Chiều 23/7, chung khảo iKhiến số 3, bảng B - Về quy trình quản trị và công cụ, phương tiện làm việc đã diễn ra tại Hà Nội và TP HCM với sự tranh tài của 6 sáng kiến đến từ FPT Software, FPT Telecom, FPT IS, Synnex FPT.
2 sáng kiến thi tài đầu tiên trở thành sáng kiến nhận giải Vàng trong chung khảo số 3 này, gồm: Maya - Đại sứ hạnh phúc đến từ nhóm tác giả FPT Software và Tự động hóa quy trình áp nợ hóa đơn đến từ Synnex FPT.
Maya là trợ lý ảo “được lòng” người nhà Phần mềm trên toàn cầu. Maya - chatbot hỗ trợ các hoạt động nhân sự, cung cấp một giải pháp đa tác vụ, dễ tiếp cận và nâng hiệu quả công việc, CBNV mới dễ dàng nắm bắt thông tin và hòa nhập với môi trường làm việc.
Sáng kiến giúp tăng từ 30% đến 70% hiệu quả tương tác với hệ thống nội bộ, giảm tỷ lệ nhân viên mới nghỉ việc từ 15,7% xuống 3,4%. Đồng thời, Maya còn tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên từ 8% lên 13,4%, tiết kiệm cho công ty 23,225 tỷ đồng.
Maya - Đại sứ hạnh phúc đến từ FPT Software. |
Với giải Vàng thứ 2 - Tự động hóa quy trình áp nợ hóa đơn đến từ nhóm tác giả Synnex FPT. Sáng kiến giúp tối ưu quy trình, giảm thao tác thủ công trong tổng hợp dữ liệu và hạch toán. Từ đó, giải pháp tăng tốc độ xử lý đơn hàng, tạo lợi thế cạnh tranh và nâng cao hiệu quả bán hàng.
Sáng kiến giúp giảm 90% effort (công sức) cho các giao dịch thanh toán hoá đơn, giảm 80% đơn duyệt công nợ. Thời gian kiểm tra công nợ và duyệt đơn hàng giảm từ 15 phút xuống 2 phút/đơn. Thời gian đóng sổ AR (khoản phải thu) và Cash (tiền mặt) giảm từ 3 ngày xuống 0,5 ngày. Sáng kiến giúp tăng thêm từ 3% đến 5% doanh số bán hàng.
Nhóm tác giả Synnex FPT trình bày sáng kiến Tự động hóa quy trình áp nợ hóa đơn. |
Chung khảo số 3 có đến 3 giải Bạc, gồm: Công cụ hỗ trợ số hóa và điền biểu mẫu tự động thuộc FPT IS, IT WOW.Ticket thuộc FPT Software, Hybrid VPN thuộc FPT Telecom.
Với công cụ hỗ trợ số hóa và điền biểu mẫu tự động đến từ FPT IS. Đây là sáng kiến hỗ trợ công việc liên quan đến biểu mẫu. Từ khi áp dụng vào thực tế, sáng kiến đã giúp việt số hóa biểu mẫu từ 5 bước xuống 2 bước, thời gian số hóa giảm từ 300 ngày xuống 50–100 ngày/bệnh viện. Với nhân lực, sáng kiến giúp giảm từ 10 kỹ thuật viên xuống 3 kỹ thuật viên , số tiền dự trù giảm khoảng 70%.
IT WOW.Ticket là chatbot theo dõi và quản lý yêu cầu dịch vụ IT, giúp giảm thời gian chờ đợi của CBNV và nâng cao hiệu suất công việc khi gặp sự cố kỹ thuật. Sáng kiến giúp giảm từ 9,1h xuống 6,5h thời gian xử lý 1 ticket, giảm từ 5 phút xuống 30 giây thời gian đóng 1 ticket. Trong 5 tháng triển khai thử nghiệm, sáng kiến giúp tiết kiệm 1,3 tỷ đồng.
Hybrid VPN là platform hoàn chỉnh ứng dụng các thuật toán tối ưu đường truyền, mang đến trải nghiệm mượt mà cho game thủ do nhóm tác giả FPT Telecom phát triển. Sáng kiến ưu tiên đường truyền cho lưu lượng game, tách biệt khỏi các tác vụ khác, giúp mở khóa các game bị giới hạn địa lý, IP nước ngoài. Giải pháp còn giúp giám sát kết nối, điều hướng tối ưu giúp giảm 4 lần tỷ lệ rớt gói, giảm độ trễ tới 16ms (mili giây). Dự kiến 6 tháng cuối năm, sáng kiến sẽ mang về 12 tỷ đồng doanh thu.
3 sáng kiến giải Đồng, lần lượt từ trái qua: Công cụ hỗ trợ số hóa và điền biểu mẫu tự động thuộc FPT IS, IT WOW.Ticket thuộc FPT Software, Hybrid VPN thuộc FPT Telecom. |
Giải Đồng thuộc về sáng kiến Happy Report của FPT Software. Sáng kiến tận dụng AI để “bắt trend” và cá nhân hóa báo cáo theo phong cách riêng với hình thức sinh động, chi phí thấp, tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo nội dung cần truyền tải.
Với kết quả trên, bảng xếp hạng chung iKhiến 2024 có sự thay đổi. FPT Software vươn lên ngôi đầu bảng với 1 Vàng, 3 Bạc, 4 Đồng; FPT IS tạm nhường ngôi vương và xếp thứ 2 với 1 Vàng, 2 Bạc, 2 Đồng; FPT Telecom đứng thứ 3 với 1 Vàng, 2 Bạc và cuối cùng là Synnex FPT với 1 Vàng.
Tính đến hết ngày 14/8, iKhiến 2024 có 2.966 sáng kiến đăng ký tại các đơn vị. FPT Software vẫn dẫn đầu với 1.567 sáng kiến.
Nam Dung
Ý kiến
()