo yêu cầu của mỗi dự án, những phần mềm riêng biệt sẽ được cài đặt vào máy tính cá nhân của các thành viên tham gia, tuy nhiên việc này thường xuyên gặp các lỗi khác nhau, tiềm ẩn rủi ro lớn về bảo mật và chi phí cho dự án chung. Trong bối cảnh đó, sáng kiến Software Auto Provision ra đời giúp đồng bộ hóa môi trường làm việc, tự động đề xuất các phần mềm tối ưu tới mỗi thành viên dự án, từ đó hỗ trợ các PM và đội ngũ dự án thiết lập nhanh chóng, chính xác.
Theo nhóm tác giả, thời gian cài đặt các phần mềm và sửa lỗi phát sinh thường tốn đến 8 giờ để xử lý. Việc xử lý lỗi đều phải được sửa theo cách thủ công, và đơn vị thường tiêu tốn nhiều chi phí cho công tác này. Việc áp dụng sáng kiến sẽ tự động hóa việc sửa lỗi, tự động cài đặt phần mềm, từ đó rút ngắn thời gian cài đặt xuống còn 1 giờ. Cán bộ phụ trách cũng sẽ dễ dàng theo dõi, kiểm soát các thiết bị trong dự án hơn với tiện ích xuất dữ liệu báo cáo nhanh chóng, tổng quan và chi tiết.
Sáng kiến FISay tăng cường kết nối nội bộ của FPT IS. |
FISay là sáng kiến thứ hai của nhà FPT IS trong buổi chung khảo. Bắt nguồn từ mong muốn cải thiện tỷ lệ nghỉ việc tại FPT IS, nhóm sáng kiến đến từ Ban Nhân sự công ty đã thực hiện phát triển phần mềm Stay Interview - FISay. FISay đóng vai trò là phương pháp phỏng vấn giữ chân nhân viên, lắng nghe sâu sắc nguyện vọng, ý kiến về công việc và phúc lợi của doanh nghiệp, từ đó cải thiện môi trường làm việc, tăng động lực cho cán bộ nhân viên và gắn bó lâu dài với công ty.
Trình bày về tác động tích cực của sáng kiến sau khi áp dụng thí điểm trong năm 2023, nhóm cho rằng, tỷ lệ nghỉ việc của nhóm CBNV sử dụng FISay chỉ bằng 1/6 so với nhóm không được sử dụng FISay. Nhóm đánh giá, kết quả ấn tượng thu được là hệ quả của các tác động tích cực từ FISay và nỗ lực của Ban hân sự FPT IS. Những bộ câu hỏi phỏng vấn theo từng nhu cầu của nhân viên được áp dụng trong phần mềm đã giúp cán bộ quản lý kết nối, thấu hiểu sâu sắc hơn về những nguyện vọng, tâm tư của nhân viên. Sáng kiến cũng nhận được rất nhiều đánh giá 5 sao trong nội bộ đơn vị, góp phần đem lại môi trường làm việc hạnh phúc tại FPT IS.
Sản phẩm Optinet AI thể hiện sức mạnh của ứng dụng AI khi đảm nhận công việc tương đương 77.000 ngày công của FPT Telecom. |
Sáng kiến số 6 của buổi chung khảo là một cải tiến mới mang tên Optinet AI, giúp FPT Telecom tiến đến mục tiêu vị trí số 1 trong thị phần Internet ở Việt Nam. Trước đây, việc thu thập dữ liệu địa hình, dân số, hạ tầng và nhu cầu khách hàng để phát triển viễn thông được nhân sự của FPT Telecom đến tận nơi thực hiện, tiêu tốn nhiều thời gian và công sức. Sự phối hợp giữa các bộ phận thiếu chặt chẽ, càng khiến tiến độ triển khai hạ tầng bị trì trệ.
Để khắc phục, nhóm tác giả nhà Cáo đã phát triển Optinet AI - giải pháp sử dụng GIS xác định tuyến cáp, tích hợp phần mềm thiết kế và quản lý dự án do nhà "Cáo" phát triển, giúp lập kế hoạch, thiết kế hạ tầng viễn thông tự động, phù hợp với nhu cầu kinh doanh, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Việc áp dụng AI vào hai chức năng Quy hoạch và Thiết kế tự động đã đem lại những hiệu quả đáng kể. Sáng kiến đã rút ngắn thời gian lập kế hoạch từ 8 ngày xuống còn 3 ngày cho mỗi dự án, và số lượng tập điểm đề xuất được lựa chọn đạt 95%. Áp dụng với 785 dự án hiện có của FPT Telecom, Optinet AI sẽ giúp tiết kiệm gần 4.000 ngày công, tương đương 4 tỷ đồng.
Code Vista trên con đường trở thành trợ thủ đắc lực cho những lập trình viên của FPT trong tương lai. |
Với đội ngũ 30.000 lập trình viên, FPT Software luôn tìm kiếm những giải pháp để nâng cao năng suất làm việc. Đáp ứng nhu cầu đó, anh Bùi Duy Quốc Nghị đã phát triển Code Vista - trợ lý AI thông minh, hỗ trợ đắc lực cho các lập trình viên. Code Vista hỗ trợ người dùng với 110 ngôn ngữ lập trình, cùng 50 ngôn ngữ nói khác nhau. Ứng dụng này không chỉ tự động hóa các tác vụ như viết mã, sửa lỗi mà còn cung cấp một kho tàng “code” khổng lồ với hơn 1.000 tệp dữ liệu, giúp lập trình viên tìm kiếm kiến thức thuật toán, giúp nâng cao hiệu quả dự án. Có thể nói, sáng kiến có thể giải quyết toàn bộ các tác vụ hàng ngày của kỹ sư phần mềm.
Kể từ khi ra mắt, Code Vista đã được áp dụng rộng rãi tại FPT Software, mang lại những kết quả đáng kể như giảm thời gian phát triển phần mềm khi tiết kiệm 600 ngày công mỗi tháng, tương đương tiết kiệm 37 tỷ đồng cho công ty. Sáng kiến cũng dự kiến viết ra 3 triệu dòng code đến cuối 2024, tương đương 1.200 ngày công mỗi tháng và 74,7 tỷ đồng cho đơn vị.
FE Academic Management Reports - công cụ đắc lực của các cán bộ nhà giáo trong quản lý sinh viên. |
Tiếp sau sáng kiến của FPT Software là sản phẩm FE Academic Management Reports của FPT Education. Nhóm tác giả cho biết, trước đây, việc quản lý dữ liệu sinh viên tại Trường Đại học FPT gặp không ít khó khăn. Với hơn 5.000 sinh viên, 13 trạng thái và 23 chỉ tiêu đào tạo theo 40 chuyên ngành khác nhau, việc thu thập và cập nhật dữ liệu hoàn toàn bằng phương pháp thủ công là điều vô cùng tốn thời gian và công sức. Không chỉ vậy, việc làm thủ công này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro sai sót trong quá trình tính toán và thống kê.
Để giải quyết vấn đề trên, các thầy cô nhà Giáo dục đã xây dựng Hệ thống FE Academic Management Reports. Hệ thống này được thiết kế với mục tiêu hỗ trợ việc tổng hợp số liệu sinh viên, chỉ tiêu đào tạo và kết quả thi một cách nhanh chóng và chính xác. Nhờ đó, nhà trường có thể nâng cao hiệu quả quản lý dữ liệu, từ đó đưa ra các quyết định chính xác hơn trong công tác quản lý đào tạo. Sáng kiến giúp thống nhất định nghĩa và quy ước lấy dữ liệu, đảm bảo tính chính xác của dữ liệu, kèm theo đó là tiết kiệm thời gian cập nhật dữ liệu. Kết quả cho thấy, FE Academic Management Reports tiết kiệm cho đơn vị 120 ngày công mỗi năm.
Công cụ khắc phục bão lụt cùng tính năng dự đoán bão chuẩn xác sẽ giúp FPT Telecom tiết kiệm hàng tỷ đồng trong khắc phục sau bão lũ. |
FPT Telecom góp mặt trong buổi chung khảo số 8 với sáng kiến thứ 3 mang tên Công cụ khắc phục bão lụt. Theo dữ liệu được đưa ra của nhóm sáng kiến, hằng năm, Việt Nam hứng chịu 4-5 trận lũ lụt và 6-8 cơn bão, việc thiếu hệ thống cảnh báo sớm gây thiệt hại lớn cho FPT Telecom. Bên cạnh đó, thời gian khôi phục dịch vụ sau bão kéo dài 20-30 ngày, dẫn đến gia tăng tỷ lệ khách hàng rời mạng. Công cụ khắc phục bão lụt, tích hợp trên Hệ thống Tool số hóa của FPT Telecom, giúp cập nhật dữ liệu hạ tầng theo thời gian thực tại 59 tỉnh thành, khoanh vùng ưu tiên và hỗ trợ đưa ra giải pháp kịp thời cho các chi nhánh, tăng cường khả năng phục hồi hạ tầng mạng trong thiên tai và giữ chân khách hàng.
Được áp dụng ngay trong cơn bão Yagi với sức tàn phá khủng khiếp nhất từ trước đến nay, sáng kiến đã cho thấy những lợi ích: giảm số ngày công mỗi tháng từ 90 ngày xuống còn 3 ngày để xử lý dữ liệu và báo cáo; 90% số lượng khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ đã được phục hồi dịch vụ nhanh hơn từ 3-5 ngày; thời gian khôi phục cho 9 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng chỉ còn 15 ngày, tương đương tiết kiệm cho đơn vị 9 tỷ đồng trong công tác khôi phục sau bão Yagi.
Sổ Tiêm chủng điện tử - sáng kiến xuất phát từ trái tim của người FPT Long Châu. |
Sau sáng kiến mang tính đột phá tại buổi trước, FPT Long Châu lại đem tới cho hội đồng thẩm định một sáng kiến “xuất phát từ trái tim” tại buổi chung khảo số 8 với Sổ Tiêm chủng điện tử. Nhóm cho rằng, trước đây, khách hàng sử dụng sổ giấy cho mỗi lần tiêm chủng, gặp khó khăn trong việc quản lý thông tin và dễ thất lạc. Với mục đích nâng cao trải nghiệm khách hàng, nhóm tác giả nhà FPT Retail đã phát triển ứng dụng Sổ tiêm chủng điện tử, được tích hợp trong App Long Châu - Chuyên gia thuốc, giúp khách hàng theo dõi, quản lý lịch sử và lịch hẹn tiêm chủng của bản thân và thành viên liên kết, đảm bảo thông tin được lưu trữ an toàn và tiện lợi.
Với những tiện ích được đưa ra, sáng kiến tiết kiệm 92% thời gian tìm kiếm thông tin và giảm 98% sai sót thông tin cho khách hàng. Cùng tính năng nhắc lịch tiêm, sáng kiến trực tiếp tăng 20% tỷ lệ tiêm đúng hẹn của khách hàng. Doanh số mỗi tháng của FPT Long Châu tăng 14% sau khi tích hợp sáng kiến. Thêm vào đó, ý tưởng đã giảm 420.000 sổ giấy cho FPT Long Châu, tương đương gần 604 cây xanh, góp phần tăng giá trị phát triển bền vững cho doanh nghiệp nói riêng và tập đoàn FPT nói chung.
Cùng xem video tổng quan giới thiệu 10 sáng kiến tham gia vòng chung khảo số 8 iKhiến 2024.
Đức Trung
Ý kiến
()